ภูมิ...อาเซียน...


อาเซียน : ASEAN (Association of South East Asia Nations) ครบรอบ 42 ปี

 

         สืบเนื่องจากการที่นายกรัฐมนตรีของประเทศไทย ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียน และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีศึกษาอาเซียน ระหว่าง ปี 2552 -2553   กระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมกับกรมอาเซียน กระทรวงการต่างประเทศ จัดกิจกรรมสำคัญประการหนึ่ง คือการเสริมสร้ารงความตระหนักของเยาวชนเกี่ยวกับการเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมอาเซียน เพื่อเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศชาติ เพื่อก้าวสู่การเป็นประชาคมอาเซียนตามเป้าหมาย 

         โรงเรียนภูมิวิทยาดำเนินการจัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในวันที่ 8 สิงหาคม เพรราะเดิมโรงเรียนได้รับการสนับสนุนจากสมาคมมาแล้วในปี  2551  โดยได้มีการจัดตอบคำถาม เล่นเกม จัดมุมอาเซียนให้นักเรียนได้เรียนรู้

มารู้กันนะคะว่า อาเซียนคือ อะไร
           อาเซียน : ASEAN (Association of South East Asia Nations) หรือสมาคมประชาชาติแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีจุดเริ่มต้นเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2504 โดยประเทศฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และไทย ได้ร่วมมือจัดตั้งสมาคมอาสา หรือ Association of South east Asia เพื่อที่จะร่วมมือกันทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม แต่ดำเนินการได้ 2 ปี ก็ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากความผันแปรทางการเมืองระหว่างอินโอนีเซียกับมาเลเซีย จนกระทั่งมีการฟื้นฟูสัมพันธภาพ จึงมีการมองสู่ทางที่จะจัดตั้งองค์การความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมภาคนี้ ดังนั้น สมาคมประชาชาติแห่งเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 8 ส.ค. พ.ศ. 2510 โดยมีสมาชิกแรกเริ่ม 5 ประเทศ ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์และประเทศไทย และได้ทำการลงนามปฎิญญากันที่กรุงเทพ ฯ 
           ปัจจุบันอาเซียน มีสมาชิก 10 ประเทศ ซึ่งมีสมาชิกที่เพิ่มขึ้น คือ บรูไน พม่า ลาว เวียดนาม และกัมพูชา
          วัตถุประสงค์ในการก่อตั้ง เพื่อความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจ โดยประเทศอาเซียนได้ตกลงที่จะลดอากรขาเข้าทางการค้าเป็นพิเศษสำหรับสินค้าในกลุ่มมิอาเซียน มีการทำสัญญาซื้อขายระยะยาวสำหรับสินค้าบางชนิดระหว่างกัน ให้สิทธิพิเศษแก่สินค้าอาเซียนในการจัดซื้อของหน่วยงานและองค์กรของรัฐ ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การซื้อขายสินค้าอาเซียน ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เป็นต้น ส่วนสำนักงานของอาเซียน หรือที่เรียกกันว่า สำนักงานเลขาธิการอาเซียน ซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการดำเนินงานของกลุ่ม
อาเซียน ตั้งอยู่ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย   (ที่มา)

            ในวันนี้โรงเรียนได้จัดกิจกรรมภาคบ่ายที่เน้นเนื้อหาสาระ การตอบคำถาม วาดภาพชิงรางวัล ในภาพรวมแล้วนักเรียนกระตือรือร้น สนุกสนาน ได้รับความรู้เกี่ยวกับอาเซียนมากมาย

 

มุมอาเซียนที่ได้รับความอนุเคราะห์และทางโรงเรียนจัดแสดงผลงาน

 

 

หมายเลขบันทึก: 285699เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2009 11:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Pท่านพี่ เหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ

ท่านพี่คงสบายดีนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท