สู่สรวงสวรรค์ อาลัยยิ่ง แด่ คุณพ่อพิทักษ์ ไชยศล


บันทึกนี้เขียนขึ้นเพื่อระลึกถึงพระคุณของคุณลุงพิทักษ์ ไชยศล  ผู้เปรียบท่านเป็น "พ่อ" ของผมอีกคน ซึ่งกำหนดการฌาปนกิจคือวัน พุธที่ 5 สิงหาคม 2552 นี้  ท่านจากไปอย่างสงบด้วยอาการโรคหัวใจเฉียบพลัน

 

จะว่าไปแล้ว คุณลุงพิทักษ์ ก็เปรียบเสมือนเป็นพ่อของพ่อผมเลยก็ว่าได้ครับ แต่ท่านไม่ได้เคยเลี้ยงแค่ผมเท่านั้น  คุณลุงท่านยังเคยเลี้ยงและดูแลพ่อของผมอีกด้วยครับ

 

คุณลุงฯ ท่านเป็นคนดีและตรง ถึงตรงมาก ท่านได้เลี้ยงดู ช่วยเหลือดูแลลูกหลาน ญาติพี่น้องทั้งหมดมาโดยตลอด  ท่านได้สร้างคนให้เป็นคนดีและประสบความสำเร็จมามากมาย  คุณลุงไม่ได้เป็นครูหรอกครับ  ท่านเป็นเพียงนักการภารโรงของธนาคารออมสินจน ๆ คนหนึ่ง ที่มีความทรหด  ความดี และความทรนงอยู่ในสายเลือดซึ่งส่งผลต่อ ๆ มายังลูกหลานในตระกูลทุกคนล้วนเป็นคนตรง ๆ เหมือนกับท่าน

 

ในวัยเด็กวันนั้น  ผมยังจำได้ว่า  ผมต้องตื่นเช้าเพื่อไปเก็บกวาด ทำความสะอาดภายในบริเวณธนาคาร และบริเวณรอบ ๆ อาคาร  จดจำในสิ่งที่ท่านได้พยายามสอนทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินชีวิต  แนวคิด หลักคิดต่าง ๆ ที่ท่านพยายามปล่อยให้ผมได้ซึมซับมาทีละน้อย ๆ ในวัยนั้น  จนถึงวันนี้เมื่อผมดูจากหลาย ๆ องค์ประกอบแล้ว  ผมได้เห็นว่า  คุณลุงของผม คุณพ่ออีกคนที่ผมรักและเคารพท่าน   ท่านได้สร้างสะสมคุณความดีมากมายจนลูกหลานประสบความสำเร็จในชีวิตและการงานมากมายหลายคน

 

ในวัยที่ผมกำลังเติบโตเป็นผู้ใหญ่  หากผมมีเวลากลับบ้าน  ทุกครั้งผมจะต้องไปกราบคารวะท่าน พูดคุย ไต่ถามสารทุกข์ต่าง ๆ นวดแข้งนวดขาให้จนมืดค่ำ  ท่านก็จะให้แนวคิดดี ๆ ให้กับผมโดยตลอด  แต่สิ่งที่ผมยังจำได้ขึ้นใจมาโดยตลอดคือคำสอนคำนึงที่ท่านได้สอนพ่อของผม  และถูกถ่ายทอดส่งต่อมาถึงผม 

 

คุณลุงจะเอาชอร์ก เขียนไว้ที่ข้างฝาบ้านเป็นตัวโต ๆ ใหญ่ ๆ ไว้ ให้ลูกหลาน ญาติพี่น้องได้อ่านกันจนจำขึ้นใจ ว่า... 

 

ิ่งที่ควรทำคือ  ความดี
สิ่งที่ควรมีคือ   คุณธรรม
สิ่งที่ควรจดจำคือ  บุญคุณ

สิ่งที่ควรเทิดทูลคือ  ความกตัญญู

 

ณ วันนี้  คุณลุงของผมคงจะภูมิใจมาก  เพราะลูกหลานที่คุณลุงได้ดูแลเลี้ยงดูมาเกือบทั้งหมดได้ดิบได้ดีประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน  รักและสามัคคีกันกลมเกลียวและเหนียวแน่น  ซึ่งผมคิดว่าทุก ๆ คนไม่ลืมคำสอนของคุณลุงที่เขียนไว้ข้างฝาบ้านในวันนั้นแน่นอนครับ

 


ขอให้คุณลุงไปอยู่ ณ สรวงสวรรค์
เคารพ  รัก และศรัทธา
บักเหลิมของลุง

..........................

หมายเลขบันทึก: 283245เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 01:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เสียใจด้วยนะคะ มะเดี่ยว ขอให้ท่านไปสู่สวรรค์

ต้นแบบที่ดี..คือ แรงบันดาลใจของการใช้ชีวิต
ซึ่งมะเดี่ยว ก็คงได้ค้นพบมาอย่างเนิ่นนานแล้ว

...

เสียใจด้วยนะครับ..
และขอให้ดวงวิญญาณของคุณลุงมะเดี่ยวสู่สรวงสวรรค์ ...นะครับ

<h3 style="font-size: 11pt; margin: 0in; font-family: Tahoma; text-align: center;"><span style="color: #000000;"><span style="background-color: #ffff00;">ส</span><span style="background-color: #ffff00;"><span style="background-color: #ffff00;">ิ่ง</span>ที่ควรทำคือ<span style="mso-spacerun: yes;">&nbsp; </span>ความดี<br />สิ่งที่ควรมีคือ<span style="mso-spacerun: yes;">&nbsp;&nbsp; </span>คุณธรรม<br />สิ่งที่ควรจดจำคือ<span style="mso-spacerun: yes;">&nbsp; </span>บุญคุณ</span></span></h3>

<h3 style="font-size: 11pt; margin: 0in; font-family: Tahoma; text-align: center;"><span style="color: #000000;"><span style="background-color: #ffff00;">สิ่งที่ควรเทิดทูลคือ<span style="mso-spacerun: yes;">&nbsp; </span>ความกตัญญู</span></span></h3>

<h3 style="font-size: 11pt; margin: 0in; font-family: Tahoma; text-align: center;"><span style="color: #000000;"></span></h3>

<h3 style="font-size: 11pt; margin: 0in; font-family: Tahoma; text-align: center;"><span style="color: #000000;"><span style="background-color: #ffff00;">พอลล่าเสียใจด้วยนะคะ ขอใหคุณลุงไปสู่สุคติค่ะ </span></span></h3>

ความตาย คือ สัจธรรมอันจีรังยั่งยืน ซึ่งไมใครหลีกหนีพ้นได้ ความดีซิยั่งยืนถึงแม้ตัวจะตายจากโลกไปนานแล้วก็ยังมีคนกล่าวถึง แต่คนเราปัจจุบันนี้ล้วนทำความดีน้อย เพราะว่าความชั่วมันทำได้ง่ายกว่า การจากไปของคุณพ่อพิทักษ์ ไชยศล ก็จะเหลือแต่สิ่งดีๆ ที่ควรจะจดจำ " เกิดเป็นคนสิ่งที่ควรจะทำคือความดี สิ่งที่ควรจะมีคือคุณธรรม "

เป็นคำกล่าวของคุณพ่อพิทักษ์ ไชยศล ที่ได้เขียนไว้หน้าตู้เครื่องแป้ง

ขอบคุณสายลมที่เขียนข้อความสดุดีให้กับคุณพ่อพิทักษ์ ไชยศล

จากอ้ายช้าง บุตรคนที่ 4

มะเดี่ยวจ๊ะ พอลล่ามาเยี่ยมค่ะ อย่าหักโหม อย่าหักโหม เป็นห่วงและคิดถึง อย่างแรง อิอิ

 

ตาล หลานคนที่2ของลูกคนที่1

คิดถึงปู่มากๆ

อยากให้ปู่กลับมา

รักปู่มากๆๆๆๆๆๆๆๆ

ให้ปู่ไปสวรรค์ชั้น7

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท