จิกซอแบบพอเพียง


เรียนสนุก ไม่น่าเบื่อ ไม่ง่วงนอน ต้องจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้เด็กได้ทำ

โรงเรียนหนองหว้าประชาสรรค์ โรงเรียนไหม่ของครูติดดิน

วันนี้ได้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้กับนักเรียนชั้นม.5 วิชาสังคมศึกษา สาระที่ 3 หลักเศรษบศาสตร์ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง...ภายใต้การเรียนรู้แบบ จิกซอแบบพอเพียง

แบ่งเนื่อหาเรื่องเศรษฐกิจแบบพอเพียงออกเป็น 5 เรื่อง แล้วจัดทำเป็นฐานความรู้เพื่อทำการศึกษา

เรื่มด้วย 1. จัดสภาพผู้เรียนให้อยู่สถานะที่เท่ากันและคละเคล้ากันอย่างเท่าๆกัน 5 กลุ่ม

2. นักเรียนประจำกลุ่มตัวเอง แล้วจัดส่งตัวแทนเข้าประจำฐานแต่ละฐานที่ครูได้เตรียมไว้ไห้ เพื่อเข้าศึกษาความรู้ โดยใช้เวลา ฐานละ 10 นาที จากนั้นกลับเข้าฐาน

3. ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันต่อจิกซอ(ความรูในแต่ละฐานที่ตัวแทนได้ไปศึกษามา) โดยสมาชิกทุกคนต้องได้รับรู้ข้อมูลข่าวสารที่เหมือนกันและถูกต้อง ใช้เวลา 10 นาที

4. ให้แต่ละหลุ่มส่งตัวแทนเข้ามาแข่งขันตอบคำภามที่ครูได้เตรียมไว้แล้วประมาณ 9 ข้อ แต่ให้เลือกทำ อย่างน้อย 4 ข้อ ใช้เวลา 15 นาที

5. ในระหว่างนั้นสมาชิกที่เหลือในกล่มก็จะได้ช่วยกันวิเคราะห์คำถามสรุปท้ายกิจกรรม ที่ครูได้จัดเครัยมไว้แล้วจำนวน 4 ข้อ ซึ่งจะเป็นคำถามที่ครอบคลุ่มเกี่ยวข้องตั้งแต่การเริ่มกิจกรรม และถือว่าได้ว่าเป็นการสรุปกิจกรรมการเรียนรู้ของกลุ่มไปในตัว...ด้วยการให้สมาชิกที่ยังไม่ได้รับมอบหมายงานได้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน...เวลากลุ่มละ 1 นาที 30 วินาที

6. ครูกล่าวสรุปและกล่าวขอบคุณพร้อมทั้งกล่าวชมเชยเพื่อนนักเรียนคนหนึ่งที่วันนี้เขาสามารถที่จะอยู่เรียนในคาบได้จนจบชั่วโมง ด้วยการให้เพื่อนๆ ปรบมือให้....

เด็กๆ มีความสนุกสนาน รู้สึกตื่นเต้น ท้าทายระดับกลาง ภายได้เงื่อนไขด้านเวลาที่มาเป็นตัวกำกับการทำกิจกรรม...เราได้เรียนรู้ถึงการวางแผนและแบ่งานกันทำ การแก้ไขปัญหาเรื่องการทำงานที่ต้องแข่งขันกับเวลา การที่ต้องทำงานกับสมาชิกที่ตนเองไม่สนิท แต่ยังคงดำเนินไปตามเป้าหมายของกิจกรรม...

หมายเลขบันทึก: 286360เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2009 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท