เรียนรู้การจัดการความรู้จากเครือเจริญโภคภัณฑ์ cp


ห่วงโซ่คุณค่า

เมื่อวันที่ ๖ ส.ค.๒๕๕๒ นักศึกษาหลักสูตรผู้นำด้านการจัดการปฐมภูมิ มข.

ได้มีโอกาสศึกษาดูงานด้านการจัดการความรู้ในเครือบริษัทเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี ได้รับเกียรติจากทีมบริหารด้านการจัดการความรู้บรรยายสรุปการดำเนินกิจการขององค์กร ได้เรียนรู้สิ่งที่น่าสนใจมากมาย

เป็นที่น่าชื่นชมและภาคภูมิใจที่ประเทศไทยเรามี บริษัทด้านการผลิตอาหารที่มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับทั่วโลก เป็นบริษัทของคนไทยล้วนๆ และกระจายการลงทุนไปอีกหลายประเทศ

สิ่งที่ได้เรียนรู้พอสรุปได้ ๔ ประเด็น

๑.ได้ทราบกระบวนการจัดการความรู้ของบริษัท ที่ฝ่ายบริหารให้ความสำคัญมาก จัดตั้งหน่วยงานขึ้นมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะเพื่อรวบรวมองค์ความรู้แขนงต่างๆ มีโครงสร้างองค์กรมีผู้รับผิดชอบที่ชัดเจน กำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ที่ชัดเจน แต่การจัดการความรู้ไม่มีวันสิ้นสุด ต้องทำต่อเนื่อง บริษัทมีกลยุทธ์ที่สำคัญคือ

  ๑.๑การถอดบทเรียน หรือถ่ายทอดความรู้จากบุคคลสู่บุคคล จากความรู้ที่เป็นประสบการณ์(tacit knowledge) มาเป็นตัวหนังสือ(explicit k.)

  ๑.๒การจัดการความรู้ ตั้งแต่การวางแผน ค้นหา จัดระบบ รวบรวม แบ่งปัน

 เครื่องมือที่ใช้ในการถอดบทเรียนเพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้

การประชุมระดมสมอง บอกเล่า สอบถาม สังเกตุ ประชุมทีม

๒.ได้ทราบถึงการใช้ความรู้มาเป็นเครื่องมือในการสร้างห่วงโซ่คุณค่าในขบวนการผลิตทุกขั้นตอนเพื่อคุณภาพของสิ่งที่ต้องส่งมอบให้กับลูกค้า สอดคล้องกับทฤษฎี value chain ของไมเคิล อี พอตเตอร์

๓.คุณอภิชนม์ รองกรรมการผู้จัดการได้บอกชี้ให้เห็นว่าการที่องค์กรต่างๆจะดำรงอยู่ในยุคโลกาภิวัฒน์ได้ต้องใช้ความรู้มาเป็นเครื่องมือเพื่อให้สามารถ แข่งขันได้ (competition)จัดการกับความเปลี่ยนแปลงได้(change management) และตอบสนองต่อลูกค้าได้(customer)หรือหลักการ 3c

๔.สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการความรู้ในด้านการจัดระบบบริการปฐมภูมิในชุมชนได้เป็นอย่างดี

 

หมายเลขบันทึก: 284112เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2009 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท