การปลูกกล้วยไข่ที่จันทบุรี


การปลูกกล้วยไข่

กล้วยไข่ จันทบุรี

 

พันธุ์กล้วยไข่    กำแพงเพชร   พระตะบอง   เกษตรศาสตร์ 2  ( ปรับปรุงพันธุ์มาจากพันธุ์กำแพงเพชร )  ที่นิยมปลูก คือ     จันทบุรีนิยมปลูกพันธุ์กำแพงเพชร

พื้นที่ปลูก  จันทบุรีมีพื้นที่ปลูกที่ให้ผลผลิต   15,664  ไร่  ผลผลิต  19,535  ตัน เฉลี่ย  1,247  กก./ไร่

                     ปลูกมากที่สุดที่ อำเภอมะขาม  โป่งน้ำร้อน ท่าใหม่   นายายอาม  และคิชฌกูฏ ตามลำดับ

ระยะปลูก

                - โดยปกติถ้าปลูกเต็มพื้นที่  จะปลูกได้   350  -  400  ต้น / ไร่  ( ระยะปลูก  2 x 2  เมตร  หรือ  2 x 2.5  เมตร

                - จันทบุรี ปลูกในสวนผลไม้  จะปลูกได้  150 -250  ต้น  /  ไร่  ขึ้นกับขนาด อายุของไม้ผล

ต้นทุนการผลิต

                - ทั้งประเทศ ( 400  ต้น / ไร่ ) เท่ากับ   9,580  บาท / ไร่   3.31  บาท / กก.  ( ผลผลิต  2,989  กก. / ไร่ )

                - จันทบุรี ( 250  ต้น / ไร่ ) เท่ากับ  5,988 บาท / ไร่  4.80 บาท / ไร่  ( ผลผลิต 1,247  กก./ไร่ ) 

ผลตอบแทนของจังหวัดจันทบุรี

                -  มูลค่า   10,974  บาท / ไร่  ( 8.80  บาท / กก. )

                -  ผลตอบแทนสุทธิต่อไร่  เท่ากับ  4,986  บาท / ไร่    (  10,974 – 5,988 )   

สถานการณ์ด้านราคา

                -  ปัจจุบันราคา ทั่วไป  6-7    บาท / กก.    ส่งออก   8 – 10   บาท / กก.  ( เนื่องจากช่วงนี้  ผู้ส่งออกให้ความสำคัญกับผลไม้ในฤดูกาลอื่น ๆ และเป็นช่วงหน้าฝน กล้วยไข่สีผิวไม่สวย ไม่นิยมส่งออก ) 

การส่งออก

                - ทั้งประเทศ ปี 2549  ส่งออกประมาณ  13,837  ตัน  มูลค่า  113. 67   ล้านบาท  ตลาดที่สำคัญ  จีน  ฮ่องกง  ลาว  ญี่ปุ่น  ตามลำดับ 

                - จันทบุรี ปี  2551 จากการสอบถามพ่อค้าส่งออก  ประมาณว่าผลผลิตร้อยละ  30  ส่งออก หรือประมาณ  5,860  ตัน  คิดเป็นมูลค่า  70.32  ล้านบาท  ( ราคาเฉลี่ย  12  บาท / กก. )

 

หมายเลขบันทึก: 283416เขียนเมื่อ 5 สิงหาคม 2009 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (123)

                        

 ขอบคุณค่ะ ชอบกล้วยไข่มาก..วันก่อนไปซื้อผลไม้ที่ศูนย์การค้า เห็นติดป้ายต่างประเทศ หวีละ 55 บาท ผลสวยงามมาก อาจจะซื้อมาจากแหล่งนี้นะคะ

ขอเป็นกำลังใจในการทำบล๊อกนะครับ

อยากได้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น โรคของกล้วยไข่

ขอเป็นกำลังใจให้เช่นเดิม

อยากทราบว่ากล้วยไข่ที่ดีนั้นต้องไว้กี่หวีครับ/1เครือ

ขอบคุณครับ

อยากทราบโรคต่าง ๆ ที่เกิดกับกล้วยไข่

ในช่วงฤดูต่าง ๆ และทำอย่างไรให้กล้วย

ไม่ลายจากสัตว์พวกแมลง และจะทำอย่างไรให้

ชาววสวนเข้าใจเวลากล้วยมันไม่สามรถนำไปแพ็คกล่อง

ส่งออกไปต่างประเทศได้

กล้วยทำให้ผลสวย ไม่ต้องใช้สารเคมีหรอกครับ ใช้วิธีห่อเครือด้วยกระสอบปุ๋ย (กระสอบพาสติก) มีเวลาจะเอารูปมาให้ดู และจะหาข้อมูลมาเพิ่มให้ครับ ที่จันทบุรีกล้วยไข่ส่งออกบรรจุกล่องทั้งนั้นครับ

ตอบคุณเกตุ ครับ ปกติถ้าผลิตเน้นการส่งออกจัเก็บไว้ 5 หวีครับ อย่างมากไม่เกิน 7 ครับ

กล้วยไข่ ที่ส่งออก ถ้าผิวไม่สวยก็ส่งออกไม่ได้ ผลผลิตของเกษตรกร ส่งออกได้น้อยมาก ประมาณ 30 % ของผลผลิต ไม่ทราบว่ามีวิธี ทำให้กล้วยไข่มีผิวที่สวยไหมครับ ที่จริงก็มีโรคและศัตรูพืช นะ น่าจะมีข้อมูลบ้างนะ อยากให้คนจันไม่จน

อยากได้พันธุ์เกษตรศาสตร์2 จะหาได้ที่ไหนครับ อยากให้ช่วยแนะนำแหล่งข้อมูลเกียวกับการปลูกกล้วยไข่ และพริกไทย นะครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับผม

ที่จันทบุรี พันธุ์เกษตรศาสตร์ 2 ลองถามที่ สำนักงานเกษตรอำเภอมะขามครับ มีของปลัดแก้ว ที่ตำบลฉมันปลูกไว้เยอะ ขออภัยผมไม่มีเบอร์โทร ติดต่อที่สำนักงานเกษตรอำเภอมะขาม เบอร์ 039 389006 เกษตรอำเภอมะขาม คุณกิติเวช สายพัฒนะ 0819821946 หรือคุณ ธวัชชัย สมตุ้ย 0818630047

ตอนนี้เรียนป.โท กำลังจะทำวิจัยเรื่องกล้วยไข่ของจันทบุรีอยู่ค่ะ

ถ้าอยากได้ข้อมูลสถิติเกี่ยวกับกล้วยไข่ของเมืองจันท์ เช่น ปริมาณผลผลิต เนื้อที่เพาะปลูก เป็นต้น

ขอข้อมูลหน่อยค่ะ

คุณmolly ขออีเมล์ด้วยครับจะส่งให้

อยากทราบว่าพันธุ์เกษตรศาสตร์2 มีความเหมาะสมกับพื้นที่การผลิตเมืองจันท์หรือไม่ค่ะ

เคยได้ยินว่าเป็นพันธุ์ที่อ่อนแอกว่าพันธุ์ดั้งเดิม (กำแพงเพชร) ปริมาณและคุณภาพผลผลิต

เป็นอย่างไรบ้างคะ ที่สำคัญปลูกแล้วแตกต่างจากพันธุ์อื่นอย่างไร เป็นห่วงเรื่องความคงที่ของ

พันธุ์เนื่องจากเป็นพันธุ์ปรับปรุงฉายรังสี

พันธุ์เกษตรศาสตร์ 2 ก็ปลูกได้ดีที่เมืองจันท์ ครับ แต่พ่อค้าไม่ค่อยนิยมซื้อ

เพิ่งปลูกกล้วยไข่เหมือนกัน อยากทราบว่าควรใส่ปุ๋ยอะไรดี

ผมยากได้เบอร์โทรติดต่อนะครับผมจะสอบถามขอคำแนะนำท่านผมทำตลาดจีนได้แล้วกำลังหากลัวยไข่ทีจะส่งออกอยู่นะครับ

อีเมล [email protected]

ดีมากได้ข้อความรู้ถูกใจค่ะ

มีสวนผลไม้อยู่ที่จันทบุรี ปลูกมังคุดกับลองกองตอนนี้ต้นสูงเมตรกว่าๆ ปลูกกล้วยไข่ไว้ตามหว่างต้นผลไม้ เมื่อปีที่แล้วตอนนี้ตัดกล้วยขายอยู่ อยากทราบว่าปลูกกล้วยมากกว่าเดิมได้ไหม ตอนนี้ปลูกห่างจากต้นผลไม้ 1-1.5 เมตร ถ้าจะปลูกเพิ่มตรงหว่างแถวผลไม้จะดีไหม

ปลูกได้ครับ กล้วยไข่ไม่ต้องการแสงมา แต่ก็ใส่ปุ๋ยบ้างนะครับ

ผมปลูกอยู่ที่มาบไพ อ ขลุง เป็นค่าขนมได้ไม่ต้องขอเงินพ่อแม่

ขอรบกวนสอบถามผู้รู้หน่อยนะค่ะ พอดีว่าตอนนี้อยากจะส่งออกกล้วยไข่ไปประเทศเกาหลีใต้ แต่ยังไม่มีแหล่งซื้อกล้วยไม่ทราบว่าใครพอจะแนะนำดิฉันได้บ้างค่ะ

ขอบคุณนะค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหนุ่มเมืองจันท์

กำลังจะทำวิจัยเรื่องกล้วยไข่ของจันทบุรีค่ะ

ถ้าอยากได้ข้อมูลสถิติเกี่ยวกับกล้วยไข่ของเมืองจันท์ เช่น ปริมาณผลผลิต เนื้อที่เพาะปลูก ที่เป็นตัวอัพเดทล่าสุด

รบกวนขอข้อมูลหน่อยค่ะ ทางอีเมล [email protected]

ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แถวมาบไพ ปลูกเยอะมั้ย ทราบมาว่าคุณภาพดีมาก

ขอบคุณนะคะ ที่ตอบว่าปลูกเพิ่มได้ตามหว่างแถวผลไม้

ขอรบกวนอีกเรื่องนะคะ อยากทราบว่าการใส่ปุ๋ยกล้วยไข่ควรใส่มากเท่าใด สำหรับปุ๋ยขี้ไก่ และปุ๋ยเคมี ดิฉันจะใส่สลับกันที่ใส่อยู่คือเดือนละครั้ง ตอนนี้ดิฉันขายได้ราคากิโลละ 29 บาท ที่ไม่สวยราคา 7 บาท ไม่ทราบว่าที่อื่นราคาอย่างไร สวนดิฉันอยู่ตำบลวังสรรพรสคะ่ใกล้กับวัดเวฬุวรรณาราม

คุณหนุ่มเมืองจันท์คะ ดิฉันจะถามเกี่ยวกับการดูแลผลไม้ชนิดอื่น ที่นี่จะดีไหมคะ

แถวมาบไพตอนนี้กำลังเป็นที่นิยมมากปลูกผสมกับทุเรียนเป็นอาชีพเสริมได้เป็นอย่างดี

คุณ ton ขายได้ราคาอย่างไรคะ ใส่ปุ๋ยบ่อยไหม ปลูกกล้วยมานานหรือยังคะ

มีหลายเจ้าที่มาซื้อ บางเจ้าคัด 3 ไซร์ มี กล่อง25 จิ๋ว12 ตลาด8 แต่ที่ผมขายมี2ไซร์ กล่อง25 ตลาด8 ถ้าเราขาย3ไซร์เราจะแพ้คนซื้อ เพราะเขาจะเอาไซร์กล่องตกไปเป็นจิ๋วซะมาก แถวมาบไพ คัดไม่เนี้ยบมากเท่าไหร่ เรื่องปุ๋ย ใส่น้อยมากเน้นให้นำมากๆ แต่แถวนี้ใส่ปุ๋ย มาสิงห์ เรือใบ เครือใหญ่ใช้ได้ แต้อยากได้พันธ์เกษตรศาสตร์2เขาว่าเครือใหญ่ดี

มีหลายเจ้าที่มาซื้อ บางเจ้าคัด 3 ไซร์ มี กล่อง25 จิ๋ว12 ตลาด8 แต่ที่ผมขายมี2ไซร์ กล่อง25 ตลาด8 ถ้าเราขาย3ไซร์เราจะแพ้คนซื้อ เพราะเขาจะเอาไซร์กล่องตกไปเป็นจิ๋วซะมาก แถวมาบไพ คัดไม่เนี้ยบมากเท่าไหร่ เรื่องปุ๋ย ใส่น้อยมากเน้นให้นำมากๆ แต่แถวนี้ใส่ปุ๋ย มาสิงห์ เรือใบ เครือใหญ่ใช้ได้ แต้อยากได้พันธ์เกษตรศาสตร์2เขาว่าเครือใหญ่ดี แถวขลุง มะขาม มีที่ไหนแจกบ้าง

ผมว่าอีกไม่นานปีกล้วยไข่ของเราเมืองจันท์ จะ ต้องมากกว่ากำแพงแน่นอน ดูจากปริมาณสวนกล้วยที่เพิ่มขึ้นในตำบลมาบไพตอนนี้ผุดยังกะดอกเห็ด

เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 53 ไปขายกล้วยที่ เลยทางเข้าคอเขา จันทบุรี ได้ราคา 25 และ 4 บาท แต่อาทิตย์ก่อนขายได้ 27 ,10 , 7แต่ขายคนละที่ ร้านแรกคัดกล้วยเอาเปรียบชาวสวนจริงๆ ร้านที่ 2 ซื้อวันอังคารวันเดียว คุณ Ton ขายที่ไหนคะ เขาซื้อวันไหนบ้าง

ว่าที่ร.ต.รุ่ง สืบวงษ์รอด

ใครสนใจกล้วยไข่พันธุ์เกษตรศาสตร์2 ลองติดต่อที่ม.เกษตรศาสตร์บางเขนครับ พี่ชายผมพึ่งไปซื้อมาลองปลูก 10 ต้น ชำไส่ถุงดำเรียบร้อย เป็นต้นพันธุ์ที่ได้จากการปั่นเนื้อเยื่อครับ สายพันธุ์เดิมเป็นกำแพงเพชรและนำมาฉายรังสีที่ความเข้มต่างกัน 5 ระดับ และคัดเลือกเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก คือพันธุ์เกษตรศาตร์ 2

เมื่อก่อนผมก็ขายท่งเข้าคอเขาเขาคัด3ไซร์ดูแล้วแพ้ไซร์กลางน่าได้กล่องแต่โดดปัดตก แต่ตอนนี้ขายแถวบ้านหนองกระถาด(บ้านตาสิทธิ์)คัดดีที่สุดเท่าที่เคยขายมาจากทุกๆที่ ซื้อ วัน พุธ กับ อา. แต่ตอนนี้กล้วยโดนไรแดงได้กล่องไม่กี่โลเองแก้ยังงัยคุณศรีไพบ้าบอยู่ที่ไหนละครับ

คุณ Ton ขายกล้วยที่บ้าน ตาสิทธิ์ ครั้งหลังสุด ได้ราคาอย่างไร บ้านหนองกระถาดอยู่ตรงไหนค๊ะ อาการของกล้วยโดนไรแดงเป็นอย่างไร

ว่าที่ ร.ต. รุ่ง ค๊ะ ที่ ม. เกษตรศาสตร์ขายกล้วยไข่ ต้นละเท่าไรคะ ไปซื้อวันไหนก็ได้ใช่ไหมคะ หรือต้องติดต่อไปก่อนมีเบอร์ที่ม.เกษตรไหมคะ ถ้ามีโอกาสไปจะได้ซื้อมาลองปลูกดูบ้าง

โดนไรแดง เป็นกระที่ผิวผิวไม่เนียน แต่ตกไซร์เหลือ2บาททำไงดี หนองกระถาดซอยบ้านกำนัน ต. มาบไพ

ตกไซร์ เหลือ 2 บาทเองหรือ แล้วลงกล่องล่ะคะ ลดลงหรือเปล่าคุณTon ไม่ได้ไปขายหลายวันแล้ว ไรแดงเข้ามังคุดค่ะ ปีนี้โรคพืชจะมาแรงจริงๆ พ่นมังคุดไป 3 ครั้งแล้ว ยังไม่ดีขึ้นเลย คุณหนุ่มเมืองจันท์ ช่วยทีค่ะ

ว่าที่ร.ต.รุ่ง สืบวงษ์รอด

สวัสดีครับ คุณศรีไพร เรื่องพันธุ์กล้วยเกษตรศาตร์ 2 ถ้าจำไม่ผิดน่าจะหน่อละ 25 บาท แต่ถ้ายังไม่ลงถุงชำจะถูกลงอีก แต่ต้องนำมาอนุบาลให้แข็งแรงก่อน ตามเอกสารแนะนำถ้าปลูกลงแปลงแล้วให้ปุ๋ยและน้ำอย่างดีจะโตทันแบบใช้หน่อจากต้นแม่ประมาณ 4 เดือนหลังปลูกครับ ส่นเรื่องเบอร์โทรศัพท์ขอติดไว้ก่อนนะครับเดี๋ยวจัดให้ หรือฝากเบอร์ฯคุณศรีไพรไว้ก็ได้ครับ

สวัสดีค่ะ ว่าที่ ร.ต. รุ่ง ต้องขอบคุณอย่างยิ่ง นะคะ สำหรับเรื่องกล้วยพันธ์เกษตรศาสตร์ 2 แต่ตอนนี้กล้วยราคาเริ่มลดลงและมีโรคไรแดงเข้ากล้วยอีก คงต้องรอดูก่อนว่าจะปลูกเพิ่มอีกดีไหม และที่สำคัญตอนนี้ต้องดูแลมังคุด ที่สวนมีไรแดงเข้าต้องรีบไปจัดการก่อน

ขอบคุณ ว่าที่ ร.ต.รุ่ง มากครับ ที่ช่วยมาแลกเปลี่ยนให้ความรู้แก่พี่น้องเกษตรกรชาวสวนเรา ขอบคุณครับ เรื่องไรแดง ผมขออนุญาตหาข้อมูลก่อน หมู่นี้ไม่ค่อยได้ออกพื้นที่ เดี๋ยวจะสอบถามผู้รู้ ผู้มีประสบการณ์แล้วจะมาเล่าให้ฟัง

สวัสดีครับคุณศรีไพร สวนอยู่แถววัดเวฬุฯ หรือครับ ปลูกกล้วยเยอะมั้ย เผื่อจะขอเข้าไปเยี่ยมชมการผลิตกล้วยบ้าง

อยู่แถวนั้นเคยไปขายที่บ้านดอนหรือเปล่าครับ เห็นไปขายกันเยอะ ราคาคงจะดีนะ

คุณ ton พอจะมีเคล็ดลับอะไรบ้างมั้ย ที่จะให้กล้วยออกมาสวยได้คุณภาพ เช่น การแต่งกาบใบ หรือแต่งหวี บอกได้มั้ยครับ

สวัสดีค่ะ คุณTree ปลูกกล้วยไม่มากหรอกค่ะ ปลูกแซมหว่างมังคุดกับลองกองที่ต้นยังเล็กอยู่ แต่ตอนนี้น่าจะไรแดงลงเหมือนคุณ ton เพราะลูกไม่สวย ครั้งสุดท้ายขายได้เพียงโลละ 4 บาท ไม่มีลงกล่องเลย คงต้องขอคำแนะนำจากผู้รู้แล้วค่ะ ใครรู้ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

หนุ่มเมื่องจันท์

ช่วงนี้กล้วยลงกล่องราคาสูงมาก เพราะไม่ค่อยมี ไม่ใช่เพราะเกษตรกรดูแลไม่ดีหรอกครับ แต่เพราะภูมิอากาศไม่อำนวย ความชื้นต่ำลมแรง ทำให้ผลกล้วยมีตำหนิได้ง่าย ขายไม่ได้ราคา เลยช่วงนี้ไปคงดีขึ้นครับ

วันนี้ 57 บาท แล้ว

คุณ Ton ขายที่ไหน ที่เดิมหรือ แล้วตกไซร์ราคาเท่าไร ที่สวนช่วงนี้มีชนิดลงก่องน้อยมากถึงไม่มีเลย ไม่รู้จะทำอย่างไรให้กล้วยสวยเหมือนเดิม คุณTon ให้น้ำทุกวันไหมคะ มีบางคนแนะนำให้พ่นยาทุกวันตั้งแต่ดอกเริ่มโผล่ออกมา ดูว่าจะมากเกินไป คุณว่าไงคะ

อ้าว คุณ ton ขายที่ไหนครับ วันเดียวกันผมขายกล่องได้ 45 บาทเอง ตกไซร์ 4 บาท ที่ขลุง ปากทางเข้ากงษีไร่

คุณศรีไพรขายแถวบ้านดอนรึปล่าว

บางที่แถวบ้านดอน ตรงฟาร์ม40 หนองกระถาด 50 ถ้าเราไม่รู้ขายผิดกันมาก

ที่บ้านดอนเคยขายค่ะ คุณTree ราคาใช้ได้ ที่หนองกระถาดยังไม่เคยขาย แถวใกล้ๆบ้านไปขายหลายที่ ครั้งสุดท้ายขายได้ 40 เมื่อ 4 วันก่อน ต่อมาอีก 2 วันเขาว่าราคา 60 แล้วที่บ้านดอน และจะขึ้นต่อไปอีก ต้องรอดูค่ะ ถ้าเรามีอำนาจต่อรองราคาคงจะดี

ตอนนี้กล้วยเป็นโรคใบเหลือง คือจะเริ่มเหลืองจากปลายใบลงมา ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร ต้องแก้ยังไง น้ำก็พอนะครับ มีใครพอรู้ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

รีบขายกล้วยกันหน่อย หลังตรัษจีน มีแววน่าจะลง พวกไอ้ตี๋มันคงเลิกกิน

วันนี้กล้วยราคา 20 บาท ถ้าไม่ต่ำลงอีกก็จะดี เราน่าจะส่งออกกันเอง ทำยากไหม......

วันนี้กล้วยราคา 20 บาท ถ้าไม่ต่ำลงอีกก็จะดี เราน่าจะส่งออกกันเอง ทำยากไหม......

วันนี้กล้วยราคา 20 บาท ถ้าไม่ต่ำลงอีกก็จะดี เราน่าจะส่งออกกันเอง ทำยากไหม......

วันนี้กล้วย 25  บาทค่ะ

สวัสดีครับ พี่ๆทุกท่านได้อ่านข้อความแล้วได้รับความรู้ขึ้นเยอะเลยครับ ต้องขอขอบพระคุณพี่ๆกลุ่มนี้จริงๆ ผมอยู่จันทบุรีครับ สวนอยู่ที่ขลุง ในซอยโรงก๊วยเตี๊ยว มังกรคู่ ( ซอยขุนประสิทธิ์ ) อยากให้พวกพี่ๆชาวจันทบุรีรวมตัวกันอย่างนี้แหละครับ จะได้มีความั่นคงแข็งแรงมีศักยภาพในการถ่ายทอดและให้ความรู้และแก้ไขปัญหา ชาวจันต้องช่วยเหลือกันซิครับอย่างนี้แน่นอนจริงๆ ผมกำลังจะเริ่มปลูกกล้วยครับ ที่ดินไม่มากแต่อยากจะพัฒนาที่ดินให้มีผลประโยชน์ขึ้นมา ยังไงเสียผมคงต้องฝากตัวด้วยนะครับ ไม่ค่อยมีที่ปรึกษาเลย ลองผิดลองถูกไปเลื่อยครับ มีอารายให้ผมรับใช้เรียกหาได้เลยครับ แต่ชาวสวนที่ปลูกกล้วยน่าจะรวมตัวกันนะครับ น่าจะจัดตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อต่อรองกับพ่อค้าคนกลางที่บางทีเอาเปรียบเราจนเกินไป เพื่อชาวสวนอย่างเราจะได้อยู่รอดมีเงินมีทองใช้กับเขาบ้างจริงไหมครับ ไว้เจอกันในโอกาสหน้านะครับ พี่ๆทุกท่าน ด้วยความเคารพครับผม 

เมื่อวันอังคารขายกล้วยไข่ได้  35  บาท  โรคไรแดงคงหมดอายุแล้ว  ตอนนี้กล้วยที่สวนสวยเหมือนเดิมแล้วค่ะ  ราคาขึ้นทุกอาทิตย์เลย  ดีใจจัง  ถ้าราคาดีเหมือนยางคงมีคนรวยเกิดขึ้นอีกหลายรายนะคะ

 

สวัสดีครับพี่ศรีไพร ถ้ากล้วยโดนโรคไรแดงเข้า จะใช้ยาตัวไหนป้องกันและรักษาครับผม ช่วยให้ความรู้ทีนะครับ

         สวัสดีค่ะ  คุณเกษตรกรน้องใหม่  

     ที่สวนปลูกผลไม้หลายอย่าง  กล้วยไข่ปลูกไว้ข้างต้นมังคุด  เวลาพ่นยามังคุดละอองยาก็ไปถึงกล้วยด้วย  ไม่ได้ใช้ยาเฉพาะกล้วยหรอกค่ะ  ยาไรแดงมีหลายอย่างไปซื้อที่ร้านขายยาเขาจะแนะนำเองค่ะ  พี่ใช้หลายอย่างที่เขามีขายนั่นแหละ แต่ขณะนี้คิดว่าไรแดงน่าจะหมดแล้วนะ  ขายกล้วยได้ราคาเท่าไรคะ  เมื่ออาทิตย์ก่อนพี่ขายได้  36 บาท ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนุม  เมืองจันท์

   กล้วยไข่บ้านเราตอนนี้ราคาดีขึ้น  ราคาต่ำกว่ายางไม่เท่าไรเมื่ออาทิตย์ก่อนได้ราคา 52 บาท ว่าไปแล้วดีกว่าผลไม้หลายๆอย่างก็ว่าได้  มังคุดทำทั้งปีราคาก็ไม่เท่าไร ที่บ้านเก็บมาแล้ว3  ครั้ง ราคาจาก 130  เมื่อวานเหลือ 110  ภายในอาทิตย์เดียวกันลงแล้ว 20  เดือนหน้าจะเหลือเท่าไร  ค่ายาค่าปุ๋ยอีก  ปลูกกล้วยอย่างเดียวดีไหมคะ  คุณหนุ่มเมืองจันท์

ท่านใดมีปัญหาเรื่องกล้วยไข่ผิวลาย เป็นกระ ราสนิม ผมกำลังทำการทดลองใช้สารสกัดจากพืขสมุนไพร ทำผิวนวลสวยมาก ผลใหญ่ไม่มีตกไซส์เลย นอกจากโดนกระแตพิฆาต หากท่านสนใจผมต้องการผลการทดลองในหลายพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดจำหน่ายในอนาคต แต่ช่วงนี้แจกฟรีเฉพาะผู้ที่เข้าเวปนี้ให้มารับไปใช้กันฟรีๆเลยครับ คนละ 1 ลิตร ครึ่งเดือน ก็เห็นผลแล้ว โทร.หรือmail ก็ได้ครับ... ฟรีครับ...

เพิ่มเติมครับ

E-mail : [email protected].

Tel.081-802-2867

ติดต่อได้เลยครับเรายินดีที่จะร่วมมือกับทุกท่านเพื่อพัฒนาเกษตรจันท์ครับ

ขออนุญาติคุณคุณหนุ่ม เมืองจันท์ จขกท.ด้วยครับ ขอบคุณครับ /มงคล

ผมก็ว่างั้นครับ ปลูกกล้วยไข่ 1 ไร่ กีกว่าปลูกมังคุด 5 ไร่ แต่ก็ประกันอะไรไม่ได้เกี่ยวกับสินค้าเกษตร ตอนนี้เเมื่องจันท์เรามีกล้วยไข่ไม่ตำ่กว่าหนึ่งล้านต้น การปลูกพืชผสมผสานประกันความเสี่ยงก็ยังยังเป็นทางเลือกที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ

รบกวนนิดนะคะ คือตอนนี้มีความคิดว่ากำลังจะปลูกกล้วยไข่ ที่บริเวณบ้านวังไม้แดง อ.แก่งหางแมว มีเนื้อที่อยู่ 2 ไร่ ไม่มีความรุ้เรื่องนี้เลย มีความตั้งใจว่าจะหาซื้อพันธ์ หน่อกล้วยแล้วลงปลูกประมาณ สิ้นเมษา-ต้นพฤษภานี้ จีต้องการปลูกแบบผสมผสานเนื่องจากไม่มีความรู้ทางด้านการเกษตรเลย แถมเงินทุนก้อน้อย อีกความตั้งใจคือกะว่าจะไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเลย จะใช้ปุ๋ยชีวภาพ

พี่ ๆ ท่านใดที่พอจะเจียดเวลาให้ความอนุเคราะห์เรื่องข้อมูลของมือใหม่จิง จิง

-จีจะหาซื้อหน่อพันธ์ได้ที่ไหน ราคาอยู่ประมาณเท่าไหร่คะ

-การปลูก หลุมต้องห่างกันอย่างไร ต้องเตรียมดินมากน้อยขนาดไหน

เอาแบบว่าจีขอความอนุเคราะห์ข้อมูลพี่ ๆ ตั้งแต่ต้นจนจบทุกเรื่องเลยนะคะ

ขอความกรุณาด้วยนะคะ

จี 081-9450671 / 081-7820621

รบกวนหน่อยครับ พอดีญาติต้องการกล้วยไข่ดิบจำนวนมาก แล้วผมมาเจอเว็บนี้พอดี ไม่ทราบว่าพอมีสวนไหนที่ต้องการขายบ้างครับ รบกวนแจ้งโทรกลับด้วยครับ เรารับซื้อต่อเนื่องครับ แต่ซื้อครับละรถกะบะคอกสูงน่ะครับ ผมจะได้ขับรถไปคุยด้วยครับ และถือโอกาไปเที่ยวจันทบุรีด้วยครับ /ขอบคุณมากครับ 089-4373959 / 084-6460202 คุณวัฒน์

เป็นต้นไม้ที่ปลูกยากเหมือนกัน

กล้วยน่าจะราคาไม่ดีแล้วคนปลูกเยอะซัฟฟรายมากดีมานน้อย

ขายกล้วยไข่เดือนนี้ได้ราคาสูงสุด 62 บาทที่บอกว่าsupplyมากdemandน้อยน่ะคิดผิดมากๆ เพราะจริงๆแล้ว demand มาก supply น้อยต่างหาก เมืองจีนต้องการกล้วยไข่จำนวนมาก ล้งที่จันทบุรีเปิดกันเป็นว่าเล่น ส่งไปเท่าไหร่ก็ขายได้หมด ถ้าทำขายส่งออกได้เยอะๆเป็น100ไร่ได้จะคุ้มค่าปลูกเอาเป็นอาชีพได้ดี อำเภอท่าใหม่ปลูกมากที่สุดในประเทศไทยแล้วตอนนี้

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มเมืองจันท์

ไม่ได้เข้ามาคุยเสียนาน เก็บมังคุดค่ะ ราคากล้วยไข่ตอนนี้ ต่ำมากค่ะ 15 บาทเท่านั้น แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีนะคะ เพราะช่วงนี้ชาวสวนจังหวัดจันทบุรี กำลังเก็บผลไม้ขายกัน กล้วยไข่ก็คงดูแลน้อยลง อย่างดิฉันก็เช่นกัน เกือบไม่ได้ดูแลเลยก็ว่าได้ คุณKen สวนอยู่ท่าใหม่หรือคะ ขายกล้วยไข่ได้ตั้ง 62 เลยหรือ ร้านไหนคะ จะได้ไปขายบ้าง

คนขลุงเหมือนกันสวนอยู่ซึ่ง มีความต้องจะทดลองปลูกกล้วยไขเหมือนกัน

ขอคำแนะนำด้วย

สวัสดี หนุ่มเมืองจันทร์ ที่ไหนเค้ามีหนอกล้วยไข่แจกกันบ้างช่วยแนะนำด้วย

ใช้ปลูกในพื้นที่ประมาณ 1 ไร่ และที่ ผจว.จันทบุรีมีโครงการแจกกล้วยไข่

เค้าหมดไปหรือยังและจะมีอีกหรือเปล่า ต้องการนำมาปลูกช่วงหน้าฝนนี้

ประมาณมิถุนายน 54 จะได้อาศัยฝนไม่ต้องให้น้ำมาก

ช่วยแนะนำด้วยนะ จากเด็กขลุง

สวัสดี ครับ ผมกำลังมองหาอาชีพเสริมอยู่ครับ และผมสนใจการปลูกกล้วยไข่น่ะครับ มีใครพอจะให้ความรู้ผมได้บ้างครับ จะขอบคุณเป็นอย่างสูง

สวัสดีครับ ผมเป็นพนักงานบริษัท อยากปลูกกล้วยไข่ เป็นอาชีพเสริม อยากได้ความรู้และเทคนิคต่างๆ ครับ ถ้าแนะนำจะขอบคุณมาก ครับ

หนุ่มเมื่องจันทร์ ช่วยเด็กขลุง หาต้นกล้วยไข่ปลูก 1 ไร่

ตอบด่วนนะ

ตอนนี้ การทำ GAP กล้วยไข่เริ่มมีความสำคัญกับการส่งออกมาก ไม่กี่วันมานี้มีล้งรับซื้อกล้วยไข่วิ่งวุ่นหาใบรับรอง GAP กันใหญ่ เพราะมีชิฟป้ิงบ้างที่ที่ ส่งกล้วยไข่ออกไปจีนแล้วตรวจเจอสารเคมีตกค้าง ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องมี GAP รับรองสวนด้วยจึงจะส่งออกได้ ซึ่งสวนที่ผ่าน GAP มีน้อยมากในจันท์ ต้องช่วยกันผลักดันทั้งเกษตรกร ราชการ และผู้รับซื้อ กล้วยไข่จันท์จะไปได้อีกไกลครับ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มเมืองจันท์

อยากให้มีการทำ GAP กล้วยไข่ค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้างคะ ต้องติดต่อกับใคร มีค่าใช้จ่ายมากไหมคะ รบกวนคุณหนุ่มเมืองจันท์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

เห็นว่า เกษตรกรน้องใหม่ สวนอยู่ที่ขลุง ในซอยโรงก๊วยเตี๊ยว มังกรคู่ ( ซอยขุนประสิทธิ์ )

อยู่บริเวณไหนจะไปหาเพื่อ จะได้ต้นกล้วยไข่มาปลูกที่สวนบ้าง สวนเราอยู่ซึ่งมีพื้นที่ว่างประมาณ 1 ไร่

บ้านอยู่ขลุง เหมือนกันตรงซอยโรงแรมมงคล

เด็กขลุง

สวัสดีคะ หนุ่มเมืองจันทร์ ดิฉันมีอาชีพหลักเป็นพยาบาลคะแต่มีที่อยู่3ไร่อยากปลูกกล้วยไข่มากๆ ช่วยแนะนะวิธีปลูกหน่อยซิคะ มีหน่อแล้วคะ มีคนปลูกแล้วขาดความรู้เทคนิคการปลูก อนุเคราะห์ตามอีเมล์นี้ขอบคุณล่วงหน้าคะ

[email protected]

ท่านใดมีปัญหาเรื่องกล้วยไข่ผิวลาย เป็นกระ ราสนิม ผมกำลังทำการทดลองใช้สารสกัดจากพืขสมุนไพร ทำผิวนวลสวยมาก ผลใหญ่ไม่มีตกไซส์เลย นอกจากโดนกระแตพิฆาต หากท่านสนใจผมต้องการผลการทดลองในหลายพื้นที่ เพื่อเป็นข้อมูลในการจัดจำหน่ายในอนาคต แต่ช่วงนี้แจกฟรีเฉพาะผู้ที่เข้าเวปนี้ให้มารับไปใช้กันฟรีๆเลยครับ คนละ 1 ลิตร ครึ่งเดือน ก็เห็นผลแล้ว โทร.หรือmail ก็ได้ครับ... ฟรีครับ...

เพิ่มเติมครับ

E-mail : [email protected].

Tel.081-802-2867

ติดต่อได้เลยครับเรายินดีที่จะร่วมมือกับทุกท่านเพื่อพัฒนาเกษตรจันท์ครับ

ขออนุญาติคุณคุณหนุ่ม เมืองจันท์ จขกท.ด้วยครับ ขอบคุณครับ /มงคล

เข้ามาขอบคุณพี่มงคลค่ะ สารสกัดจากพืชสมุนไพรของพี่เค้าได้ผลจริง ตอนนี้ทดลองกับกล้วยที่สวนอยู่ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจเป็นอย่างมากกล้วยผิวไม่ลาย ผิวสวยนวล สารสกัดขวดนึงก็ผสมได้หลายร้อยลิตร พี่เค้าให้มาทดลองฟรีๆเลย ส่งเป็นพัสดุให้พร้อม(เพราะพี่เค้าใจดีมากๆ) ขอบคุณ คุณหนุ่มเมืองจันทร์ด้วยค่ะที่ทำให้ได้มาเจอพี่มงคล เพราะตอนแรกเครียดมากๆเลย กล้วยลงกล่องไม่ได้เพราะกล้วยลาย ตัดกล้วยไป 7.7 ตัน ลงกล่องไม่ได้ซักหวี (เพราะที่สวนปลูกกล้วยไว้ ประมาณ 90 ไร่ ) ตอนนี้ได้สารสกัดจากพืชสมุนไพรของพี่มงคล กล้วยผิวสวยขึ้น คาดว่าขวดต่อไปต้องสั่งซื้อที่พี่เค้ามาใช้ไปตลอดแล้วหล่ะ ขอบคุณมากๆเลยค่ะพี่มงคล

จุกกล้วยเน่าเกิดจากอะไรครับ ใน 1 เครือเน่าเป็นบางลูก แต่ไม่เยอะมีประปราย

ขอบคุณครับ

ต้องการ GAP กล้วยไข่ ติดต่อขอรายละเอียดที่สำนักงานเกษตรอำเภอทุกอำเภอครับ ไม่ยากครับ

โรคเน่า อาจเกิดจากเชื้อรา แนะนำให้เก็บตัวอย่าง ไปสอบถามได้ที่ศูนย์วิจัยพืชสวนจันทบุรีครับ แน่นอนที่สุด หรือไปที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่ท่านอยู่ก็ได้ครับ ไม่ทราบว่าคุณ bisy อยู่ที่ไหน

คุณหนึ่งขออีเมล์ด้วยครับ คุณอู๊ด หาซื้อที่ขลุงนั้นแหละครับ มีคนขายเยอะ หรือไปสอบถามได้ที่ สำนักงานเกษตรอำเภอขลุงก็ได้

ท่านที่มีที่ที่แก่งหางแมว ก็ซื้อที่แก่งหางแมวนั้นแหละครับไม่ต้องขนส่งไกล มีคนขายหลายคนลองสอบถามดู

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มเมืองจันท์

ขอบคุณมากค่ะเรื่อง GAP แล้วจะลองไปสอบถามดูค่ะ เกษตรอำเภอขลุงชื่ออะไรคะ ถ้ามีโอกาสจะได้ไปสอบถามท่านค่ะ

เกษตรอำเภอขลุงชื่อ ชูศักดิ์ เพชรใหม่ครับ 0892443603

เข้ามาอ่านได้ความรู้มาก ขอเข้ามาเป็นสมาชิกด้วยนะคะ อยากถามท่านหนุ่มเมืองจันทร์ว่า จะเริ่มปลูกกล้วยไข่เดือนไหนดีผลผลิตถึงจะออกมาไม่ตรงกับเงาะทุเรียนค่ะ ในพื้นที่มีน้ำตลอดทั้งปีค่ะ และตอนนี้ราคากล้วยอยู่ที่เท่าไหร่คะ

สวัสดีค่ะ

แวะมาชมบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณที่นำมาแบ่งปันให้ได้ชมนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหนุ่มเมืองจันท์

ตอนนี้กล้วยไข่เริ่มดีขึ้นอีกแล้วนะคะ ราคาดีขึ้นมาก แต่ที่สวนผลไม่ค่อยใหญ่เนื่องจากไม่กล้าใส่ปุ๋ยฝนตกบ่อย

ขอถามคุณหนุ่มว่า ถ้าจะใส่ปุ๋ยกล้วยหลังจากฝนหยุดตกในบางวันอากาศก็ดูว่าดีมีแดดแรงโคนกล้วยไม่มีน้ำขัง ใส่ปุ๋ยได้ไหมคะ

อยากใส่มากๆค่ะราคากล้วยตอนนี้ ห้าสิบขึ้นแล้วค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

สวัสดีครับ

ผมกำลังจะปลูกกล้วยไข่ที่ตำบลกองดิน กับแก่งหางแมว สักประมาณ 10-20 ไร่ครับ ขอฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ คุณหนุ่มเมืองจันทน์

แต่ว่าตอนนี้กำลังอ่านทฤษฏีอย่างบ้าคลั่งครับ ไม่เคยปลูกพืชมาก่อน เพิ่งลาออกจากงานประจำที่กรุงเทพครับ ถ้าท่านใดมีสวนกล้วยไข่ให้ศึกษางานและฝึกงาน ยินดีอย่างมากเลยครับ รบกวนด้วยครับ

0871290191

บอล

ตอนนี้ที่สวนปลูกไว้ประมาณ 500 ต้น แต่ว่าไม่แน่ใจว่าหนอนหรือตัวด้วงลง อาการจะมีทางเดินที่ใบ และบางครั้งก็มีที่ลูกด้วย อยากทราบวิธีแก้ไขใครช่้วยให้คำตอบที่ว่าจะแก้ไขอย่างไร

ต้องการซื้อกล้วย วันละประมาณ 500 หวีค่ะ

ไม่ทราบว่าจะตีดต่อใคร

จากคนเมืองชล

ขอบคุณค่ะ

จันทบุรี ทำกล้วยไข่ ส่งนอกเก่งกว่า กำแพงเพชรอีกแนะ ไม่น่าเชื่อน่ะ ว่าจังหวัดเราจะ เก่งเรื่องผมไม้อ่ะคัป ผม j อยู่ขลุง เหมือนกัลคร๊าป

ราคา กล้วยไข่วันนี้พุ่งแรงไม่หยุด ทั้งที่ราชา แห่งผลไม้ออกแล้วก็ตาม วันนี้ผมขาย 54 บาท เองอ่ะคร๊าป

กล้วยไข่ปลูกปีแรก ตัด 2 ตัน ตกไซส์ 7 หวี ราคา โลละ 60 หวีละ 2.5 - 3 กก. ตกหวีละเกือบ 200 (รวมแล้ว 2 แสนกว่า) นี่คืออนาคตของชาวสวนกล้วยไข่จันทบุรี

สวัสดีค่ะทุกคน ดิฉันเป็นนิสิตปริญญาโท มห่วิทยาลัยบูรพา ตอนนี้กำลังสนใจในการนำกล้วยไข่ที่ตกเกรดแต่ยังมีคุณภาพที่ดีมาศึกษาในการทำวิจัย อยากทราบข้อมูลต่างๆ มาก รวมถึงอยากจะติดต่อขอรับซื้อกล้วยไข่ตกเกรดแต่มมีคุณภาพดี ไม่ทราบว่าจะติดต่อกับท่านใดได้บ้างค่ะ

อยากหาข้อมูลเพิ่มเรื่อยๆๆนะ กล้วยไข่น่าไปไกลได้มากกว่านี้

กล้วยไข่โป่งน้ำร้อน

อยากทราบวิธีกำจัดมดดำในเครือกล้วยไข่คะ เพราะที่สวนมดดำมีมากเกือบทุกเครือที่ตัด ขอคำแนะนำด้วยคะว่าต้องทำอย่างไรดี เพราะทำให้ผิวเป็นจุดดำๆ เต็มไปหมด หวีสวยๆ กลายเป็นตกไซค์ไปเลยคะ

 

ใช้คลอไพรีฟอสก็ได้ผลดีนะครับ แต่ถ้าแบบชีวภาพก็ลองน้ำส้มควันไม้ก็น่าจะได้ผลนะครับ

ช่วงนี้ราคากล้วยไข่เปนไงบ้างครับ ผมน้องใหม่ชอบเกษตร สนใจเกี่ยวกับเกษตร แล้วก็สนใจเรื่องกล้วยครับ

ขอคำแนะนำจากพวกพี่ๆหน่อยครับ


ตอนนี้ราคาขึ้นแล้วครับเมื่อวาน 20มกราคม56 ราคา48บาทกล้วยขาดตลาด

อยู่จันท์เหมือนกันครับ กำลังปลูกเหมือนกัน

ใครรับซื้อกล้วยลงกล่อง กล้วยตกไซส์ ลองติดต่อมาได้นะครับ เผื่อได้ร่วมงานกัน

ตอนนี้ผมเปิดล้งรับซื้อ-ขายส่ง กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า กล้วยหอมทอง อยู่ที่อ.สอยดาว จ.จันทบุรี ชาวสวนแถวนี้เขากำลังเริ่มจะปลูกกล้วยไข่กันเป็นจำนวนมากผมจึงจะต้องการคนที่ทำกล้วยลงกล่องมาเปิดรับซื้อและทำที่ล้งผมคับ ผมจะให้ทำฟรีที่ล้งผมคับ สนใจติดต่อได้ 0800601299 ชวนันท์

มีถุงห่อกล้วยขาย ราคาถูกสวยๆๆเลยค่ะ

วันนี้. 70 B ฯนะ

สวัสดีพี่ๆชาวสวนเกษตรที่ปลูกกล้วยไข่ทุกท่านค่ะ หนูอยุ่จันทบุรี พึ่งเรียนจบเลยทดลองปลูกกล้วยไข่ ตอนนี้กล้วยเริ่มตกเครือ แต่ว่าผิวเป็นจุดดำและไม่เรียบเนียน มันเกิดจากอะไร และควรแก้ปัญหาอย่างไรคะ ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ ดูภาพจากรูปนะคะ ลำต้นเป็นโรครึเปล่าค่ะช่วยบอกด้วย ขอบคุณค่ะ

อย่ากเป็นคนกลางรับซื้อกล้วย แพคกล่อง จากชาวสวน มีไครมีประสบการแนะนำบ้างครับ พอดีแถวบ้านมีกล้วยพอประมาณ

ผมขอข้อมูลนิดนึงครับ ตอนนี้กล้วยไข่เป็นโรค ใบหยิกและไหม้ อาการแบบนี้เขาเรียกว่าเป็นโรคอะไรครับ และจะใช้ยาตัวไหน ป้องกันและรักษาครับ

สวัสดีค่ะตอนนี้กำลังโค่นเงาะจะปลูกกล้วยค่ะยังทันไหมค่ะ แล้วก็รบกวนช่วยบอกสูตรปลูกกล้วยค่ะ

สวัสดีค่ะตอนนี้กำลังโค่นเงาะจะปลูกกล้วยค่ะยังทันไหมค่ะ แล้วก็รบกวนช่วยบอกสูตรปลูกกล้วยค่ะ

สนใจขอซื้อพันธุ์กล้วยไข่ค่ะ 0909-179-581 

ผมมีขี้ไก่ไข่ล้วนราคาถูก 0927651179เอกคับ หาที่ลงอยู่ด่วนขึ้นไปวันจันทร์นี้

ไพรัตน์ ประครองพันธ์

สนใจปลูกกล้วไข่ส่งออกต้องทำอย่างไร

อยากขอคำแนะนำคุณหนุ่มเมืองจันท์ มีที่ที่อ.โป่งน้ำร้อน อยากเริ่มทำการเกษตรค่ะ 

สวัสดีคราฟพอดีผมปลูกกล้วยไข่แล้วขายไปแต่คลาดได้กล่องน้อยมาก ผมอยากทราบว่าต้องพ่นยารัยแบบไหนแล้วต้องใส่ปุ๋ยแบบไหนสูตรรัยคัฟ ขอคำแนะนำด้วยคัฟ

ผมกำลังปลูกกล้วยไข่อยู่ที่อ.สอยดาวประมาณ800 ต้นแต่ยังไม่มีคาวมรู้เรื่องกล้วยไข่เลยถ้าใครมีคาวมรู้ช่วยตอบทีขอพระคุณมากครับ

ผมกำลังปลูกกล้วยไข่อยู่ที่อ.สอยดาวประมาณ800 ต้นแต่ยังไม่มีคาวมรู้เรื่องกล้วยไข่เลยถ้าใครมีคาวมรู้ช่วยตอบทีขอพระคุณมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท