ความหวังของแม่


ความหวังของแม่

ช่วงเวลา เจ็ดโมงเช้า ฉันเดินทางมาถึงโรงพยาบาล เดินผ่านงานห้องบัตรเพื่อเซ็นชื่อขึ้นปฏิบัติงาน ฉันกวาดตามองไปยังที่นั่งรอรับบัตรวันนี้ผู้รับบริการมารอช่างมากมากันตั้งแต่เช้า เพราะว่าวันนี้เป็นเช้าวันจันทร์วันแรกของการทำงานในสัปดาห์ ฉันยิ้มทักทายผู้รับบริการพร้อมกับพูดว่ารอสักครู่น่ะค่ะ  ฉันเดินต่อไปในห้องคลอดเพื่อรับเวรและฟังหัวหน้าพาทำคุณภาพโดยหัวหน้าจะสื่อสารข้อมูลใหม่ด้านวิชาการทั้งที่ไปประชุมมา หรือเรื่องจริงจากที่อื่นพร้อมรับฟังปัญหาต่าง ๆช่วยกันแก้ไขในช่วงเช้าเช่นทุกวันที่ผ่านมาวันละ 30 นาที ยกเว้นในวันพุธ-พฤหัสบดี เราจะออกปฏิบัติงานตั้งแต่ เจ็ดโมงเช้า เนื่องจากเป็นคลินิกเบาหวานและความดันโลหิตสูง เพื่อผู้รับบริการจะได้รับการเจาะเลือดก่อน หลังจากเสร็จภารกิจในห้องคลอด ฉันได้ออกมาช่วยปฏิบัติงานหน้าห้องตรวจ10  ผู้รับบริการที่นั่งรอต่างกล่าวทักทายฉันอย่างเป็นกันเอง ขณะที่ฉันกำลังซักประวัติ ห้องคลอด ห้องคลอด มีคนไข้ เสียงพี่พยาบาลประจำห้องฉุกเฉินตะโกนเรียกจากในห้อง ฉันซักประวัติจนเสร็จแล้วกล่าวขอโทษผู้รับบริการมอบหมายหน้าที่ต่อให้พยาบาลประจำหน้าห้องตรวจ 10 ในห้องฉุกเฉินฉันกวาดตามองไป เตียงนอน2 เตียงเต็ม รถเข็นนอน 3 คัน  รถนั่ง 3 คัน เต็มห้องฉุกเฉิน สายตาฉันมองไปพบหญิงสาวผมยาว รูปร่างค่อนข้างอ้วน ท้องใหญ่ นั่งก้มหน้า มือประสานกันไว้ที่ท้อง นั่งบนรถเข็นนั่ง สีหน้าของเธอเศร้าหมอง  

สวัสดีค่ะเป็นอย่างไรมา  เธอเงยหน้ามามองฉัน สายตาที่มองมาที่ฉันช่างดูเป็นกังวล

 ลูกฉันไม่ดิ้นเลยหมอตั้งแต่ หกโมงเช้าแล้ว  ฉันพยักหน้าพร้อมกับหันไปหยิบแฟ้มประวัติจึงทราบว่าเธอชื่อเฉลียว

เดี๋ยวเราเข้าห้องคลอดกัน ไปฟังเสียงหัวใจลูก นอนพักนับลูกดิ้นกันน่ะ

หลังจากนั้นฉันเรียกคนงานให้เข็นรถนั่งของเฉลียวเข้าไปในห้องคลอด หลังจากเฉลียวขึ้นนอนบนเตียง ฉันใช้มือสัมผัสไปที่แขนเธอเบาๆ

เฉลียวบอกพี่ว่าลูกไม่ดิ้นตั้งแต่หกโมงเช้า ตอนนี้เป็นอย่างไรบ้างเฉลียว

ฉันกลัวจังเลยหมอ กลัวลูกเป็นอะไรไป กลัวไปทุกอย่าง เธอกล่าวพร้อมกับก้มหน้า น้ำตาคลอเบ้า

ฉันจับมือเฉลียวเบา ๆ ไม่เป็นไรนะเรามาฟังเสียงหัวใจลูกพร้อมกัน ฉันเดินไปหยิบเครื่องฟังเสียงหัวใจเด็ก ตุ๊บ ตุ๊บ ตุ๊บๆๆๆ

เสียงอะไรหมอ เฉลียวถามฉันด้วยน้ำเสียงสั่น ๆ นัยต์ตาที่มีน้ำตาเออเล็กน้อย  ฉันจับมือเฉลียวเสียงหัวใจลูกของเฉลียวเต้นปกติดีฉันพูดพร้อมกับมองหน้าเฉลียวใบหน้าเธอเริ่มมีรอยยิ้มผุดที่ริมฝีปาก

ฉันโล่งอกไปที  คิดมากตั้งแต่เช้า กินข้าวก็ไม่ลงไม่เป็นอันทำอะไรเลย สามีก็ไม่อยู่ไปเลี้ยงวัว ฉันเลยมาคนเดียว

ครั้งต่อไปถ้าเฉลียวไม่มีคนพามาโทร 1669 รถโรงพยาบาลจะไปรับถึงที่

สงสัยเป็นเมื่อวานฉันไม่ได้หยุด มัวแต่เก็บขี้เหล็กทั้งวัน เฉลียวเริ่มพูดคุยกับฉันมากขึ้นมันบ่งบอกให้ฉันรู้ว่าเฉลียวเริ่มสบายใจขึ้น  

ไม่เป็นไร ต่อจากนี้เฉลียวต้องพักให้มากขึ้น เพราะเฉลียวใกล้คลอดแล้ว

ฉันทำได้หมอ จริง ๆ แล้วแฟนฉันเขาให้ฉันหยุดแล้ว ฉันสงสารเขาที่ต้องทำงานคนเดียว

แต่ฉันหยุดดีกว่าเพราะถ้าลูกเป็นอะไรไปฉันคงหมดหวังในชีวิต ฉันใช้มือสัมผัสไปที่แขนเธอเบาๆ

ดีมากจ๊ะเฉลียวทำดีแล้ว จากพูดคุยกับเฉลียวทำให้ฉันทราบว่าเฉลียวอยู่บ้านกับสามี ในตอนกลางวันสามีจะไปเลี้ยงวัวส่วนเฉลียวไปอยู่บ้านมารดาในละแวกเดียวกัน ส่วนมากเฉลี่ยวจะชอบช่วยมารดาเก็บขึ้เหล็กเพื่อนำไปขายเป็นประจำเพราะเฉลียวไม่ชอบอยู่เฉย  แต่ฉันไม่ได้หยุดเพียงเท่านี้ ฉันได้นำใบบันทึกการดิ้นของลูกให้เฉลียวบันทึก ตลอดระยะเวลา 3 ชั่วโมง ที่อยู่ในห้องรอคลอด เฉลียวบันทึกลูกดิ้นได้ 8 ครั้ง เสียงหัวใจทารกอยู่ระหว่าง 138 – 142 ครั้งต่อนาที ฉันได้ทวนซ้ำในเรื่องการปฏิบัติของหญิงตั้งครรภ์ อาการผิดปกติ ที่ต้องมาโรงพยาบาล การใช้บริการฉุกเฉิน การใส่ใจในอาการผิดปกติของบุตรในครรภ์พร้อมทั้งเอกสารและอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมาโรงพยาบาลในวันคลอด ใกล้เที่ยงแพทย์มาตรวจเยี่ยมอาการพร้อมทั้งส่งอัลตราซาวด์พบว่าทารกในครรภ์หัวใจเต้นปกติ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้ เฉลียวบีบมือฉันเบา ๆ พร้อมพูดว่า ขอบคุณมากหมอ ฉันดีใจจนไม่รู้จะพูดอะไรดี ขอบคุณจริง ๆ เฉลียวจากไปด้วยรอยยิ้มที่เป็นสุข

และแล้ววันที่เฉลียวรอคอยก็มาถึง ประมาณ 3 สัปดาห์ต่อมา ในตอนสายขณะที่ฉันกำลังนั่งพิมพ์งานอยู่ในห้องคลอดเสียงโทรศัพท์ดังขึ้น มีคนไข้ ท้องแรกเจ็บท้องมาก ฉันเดินออกไปห้องฉุกเฉิน สายตาของฉันเหลือบไปมองบนรถเข็นนั่งพบว่านั่นเฉลียวนี่  คิ้วของเฉลียวชนกัน มีเสียงร้องคราง เบา 

 สวัสดีเฉลียว เฉลียว หันมองตามเสียงเรียก ตาเปล่งประกายพร้อมรอยยิ้มผุดขึ้นที่ใบหน้าของเฉลียวทันที

 ดีใจจังที่เจอหมอ แม่ฉันเอาขี้เหล็กมาฝากด้วย

ขอบคุณมากจ๊ะ

ฉันปฏิบัติตามแนวทางการรับใหม่โดยการเจาะ Hct Stat เพื่อเป็นการ Early detection พร้อมประเมินภาวะเสี่ยง เฉลียว ไม่พบภาวะเสี่ยงในการคลอด ฉันเรียกคนงานให้เข็นผู้ป่วยเข้าไปในห้องคลอดเพื่อไปตรวจร่างกายและซักประวัติเพิ่มเติม ตรวจภายในพบว่าปากมดลูกเปิด 3  ซม. ฉันอธิบายถึงความก้าวหน้าของการคลอดและแนวทางการดูแลผู้คลอดให้เฉลียวและญาติรับฟังพร้อมกันจนเป็นที่เข้าใจ  ฉันเฝ้าคลอด  และ ใช้นวตกรรมสุขสบายในห้องคลอดโดยการนวดหลัง ใช้อโรมาเธอราปี่ โดยการช่วยนวดหลัง และเปิดกลิ่นหอม พร้อมทั้งสอนญาติ เพื่อช่วยให้บรรเทาอาการปวดและอุ่นใจที่มีญาติดูแลอย่างใกล้ชิด เวลาผ่านไป 5 ชม. เฉลียวคลอดบุตรเพศหญิง น้ำหนัก 3,040 กรัม แข็งแรงสมบูรณ์ดี หลังจากทำคลอดและเย็บแผลเสร็จ  เฉลียวจับมือฉันและพูดว่า ขอบคุณมากจริง ๆ หมอที่ให้กำลังใจและดูแลฉันอย่างดีมาตลอด

คำพูดของเฉลียวทำให้ฉันมีความสุขกับงานที่ทำยิ่งขึ้น และตระหนักว่า การดูแลผู้ป่วยเราต้องดูแลทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพราะทุกคนย่อมอยู่อย่างมีความหวัง ถ้าเราสามารถทำให้ความหวังของเขาประสบความสำเร็จทั้งเขาและเราก็เป็นสุขใจ

 

เราก็มนุษย์       เขาก็มนุษย์      เราและเขาก็มนุษย์

จงช่วยกันดูแลมนุษย์   ด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์

คำสำคัญ (Tags): #ความหวังของแม่
หมายเลขบันทึก: 286094เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 10:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท