รักที่แม่ให้....รักที่ให้เปล่า


ชีวิตนี้....ผ่านมานานกี่ปี ....ที่เรายังมีลมหายใจอยู่....ภาพที่แม่ให้....พร้อมลมหายใจ....รักที่ให้เปล่าๆ..จากแม่ สุดจะหาสิ่งใดเปรียบ ลูกร้อน ... แม่ร้อนกว่าหลายสิบเท่า ลูกหนาว...แม่หนาวกว่าหลายสิบหน ....ลูกเจ็บ...แม่เจ็บกว่าใครทั้งสกล ปีนี้...หลายคนยังโชคดีที่มีแม่...นั่งอยู่ด้วยที่บ้าน ...เราจะทำอะไรเพื่อแม่บ้าง .........มิใช่เพียงเดือนนี้ สัปดาห์นี้ วันนี้ เท่านั้น คือ วันแม่ ..แต่ " ทุกๆวัน ... คือ วันแม่ สำหรับเรา " เพราะ แม่มอบรัก และ ห่วงใย แบบให้เปล่ากับเรา.....มาทุกวี่วัน แม่ไม่เคยบอกว่า "วันนี้ วันหยุด งดมอบรัก และ ห่วงใย " และจะไม่มีวันที่จะได้ยินจากปากของแม่ โดยเด็ดขาด เพราะ....แม่มีรักให้ตลอด 24 ชั่วโมง ....ให้รัก..แบบให้เปล่า ทุกวันเวลา ? ...เช้า สาย บ่าย ค่ำ ดึก ดื่น เที่ยง คืน ....ฝนตก...แดดออก ....แม่คงมีรักและห่วงใย....แบบให้เปล่า สำหรับลูกเสมอมา... และ ตลอดไป....

 

    "ภาพ...รักที่ให้เปล่า ....จากแม่"

                 กลับมาอีกครั้ง...กับรักที่ให้เปล่า...จากแม่ผู้ให้กำเนิด....เลือดเนื้อ...จิตใจ  ....ลมหายใจ....วิญญาณ ....และ ร่างกาย  แม่หล่อหลอม  อุ้มชู ปกป้อง และรักษา มาตลอด...ไม่เคยหวังสิ่งใดตอบแทน  ขอเพียง "ลูกเป็นคนดี " 

           "แม่ " คำนี้มีอานุภาพยิ่งใหญ่ในใจลูกทุกคน  จนยากที่จะเปรียบเทียบได้กับทุกสรรพสิ่งในโลก ดั่งคำขวัญที่สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานไว้ว่า " แม่เป็นพระอรหันต์ของลูก  คนที่เที่ยววิ่งหาพระเพื่อกราบไหว้พระอรหันต์ อย่าลืมว่าพระอรหันต์อยู่กับตัวเราแล้ว ควรปฎิบัติต่อแม่อย่าได้บกพร่อง " พระคุณของแม่อันประกอบไปด้วยความรักที่มีต่อลูก..อย่างสุดหัวใจ และ ให้เปล่า เช่นนี้  คงไม่ยากเกินไปนัก หากจะเอ่ย..คำว่า"รัก" ให้แม่ได้ชื่นใจบ้าง  เพราะเราอาจจะโชคดีกว่าหลายๆคนที่ได้เพียงแต่ระลึกถึงพระคุณแม่....ผ่านภาพและเงา ที่ตราตรึงไว้ในความทรงจำเท่านั้นว่า...."ลูกรักแม่ "

         " อุ่นใดใด...ในโลกนี้  หามีสิ่งใดเทียบเทียม  อุ่นอกอ้อมแขนอ้อมกอดแม่   รักลูก  แม่ย่อมห่วงใย      ไม่อยากจากไปไกลแม้เพียงครึ่งวัน  ให้เจ้าเป็นเด็กดี  ให้เจ้ามีพลัง ....ให้เจ้าเป็นความหวังของแม่ต่อไป "  บทเพลงที่หลายๆคนคงเคยได้ยิน ได้ฟัง...และ ซาบซึ้ง มาแล้ว

                            ชีวิตนี้ผ่านมานานกี่ปี ....ที่เรายังมีลมหายใจอยู่....ภาพที่แม่ให้....พร้อมลมหายใจ....รักที่ให้เปล่าๆ..จากแม่  สุดจะหาสิ่งใดเปรียบ  ลูกร้อน ... แม่ร้อนกว่าหลายสิบเท่า   ลูกหนาว...แม่หนาวกว่าหลายสิบหน  ....ลูกเจ็บ...แม่เจ็บกว่าใครทั้งสกล  ปีนี้...หลายคนยังโชคดีที่มีแม่...นั่งอยู่ด้วยที่บ้าน ...เราจะทำอะไรเพื่อแม่บ้าง ....

                          เมื่อกลับถึงบ้าน ..ข้าวสุกร้อนๆ...กับข้าวมื้อแลงพื้นบ้านอีสานแบบลาวๆ....ผักต้ม..น้ำพริก...ยอดกระถิน ...แจ่วด้าน ...แกงฟักปลาย่าง ...ต้มปลาใส่ใบส้มป่อย ..ผัดหมี่ร้อนๆ ส้มตำ รออยู่เป็นประจำ  ที่บ้าน 151 ซอย 6  บ้านใหม่ศิลาธรรม อยากให้ลูกได้กินของอร่อยๆ  หลังจากทำงานมาทั้งวัน ... แม่คงคิดว่า "ลูกทำงานหนัก  เผชิญปัญหามากมาย ในแต่ละวัน " ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ...แม่เหนื่อยมากกว่า  เหนื่อยมานานกว่า .....ที่ลูกเผชิญในทุกวันนี้   บรรยากาศเช่นนี้มีให้ไม่มีวันเสื่อม..... ยิ่งช่วงไหน ที่ต้องไม่สบายทางกาย  เข้าพักซ่อมแซมร่างกายที่โรงพยาบาล คนแรกที่เฝ้าใกล้เตียง...แบบให้เปล่า ...ก็คือ  "แม่ "  ห้าวัน..สิบวัน  ยี่สิบวัน..สามสิบวัน  หรือแรมเดือน ....ที่นั่งเฝ้าซ่อมแซมกายลูก  ...ไม่เคยเห็นแม่เหนื่อย ..แม้สักวัน  วันนี้แม่อายุเข้าวัย  80ปี  แม่ก็ยังไม่มีคำว่าเหนื่อย กับลูก..ยังมีแรง ทำอาหารอร่อยๆให้ลูกกินเสมอ.... นี่ คือภาพ  ที่แม่ให้ตลอดมา ...."

                          ..ทุกคน ที่ผ่านมา Blog รักที่แม่ให้...รักที่ให้เปล่า ....ภาพ..ของแม่ ...รักที่ให้เปล่า จากแม่...ของทุกคน...เป็นอย่างไรบ้าง ? ...อยากเห็นภาพนั้นดัวยจังเลย .....ฉะนั้นวันนี้.....หากใครๆ  ที่ยังมีแม่อยู่...เราจะทำอะไรเพื่อแม่บ้าง .... ????

                          ร้อนนี้....หนาวนี้...ฝนนี้ ..... เราทำอะไรเพื่อแม่บ้าง?..... ทำอาหารฝีมือเราให้แม่ชิมบ้าง ....นวดแข้งขาให้บ้างดีไหม ....เล่าเรื่องสบายๆใจให้แม่ฟังเผื่อจะเรียกรอยยิ้มและเสียงหัวเราะก็ได้นะ...... เขียนการ์ตูนให้แม่อ่านเล่นๆ  ทำหนังสั้นๆให้แม่ดู  ร้องเพลงให้แม่ฟัง หรือจะพาแม่ไปเที่ยวที่ๆเราสามารถพาแม่ไปได้ ตามที่แม่อยากไป....ก็ดีเหมือนกัน  หรือ ..ตัดเสื้อสวยๆให้แม่ใส่....แม่คงสวยยิ่งๆขึ้น สวยแบบไม่มีวันสร่าง ..จากใจเรา ...พาแม่ ไปทำบุญ  ที่ที่แม่บอกอยากจะไป ...หาโอกาสให้แม่ได้ทอดผ้าป่า   ทำบุญกฐินสักหนก็ยังดี...ในขณะที่แม่ยังมีลมหายใจอยู่กับเรา      ชาวพุทธเราสุดยอดของกุศล แห่งบุญทางใจ คือ " กฐิน"

                           อีกมากมาย..ที่ในวิถีชีวิตพอเพียงอย่างเรา  ที่เป็นลูกของแม่พอจะทำได้...ให้เรารีบทำ ....เพราะเรา..รับแบบให้เปล่า...จากแม่มานานแล้ว .... ใครที่ไม่มีโอกาสนั่งข้างแม่...ในวันนี้   คงจะมีเพียงภาพแม่...ในกลางใจ  ..ก็อย่าลืมไปทำบุญอุทิศบุญกุศล  จากจิตใจที่ดีงามและรำลึกคุณ...ไปให้แม่ด้วยนะ  ขอให้สิ่งที่....ทุกคนคิดดี  พูดดี และทำดี...เพื่อแม่   จงเป็นพลัง  คุณงามความดีให้ทุกคน  พบสุขกาย  สุขใจ  ในทุกเรื่อง และเป็นพลังในการสร้างเสริมชีวิตที่ดีให้เยาวชนไทย ที่เราต้องดูแลรับผิดชอบ สร้างสิ่งดีงามให้เขาได้รับ....... เสมือนแม่ทำให้เรา...แบบให้เปล่า .....ตลอดไป

                             " ไม่มีแม่ ...ลูกไม่มีวันนี้อยู่ ...ใครจะผลัก..ใครจะชูให้เดินหน้า ....ถึงวันนี้..ลูกสู้งาน...บากบั่นมา ....โอ๋แม่จ๋า....ลูกยังนึกรำลึกคุณ ..."

                              ขอเชิญชวนทุกคน  ที่ผ่านมา Blog  รักที่แม่ให้...รักที่ให้เปล่า  ... คิดถึง...ภาพที่แม่ให้ ...แบบให้เปล่ามาตลอด   กราบแม่งามๆ ...ไว้กลางใจ   สร้างความสุขใจ ให้แม่ได้สัมผัส  ทุกวันเวลา .....   

                        .....มิใช่เพียงเดือนนี้   สัปดาห์นี้  วันนี้  เท่านั้น  คือ วันแม่ ..แต่ " ทุกๆวัน ... คือ  วันแม่  สำหรับเรา  " เพราะ  แม่มอบรัก และ ห่วงใย แบบให้เปล่ากับเรา.....มาทุกวี่วัน   แม่ไม่เคยบอกว่า "วันนี้ วันหยุด งดมอบรัก และ ห่วงใย " และจะไม่มีวันที่จะได้ยินจากปากของแม่ โดยเด็ดขาด เพราะ....แม่มีรักให้ตลอด 24 ชั่วโมง ....ให้รัก..แบบให้เปล่า  ทุกวันเวลา  ? ...เช้า  สาย   บ่าย  ค่ำ    ดึก   ดื่น เที่ยง  คืน ....ฝนตก...แดดออก ....แม่คงมีรักและห่วงใย....แบบให้เปล่า  สำหรับลูกเสมอมา... และ ตลอดไป....   

                         สุดท้าย.....  ในบ้านแห่ง...ความเข้าใจ ....ที่แม่สร้าง  ..อะไรเอ่ย !  ที่เจอ...ในวัยซน .....

       " ยามพลั้งผิดตามวัยไร้เดียงสา    ใช้วาจาปลอบใจให้คำสอน   แม้เติบโตพลาดไปยังอาทร   อภัยก่อนสอนช่วยด้วยเข้าใจ  "

                     " รักแม่....ที่สุด  ไม่ได้รักเฉพาะวันแม่  แต่รักแม่ทุกวัน  ไม่มีใครมาแทนที่แม่ได้  "

         ขออภัย...ภาษาเฉพาะบางคำ...ที่ต้องใช้ ในBlog นี้ เพื่อแต่งแต้มสีสันแห่งภาษาพื้นถิ่น..ที่กินใจ

                       วันแม่ 12 สิงหาคม 2555วันแม่.....  กราบแม่งามๆ พร้อมใจรำลึกคุณ และสำคัญยิ่งคือ รวมใจถวายพระพรแม่ของแผ่นดิน ร่วมกันด้วยนะ

 

                                      

หมายเลขบันทึก: 285643เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)
ครูยุวดี โรงเรียนน้ำพองศึกษา ขอนแก่นเขต๔

ขอบพระคุณมากค่ะ อ่านแล้วซาบซึ้งมาก คิดถึงแม่มาก

หวัดดีคับ

กู๊ดดี้เข้ามาท่องกลอนวันแม่ ซึ่งจะต้องท่องให้คุณแม่ฟังในวันพรุ่งนี้คับ..

คำว่า แม่ ของลูก สุดประเสริฐ

คำว่า แม่ ลูกขอเทอญ ไว้เหนือเกล้า

คำว่า แม่ ที่คอยเฝ้า ห่วงใยเรา

เราเป็น ลูก จะคอยเฝ้า ทดแทนคุณ

หนูรักแม่คับ แล้วก็ กราบบบบบบบ.....

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวที่น่าซาบซึ้งประทับใจคับ..

รักแม่มากที่สุด รักหมดใจ รักแบบไม่ต้องมีเหตุผล อ่านแล้วคิดถึงแม่ที่สุดเลยค่ะ ขอบพระคุณมากๆ เลยค่ะ

สวัสดีครับ

รักแม่ลึกซึ้ง สุดคำบรรยาย ครับ

ขอบคุณมาก สำหรับทุกคน ที่รักแม่ผ่าน Blog นี้ด้วยกัน

ขอบคุณท่าน ผอ.มาก อ่านแล้วทำให้รักแม่มากๆ ขึ้นและวันพรุ่งนี้ต้องกลับไปกราบแม่พร้อมมอบดอกมะลิให้แม่ด้วย และบอกแม่ว่าหนูรักแม่มากค่ะ

รักแม่สุดหัวใจ และเหนือสิ่งอื่นใดคือรักจากแม่ ถึงแม้ว่าแม่จะจากไปแล้วแต่ลูกก็ยังรักและคิดถึงแม่เสมอไม่เคยเปลี่ยนแปลง ยิ่งใกล้ถึงวันแม่ ยิ่งคิดถึงมาก ขอให้มีมีความสุข

หลับให้สบายนะคะแม่

รักไหนไหนในโลกนี้ ไม่จีรังยั่งยืนเท่าแม่รัก ที่มีวันนี้เป็นอยู่ทุกวันนี้ได้เพราะแม่เป็นผู้อยู่เบื้องหลังคอยผลักดันเราไปข้างหน้าคอยดึงเราลุกขึ้นเวลาเราล้มคอยให้กำลังใจเวลาที่เรามีปัญหาสำหรับแม่แล้วเรายังเป็นเด็กในสายตาแม่เสมอบางครั้งรู้สึกเศร้าหดหู่ใจเมื่อเจอปัญหาแต่เมื่อไหร่ที่ได้กลับบ้านนอนกับแม่กอดแม่ทำให้เรามีพลังในการต่อสู้ปัญหาสิ่งที่อยากจะขอในวันแม่นี้อยากขอให้สิ่งดีดีที่ทำมาที่เป็นผลบุญจนหนุนนำให้แม่เจอแต่เรื่องดีดีห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บทั้งปวง อยากบอกว่าขอบคุณในสิ่งที่แม่มีให้ตลอดมาและตลอดไปตราบนานเท่านาน

ขอบคุณที่ร่วมบอกรักผ่าน Blog ให้ทั้งโลกรู้ว่า " แม่ คือ ทุกสิ่งอย่าง "

ท่านที่ผ่านมาหลายๆคนคิดอย่างไร?บ้างเอ่ย?

แม่ ... คือ ผู้ให้ รักและคิดถึง ครับ

ผมรักแม่แดงมากครับ

รักแม่ไม่มีหมด รักแม่ทุกวันเลย

แม้วันนี้แม่ไม่อยู่ให้บอกรักแล้วก็ตาม แต่แม่ก็ยังคงอยู่ในใจของลูกเสมอ

ร้อยมะลิ ร้อยดวงใจ มอบให้แม่

ร้อยรักแท้ แม่ลูก ผูกพันหนา

ร้อยรักใด ไม่ยิ่งใหญ่ ไม่เทียมทา

ร้อยรักษา รักแท้ แม่ลูกเอย

แม้วันนี้ ไม่มีตัวตนของแม่อยู่บนโลกใบนี้ แต่ความรักที่มีให้แม่ไม่มีวันจางหายเลยสักเสี้ยวนาทีเดียว ไม่รู้ว่าจะบอกว่ารักแม่เท่าไหน ผืนฟ้าบวกกับผืนดินรวมกันก็ยังน้อยไป

รักแม่มาก

ลูกของแม่

ขอขอบคุณ "แม่" (ทั้งแม่ผู้ให้กำเหนิด และแม่ที่เป็นผู้ให้ ด้านความรู้ โอกาสการทำงาน คำแนะนำ ทุกคน) ที่ทำให้ลูกมีวันนี้

ขอบคุณค่ะท่าน ผอ.สำหรับบทความซึ้งๆ

แม่รักเรา......มากกว่าฟ้ามหาสมุทร

เรารักแม่......ให้มากที่สุดที่ทำได้

แม่รักเรา......เกินกว่าคำบรรยาย

เรารักแม่......ต้องทำให้ท่านเปรมปรีด์

แม่รักเรา......ให้ได้แม้ชีวิต

เรารักแม่......อย่าทำสิ่งให้ท่านต้องผิดหวัง

แม่รักเรา....รักเรา....รักเรา....ทุกๆวัน

แล้วเรานั้น...ก็รักแม่...รักแม่....ตลอดไป

เมื่อวาน(12ส.ค.)เสร็จจากร่วมพิธีที่อำเภอขับรถไปขอนแก่นกับภริยาและลูก ๆ

โดยตั้งใจพาลูก ๆ ไปฉลองวันแม่ ตลอดการเดินทางเปิดวิทยุคลื่นลูกทุ่งเน็ตเวิร์ก

D.J.เปิดฟังเพลงเข้ากับบรรยากาศจริง ๆ เนื้อหาเกี่ยวกับแม่ล้วน ๆ ฟังแล้วน้ำตาซึม

คิดถึงแม่มาก ๆ พอไปถึงร้านอาหารที่ริมบึงแก่นนคร มีอยู่โต๊ะหนึ่งที่พาแม่มาทานอาหารยิ่งทำให้รักและคิดถึงแม่สุด ๆ เพราะถ้าแม่เรายังมีชีวิตอยู่อายุก็คงประมาณนี้ เมื่อไม่มีแม่จึงรู้ว่ารสชาดของความเหงา ความว้าเหว่เป็นเช่นไร แต่ก็ภูมิใจสุด ๆ ที่ได้เกิดมาเป็นลูกแม่ครับ อยากฝากท่านที่แม่ยังมีชีวิตอยู่พึงระลึกเสมอว่า

"จัดห้องนอนให้แม่ ตอนที่แม่มีชีวิตอยู่แม้ครั้งเดียว ยังดีกว่าจัดงานศพใหญ่โตเมื่อแม่สิ้นชีวิต"

"มอบดอกไม้สักดอกให้แม่ ตอนมีชีวิตอยู่ มีค่ากว่าพวงหรีดหลายร้อยพวงที่ประดับข้างโลงศพแม่"

"หาน้ำเย็นๆให้แม่ดื่ม ทำอาหารดีๆให้แม่กิน มีค่ากว่าจัดอาหารอันประณีตไปวางข้างโลงศพท่าน"

"โทรศัพท์หรือจดหมาย ไปถามไถ่ท่านบ้าง ดีกว่าจัดงานบุญใหญ่โตอุทิศให้ท่าน"

"ทำความดีมีความกตัญญูต่อแม่ ขณะมีชีวิตอยู่ ประเสริฐกว่าการสำนึกบุญคุณได้เมื่อท่านตายจากแล้ว"

รักแม่มากที่สุด

 

                          รักแม่ที่สุดในโลก....

  • มาทักทาย ผอ
  • สบายดีนะครับ
  • มาเขียนบ่อยๆๆนะครับ

 

            

คนชัยภูมิ ภูมิใจไหว้แม่ด้วยดอกกระเจียวค่ะ

The best time in my life is having you beside me I always love you "MOM"

 

 

วางมะลิแทบเบื้องบาทกราบเท้าแม่ บอกว่ารักแท้คือ...แม่จ๋า

ดอกมะลิ กลายสัญลักษณ์หนึ่งที่มาพร้อมกับเทศกาล วันแม่ เป็นวันที่บรรดาลูกให้ความสำคัญกับผู้ที่ให้กำเนิดเป็นพิเศษ แต่ผมก็ไม่ได้หมายความว่าจะเลือกปฏิบัติเฉพาะวันนี้เท่านั้น ยังคงมอบความรักต่อแม่ทุกวัน แม้มันจะดูเล็กน้อยที่จะแสดงออกแต่ก็ทำด้วยความเต็มใจ ฉะนั้น คุณตัดสินใจหรือยังว่า ในวันนั้นจะเลือก ดอกมะลิ พันธุ์ไหนให้แม่ของเราดี

อ่านส่วนหนึ่งของชีวิต ที่เกี่ยวพันกับคำว่า"แม่" ของทุกคน

ชื่นใจ ปลื้มใจ ในความเป็นลูกและเป็นแม่ ของทุกๆคนค่ะ

ได้อ่านแล้ว...รักแม่มากยิ่งขึ้นทวีคูณ...อยากกลับไปกราบแม่ครับ

รักแม่ที่สุดในโลก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท