goody krub
กระวีวรรณ โกมลปาณิก แก้วประเสริฐ

วันแม่ที่ปลาทูแช็ค กับคุณยายกู๊ดดี้ (คุณแม่ของคุณแม่ = คุณยาย)


บ่ายวันที่ 11 สิงหาคม 2552 หลังจากกลับจากงาน วันแม่ ที่โรงเรียนอนุบาลทองฤทัยแล้ว กู๊ดดี้ก็ถูกพากลับบ้านเพื่อไปนอนหลับพักผ่อนช่วงบ่าย ก่อนจะออกไปรับคุณยายที่บ้านโชคชัย 4 ก็วันนี้เรามีนัดทานอาหารเย็นกันที่ร้านโปรดของคุณยาย "ปลาทูแช็ค" ลาดพร้าว 71 ใกล้โรงเรียนน้องกู๊ดดี้นิ๊ดเดียวเอง

คุณยายและหลานรัก

ไปรับคุณยายกับน้าเก่งมาทานอาหารนอกบ้าน อาหารโปรดของคุณยายในร้านนี้ ก็คือ "ปลาทูต้มมะดัน" ซึ่งชื่อร้านก็บอกอยู่แล้วว่า เมนูแต่ละอย่างส่วนใหญ่ล้วนทำมาจากปลาทูแทบทั้งสิ้น

ไปถึงน้องกู๊ดดี้ก็สั่งของโปรดของตัวเองก่อนเลย "กู๊ดดี้ขอทานทอดมันกุ้งคับ" อ้าว ร้านเค๊ามีปลาทูสั่งทอดมันกุ้ง..แถมบ่นตลอดเวลา "ทอดมันกุ้งของกู๊ดดี้มารึยัง??" หิวจัด จนต้องเร่งเด็กเสริฟ์ให้เอาจานโปรดกู๊ดดี้มาก่อนเลย จะได้เลิกบ่น อิอิ  ตกลงวันนั้นเมนูบนโต๊ะ ก็มี ทอดมันกุ้ง (กู๊ดดี้) ปลาทูต้มมะดัน (คุณยาย) ปลาช่อนลุยสวน ยำดอกขจร และพล่ากุ้ง

 

คุณยายกับน้องกู๊ดดี้ทานอย่างเอร็ดอร่อย กู๊ดดี้น่ะทานไป 2 จาน ทอดมันกุ้งไม่แบ่งใครเลยอ่ะ คุณยายบ่นว่าวันนี้รสชาติอาหารเปลี่ยนไป ไม่อร่อยเหมือนทุกครั้ง ก็เลยไม่รู้ว่า ทางร้านเปลี่ยนแม่ครัวรึป่าว แถมบริการทางร้านก็ไม่เหมือนเดิมอีกด้วย แต่มาแล้วก็สนุกสนานกันไป เราเลือกนั่งห้องแอร์ เพราะดูแล้วแขกทางร้านจะนั่งทานข้างนอกแบบ open มากกว่า ก็โชคดีไปที่วันนี้ห้องแอร์ไม่มีใครมาใช้บริการเลย มีแต่โต๊ะเรานี่แหละ น้องกู๊ดดี้กับน้าเก่งก็เลยได้เต้นแร้งเต้นกา วิ่งเล่นกันในห้องอย่างสนุกสนานอย่างกับแขก VIP อิอิ (จริงๆ แล้วแขกเค๊ากลัวน้าเก่งจนไม่กล้าเข้ามานั่งร่วมห้องแอร์เดียวกันตังหากล่ะ 555+)

  

น้าเก่ง กู๊ดดี้ และคุณพ่อ

ถึงแม้ร้านโปรดของคุณยายรสชาติอาหารจะเปลี่ยนไป  แต่มื้อนั้นคุณยายก็ทานไป 2 จานเหมือนน้องกู๊ดดี้ แถมตบท้ายด้วยไอศครีมช็อตโกแลตซันเดอีก 1 ถ้วย โฮะๆๆๆ ชวนหลานให้ทานไอศครีมใหญ่ แต่งานนี้กู๊ดดี้บอก "ไม่เอาคับ" อย่างเดียวเลย ก็กู๊ดดี้เป็นเด็กไม่ทาน    ไอศครีมนี่คับคุณยาย...

ปีนี้คุณยายอายุ 78 แล้ว แต่ก็ยังแข็งแรงไปเที่ยวกับลุกๆ หลานๆ ได้ ถึงแม้จะเดินไม่ค่อยรวดเร็วเหมือนแต่ก่อน และถ้าเมื่อใดที่เจอกับน้องกู๊ดดี้ คุณยายจะกระชุ่มกระชวยกว่าเดิมเป็น 10 เท่าเชียวแหละ เจอหลานทีไร จะลืมลูกๆ ไปเลย...ถามกู๊ดดี้ทุกที "กู๊ดดี้เป็นอะไรของยายคับ" กู๊ดดี้จะรีบตอบ "กู๊ดดี้เป็น ยาชูกำลังของคุณยาย" 555+

 

คุณยายเลี้ยงลูก 2 คนคือ คุณแม่และน้าเก่ง เลี้ยงมาเองกับคุณตาโดยตลอด ถึงแม้จะทำงานไปด้วย (คุณตาคุณยายเป็นอดีตข้าราชการกรมสรรพสามิต) และมีพี่เลี้ยงคอยดูพวกเรา แต่ภาพที่แม่นึกออกเมื่อตอนเป็นเด็ก ก็จะเห็นแต่ภาพคุณตาคุณยายนี่แหละ ที่เลี้ยงดู ป้อนข้าว ป้อนน้ำ ขับรถไปส่งที่ รร. จนแม้กระทั่งตอนที่แม่เข้ามหาลัย คุณตาคุณยายยังเฮมาส่งกันถึงที่ แม่และน้าเก่งถูกเลี้ยงแบบหัวโบราณซักหน่อย แต่นั่นก็เป็นข้อดีที่เราสามารถนำมาปรับใช้กับชีวิตประจำวันได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเข้าสังคม การงาน และอื่นๆ คุณยายเป็นคนเจ้าระเบียบมาก และก็มีโลกส่วนตัวสูง แต่อีกมุมก็เป็นคนวิตกกังวลห่วงคนอื่นมากกว่าตัวเองจนเกินไป จนบางครั้งเกิดอาการเครียด ไม่ใช่เรื่องอะไร เรื่องคนอื่นทั้งนั้น แม่เองต้องคอยเล่นตลกให้คุณยายดู เพื่อคลายเครียด อิอิ

  

วันแม่ปีนี้ พวกเราก็ๆได้พาคุณยายมาทานอาหารด้วยกัน ซึ่งปกติก็ทานด้วยกันอยู่แล้วแหละ แต่ก็พิเศษสำหรับโอกาสนี้ ด้วยการให้น้องกู๊ดดี้ได้มอบของขวัญให้คุณยายด้วย ในนั้นเป็นชุดนอนเนื้อนิ่ม ลายดอกไม้เล็กสีม่วงอ่อนหว๊านหวาน ซึ่งคุณยายเองก็คงชอบ..

วันนี้คุณยายดูมีความสุขมาก อาจเพราะว่าอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา กว่าจะกลับจากร้าน ไปส่งคุณยายกับน้าเก่งที่บ้าน ก็ปาไป 3 ทุ่ม แต่น้องกู๊ดดี้ไม่เคยงอแงเลย สนุกสนานตลอดเวลา พาอาบน้ำที่บ้านคุณยายเสร็จ ขากลับนั่งดื่มนมในรถ ถึงบ้านแปรงฟัน ก็นอนได้เลย งานนี้ขอขอบคุณคุณพ่อเจ้าของโปรเจ็คซ์ที่พาพวกเราไปเที่ยวทานอาหารอย่างมีความสุขในครั้งนี้ พวกเรา "รักคุณยาย" คับ...


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

หมายเลขบันทึก: 286503เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2009 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

          สุขสันต์วันแม่ครับ

 

 

สวัสดีค่ะ

  • สุขสันต์วันแม่เช่นกันค่ะ
  • มีความสุขมาก ๆนะคะ

  • ตามภาพนี้มาค่ะ
  • มาดูครอบครัวหรรษา
  • มีความสุขนะคะ

 

สวัสดีค่ะ พี่พอลล่ามาเยี่ยมน้องกู๊ดดี้ นะคะ

สุขสันต์วันแม่ค่ะ

สุขสันต์วันแม่ครับน้องกู๊ดดี๊ที่น่ารัก ทำตัวได้น่ารักมากๆๆ

รักกู๊ดดี๊น่าครับ

พี่จีบอย

หวัดดีคับ อาจารย์วิชชา

ขอบพระคุณคับที่แวะมาเยี่ยมกู๊ดดี้คับ

สุขสันต์วันแม่เช่นเดียวกันคับอาจารย์..

  • ตามมาดูหลาน
  • โอโห น้าเก่ง ศิลปินน่าดู
  • เห้นชุดแล้วไม่ธรรมดา
  • กู๊ดดี้เป็นเด็กดีจังเลย
  • ไม่งอแงด้วย เย้ๆๆ

หวัดดีคับ คุณครูป้าคิม..

ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมกู๊ดดี้คับ..

กู๊ดดี้รักคุณครูป้าคิมคับ..

หวัดดีคับ คุณอามนัญญา

สุขสันต์วันแม่คับ และขอบคุณสำหรับคำอวยพรด้วยคับ..ขอบคุณคับ..

หวัดดีคับ พี่พอลล่าคนสวยยย..

คิดถึงคับ..สุขสันต์วันแม่นะคับ พี่พอลล่า...

พี่จีบอย...

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมคับ...คิดถึงคับ..

หวัดดีคับ อาจารย์ขจิต..

โห..อาจารย์ช่างมีสายตาแหลมคมมากคับ (เหมือนตาเห็น น่าจะไปเป็นหมอดู)อิอิ

น้าเก่งเป็นศิลปินจริงๆ คับ เมื่อก่อนเคยเป็นนักร้องสยามกลการ ปัจจุบันก็ยังร้องเพลงอยู่ แต่เป็นแนว jazz ซะส่วนใหญ่คับ เวลาออกไปไหนกับคุณแม่ทีไร ต้องทำใจคับ เพราะแต่งตัวไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านซะเท่าไหร่ ก็..ศิลปิน นี่คับ อิอิ

ขอบคุณคับอาจารย์ที่กรุณาตามมาชม..:)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท