ส่งงานพี่แก้วค่ะ


บททดสอบ...(ใคร)..หวัดใหญ่ 2009

แบบทดสอบ(ใคร) หวัดใหญ่ 2009

 

         ข่าวการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่มีจุดเริ่มต้นทางฝั่งตะวันตกของโลก จากชื่อไข้หวัดหมูจนแม่ค้าเขียงหมูสะเทือน ประเทศที่เป็นจุดเริมต้นของการพบเชื้อปฏิเสธใช้ชื่อตนเรียกการระบาดของเชื้อนี้ จนต้องเปลี่ยนวิธีเรียกลงตัวที่ชื่อปัจจุบัน ไม่ว่าด้วยจะสาเหตุใด สาเหตุของกระแสโลกาภิวัฒน์หรือไม่ เมืองไทยซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ อยู่แถบเอเชียกลับมีจำนวนตัวเลขของผู้ติดเชื้อและสูญเสียชีวิตมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เพียงเวลาห่างจากจุดเริ่ม 3 เดือนเท่านั้น ทำอย่างไรตัวเลขของผู้ติดเชื้อและการเสียชีวิตจะลดลงหรือหมดไป แบบทดสอบนี้ใครจะสอบผ่านหรือไม่จึงต้องพิสูจน์

        ข่าวการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่จุดเริ่ม ณ.ประเทศเม็กซิโกเมื่อเมษายน ปีนี้ระบาดเข้าสู่สหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่และมีประชากรมากที่สุดระดับต้นๆ ของโลก หลังจากนั้น 2-3 เดือนเริ่มมีข่าวผู้ติดเชื้อและกระจายอย่างกว้างขวางในบ้านเมืองเรา จนปัจจุบันบ้านเรามีปริมาณผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตด้วยไวรัสชนิดนี้มาก ติดอันดับ 4 ของโลกนำหน้าประเทศเพื่อนบ้านเสียไกลลิบ ไม่ทราบว่าอนาคตจะมีการไต่อันดับหรือไม่ และยิ่งตกใจมากเมื่อตัวเลของผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตดังกล่าวมีบุคลากรทางด้านสุขภาพร่วมด้วย  และยิ่งตกใจมากขึ้นเมื่อทราบข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์ว่ามีแพทย์ พยาบาลที่ปฏิบัติงานกับกลุ่มการระบาดของโรค มีการขายเวรเพิ่มขึ้น ข้อมูลนี้ทำให้เราต้องตระหนัก สำนึกรับผิดชอบร่วมกันแล้วว่ากระบวนการทำงานของเราที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาทราบว่ามีการประชุมปรึกษา รับทราบปัญหาและอุปสรรคในกระบวนการทำงานของผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ อย่าให้กระบวนการทำงานสรุปหยุด ณ. ห้องประชุม นโยบายและแผนงานต้องสู่การปฏิบัติทันทีตามหน้าที่รับผิดชอบของแต่ละบุคคล

        นี่เป็นเพียงบททดสอบเริ่มต้นสำหรับการระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เท่านั้น ซึ่งนักระบาดวิทยาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะมีการระบาดใหม่เพิ่มขึ้นอีกประมาณ 2-3 ระยะซึ่งแต่ละระยะจะเพิ่มทั้งปริมาณและความรุนแรงมากขึ้นเป็นลำดับ เราเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับโจทย์ที่สองนี้หรือยัง โจทย์ทั้งหมดนี้คงไม่ให้ใครผู้ใดผู้หนึ่งแก้เพียงลำพัง ถ้าสอบไม่ผ่านนั่นคือบ้านเมืองเราทั้งหมด ดังนั้นทุกๆ ฝ่ายทั้งรัฐ เอกชน ทั้งฝ่ายผู้บริหารและผู้ปฏิบัติ รวมทั้งภาคประชาชนต้องสำนึกรับผิดชอบ ช่วยกันป้องกันควบคุมไม่ให้เชื้อร้ายตัวนี้แพร่กระจายทำลายชีวิตผู้คนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 283984เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2009 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

อย่าลืมใส่ คำสำคัญว่า ไข้หวัดใหญ่ 2009 นะคะ เข้าไปแก้บันทึก แล้วเข้าไปเติมคำสำคัญด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ

ร่วมด้วยช่วยกันค่ะ

สวัสดีคะคุณบุปผา

ส่งงานพี่แก้วได้ทมันใจและเข้ากับสถานการณ์นะคะ

P

1. แก้ว..อุบล จ๋วงพานิช เพิ่มแล้วคะ..พี่แก้วขอบคุณมากค่ะ

3. ประกาย~natachoei ที่~natadee

ขอบคุณนะคะที่มาทักทาย..ช่วงนี้มีประสบการณ์ตรง..แวะมาเยี่ยมหน่อยนะคะท่..สว 2 ชั้น 6

P

2. pa_daeng [มณีแดง คนสวย แซ่เฮ]
หวัดดีค่ะ pa_daeng 

มีกำลังใจมากเลยค่ะ..ช่วยกันนะคะ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท