ความหมายของพาณิชศิลป์


ศิลปะเพื่อการค้าและบริการ

พาณิชย์ศิลป์ (Commercial Art)

        เป็นงานศิลปะที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบเพื่อสนับสนุนการค้า และการบริการ เพื่อให้ประสบผลสำเร็จตามจุดมุ่งหมาย ได้แก่ การออกแบบเครื่องหมายการค้า การออกแบบสิ่งพิมพ์ การออกแบบโฆษณา การออกแบบฉลากสินค้า การออกแบบจัดแสดงสินค้า ฯลฯ ผู้สร้างสรรค์งาน เรียกว่า  นักออกแบบ (Designer)

ศิลปินคือเจ้าของงาน จะทำอะไรกับงานของเราก็ได้ จะแต่งแต้มให้ดูทุเรศ หรือสวยล้นฟ้าก็ทำได้ มันเป็นผลงานของเรา เรามีอำนาจตัดสินใจเต็มที่ คนอื่นจะไม่สามารถมายุ่งกับงานของเราได้

พาณิชย์ศิลป์คือเราทำงานเพื่อขาย เพราะฉะนั้นลูกค้าต้องเป็นใหญ่เสมอ เราจะไม่มีสิทธิ์ไปกำหนดตายตัวว่า ออกแบบแล้วต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ลุกค้าไม่มีสิทธิ์มาสั่งแก้ ลูกค้าจะเป็นเจ้าของงานนั้น เรามีหน้าที่ทำให้ลูกค้านั้นได้งานตามที่เค้าต้องการ ไม่ว่างานนั้นจะทุเรศแค่ไหน แต่ถ้าทำออกได้ตรงใจกับที่ลูกค้าต้องการ หน้าที่ของเราก็ประสบความสำเร็จ เพราะเรามีหน้าที่ทำให้ลูกค้าพอใจ แต่ถ้าเราออกแบบสวยมาก ในวงการออกแบบต้องยอมรับผลงานเราว่าออกแบบได้สวย แต่ลูกค้าไม่ชอบ เราก็ไม่

 

คำสำคัญ (Tags): #rnm
หมายเลขบันทึก: 283950เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 16:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ผู้สนใจในการออกแบบพาณิชย์ศิลป์

ถ้่าจบปวส ออกแบบพาณิชย์ศิลป์ จะต่อปริญาตรีด้านใด ขอพระคุณคับ

อาจารย์คะ..ดิฉันส่งลูกเรียนศิลปะที่สถาบัน โกบอลล์อาร์ต

และได้เห็นแนวทางการวางสีเพื่อให้นักเรียนระบาย ซึ่งเห็นว่าเป็นประโยชน์ แก่เด็กเล็ก 3 - 10 ปี

แต่ดิฉันไม่มีความรู้ด้านศิลปะ..แค่จำเขาสอนลูกมา ..หากผิดพลาดเด็กๆ จะนำไปใช้ผิด

กราบขอความกรุณาอาจารย์ ดูให้หน่อยค่ะว่าถูกต้องหรือผิดพลาดตรงไหน ดิฉันจะได้แก้ไข บล็อค ค่ะ

สวัสดีครับอาจารย์.

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลในงานด้านศิลป์ออกแบบนี้(ศิลปประยุกต์)มีความเข้าใจเพิ่มมากขึ้นครับ

ส่วนจบทางด้านออกแบบพาณิชย์ศิลป์เรียนออกแบบนิเทศศิลป์หรือนิเทศไปเลยก็ได้ครับ

ทำไมงานสื่อสารมวลชนส่วนใหญ่จึงมีลักษณะเป็นงาน

พาณิชศิลป์ ช่วยบอกทีครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท