ไม่มีบัตรไม่ได้สิทธิ


ไม่มีบัตรไม่ได้สิทธิ

งานประกันเป็นหน่วยงานที่ฉันทำงานประจำอยู่กับพี่ๆ 3 คน ซึ่งรับผิดชอบงานมากมาย ทำบัตร  สารพัดบัตร  เช่น บัตรทอง  บัตรรักษาจ่ายตรง   เช็คสิทธิบัตรของผู้ป่วยที่มารักษาที่โรงพยาบาล  ทุกคนที่ไม่นำบัตรมาจะต้องผ่านหน่วยงานที่ฉันทำอยู่  ซึ่งเป็นห้องทำงานเล็กๆ  คับแคบ   แต่ด้วยความที่ตั้งใจทำงานที่จะช่วยแก้ปัญหาให้กับผู้ป่วยส่วนมากก็จะเป็นเรื่องเงินที่ผู้ป่วยต้องชำระทั้งในหน่วยงานและนอกหน่วยงาน  การหาเงินเข้าโรงพยาบาลขึ้นอยู่กับการบริหารซึ่งต้องมีเทคนิคที่แยบยลในการดึงเงินจากงบต่างๆ  เข้าโรงพยาบาลให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  บ้างครั้งเหนื่อยใจมากเพราะเป็นงานที่จะต้องทำกับผู้คนมาก   ซึ่งบางคนพูดรู้เรื่องง่ายแต่บางคนเข้าใจยากต้องอาศัยความตั้งใจจริงและความใจเย็นมากๆในการทำงาน  ค่อยๆ แก้ปัญหาทุกปัญหาให้เกิดผลดีและเกิดประโยชน์สูงสุด

            วันหนึ่งขณะที่ฉันกำลังนั่งทำงานอยู่ได้มีลุงไพฑูรย์มาติดต่อว่าลูกสาวของตนชื่อด.ญ.จุฑารัตน์  ทองปล้อง  ไม่มีสิทธิการรักษาอะไรเลย  ซึ่งขณะนี้ลูกสาวของลุงไพฑูรย์แพทย์โรงพยาบาลทั่วไปลงความเห็นว่าจะต้องผ่าตัดลำไส้อักเสบ

            หมอช่วยผมด้วยนะ  ผมไม่รู้จะไปปรึกษาใคร

            ลุงไพฑูรย์ใจเย็นๆ  นะคะ  เดี๋ยวฉันจะพยายามหาทางช่วยเหลือให้นะคะ

            ฉันเปิด Net  ตรวจสอบสิทธิของด.ญ.จุฑารัตน์  ทองปล้องดูว่าตอนนี้มีสิทธิอะไรอยู่  แต่ปรากฏว่าชื่อของด.ญ.จุฑารัตน์  ไม่มีในทะเบียนราษฏร์  มีแต่จุฑารัตน์  ทองปล้องที่อยู่อุทัยธานี  เลขที่บัตรประชาชนก็ไม่ตรงกับทะเบียนบ้าน  ซึ่งเป็นคนละคนกับด.ญ.จุฑารัตน์  ทองปล้อง  ทำให้จุฑารัตน์ไม่มีสิทธิในการรักษาใดๆ  เหมือนกับบุคคลต่างด้าว  เมื่อเจ็บป่วยไม่ว่าด้วยโรคอะไรก็แล้วแต่จะต้องชำระเงิน  ฉันสังเกตุเห็นหน้าตาของลุงไพฑูรย์เต็มไปด้วยการครุ่นคิดวิตกกังวล  นั่งถอนหายใจเป็นช่วงๆและเป็นห่วงลูกสาวว่าจะต้องเสียชีวิตด้วยโรคร้าย  เพราะไม่มีเงินในการรักษา  หัวอกพ่อแม่ทุกคนรักลูกด้วยความบริสุทธิ์ให้อะไรได้ก็ให้  เจ็บป่วยแทนได้ก็จะยอมเจ็บป่วยแทน  ด้วยความร้อนใจลุงไพฑูรย์จึงหันกลับมาถามฉัน

            หมอดูสิทธิให้ลูกสาวผมได้ไหมครับ

               ลุงไพฑูรย์ลูกสาวลุงไม่มีสิทธิอะไรเลย  เพราะว่าเลขที่บัตรประชาชนไม่ตรงกัน  ต้องเปลี่ยนเลขที่บัตรประชาชนให้ถูกต้อง  แล้วจึงจะทำบัตรทองให้ลูกสาวลุงได้นะ  ซึ่งจะต้องประสานกับทางอำเภอช่วยแก้ไขให้

            แล้วลุงต้องทำอย่างไรบ้างครับ

            เดี๋ยวฉันจะติดต่อประสานงานกับนายอำเภอเพื่อแก้ไข  ให้เลขบัตรประชาชนถูกต้อง  ซึ่งต้องใช้เวลาในการติดต่อประสานงานหลานวัน  เมื่อสำเร็จแก้ไขถูกต้องแล้วจะแจ้งกลับไปทางบ้านลุงไพฑูรย์ทีหลังนะคะ

            ตกลงวันนี้ผมยังไม่ได้บัตรรักษาฟรีของลูกสาวใช่ไหมครับ

            ยังไม่ได้ค่ะ  ลุงกลับไปก่อนนะ ไม่ต้องกังวลทุกปัญหาแก้ไขได้   ฉันจะช่วยลุงจนถึงที่สุด  สบายใจได้นะลุงนะ

            ขอบคุณมากครับถ้าไม่ได้หมอช่วย   ผมยังไม่รู้ว่าจะช่วยลูกผมให้ไปผ่าตัดได้อย่างไรเลยครับ  เงินผมก็มีน้อยไม่พอผ่าตัด  ผมฝากความหวังไว้กับหมอด้วยนะครับ

            ฉันรีบดำเนินการติดต่อประสานงานกับทางอำเภอ  เพื่อที่จะให้ทางอำเภอช่วยแก้ไขเลขที่บัตรประชาชนให้ถูกต้องตามทะเบียนบ้าน  แต่พอติดต่อไปท่านนายอำเภอไม่อยู่ไปติดต่อราชการต่างจังหวัดหลายวัน  ฉันพยายามติดต่อกับทางอำเภออยู่หลายวัน  เพื่อจะให้ทางอำเภอช่วยดำเนินการแก้ไขเลขที่บัตรประจำตัวของจุฑารัตน์  ทองปล้องให้ถูกต้อง  เพื่อช่วยให้ผู้ป่วยได้พ้นจากอาการเจ็บปวดทุกข์ทรมาน  เมื่อทางอำเภอดำเนินการแก้ไขให้เลขบัตรประชาชนถูกต้องแล้ว  ฉันได้ขึ้นทะเบียนทำบัตรทองให้ของโรงพยาบาลฉันทันทีกับอนามัยหนองกะปุ  ด.ญ.จุฑารัตน์  ทองปล้องได้ใช้สิทธิการรักษาบัตรทองได้ทันในการที่จะต้องไปรักษาที่โรงพยาบาลทั่วไป  ซึ่งจากการตรวจวินิจฉัยอีกครั้งอย่างละเอียด  พบว่าในการรักษาโรคของจุฑารัตน์ใช้ยาฉีดในการรักษาได้ไม่ต้องผ่าตัด  อาการของจุฑารัตน์ดีขึ้นหลังรับยา  หายวัยหายคน  หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสมาที่ห้องประกันทั้งครอบครัว

   หมอสวัสดีครับ  มาขอบคุณหมอที่วิ่งเต้นให้ความช่วยเหลือผม  จนลูกสาวมีสิทธิบัตรทองในการรักษา  ถ้าเฉพาะตัวผมเองคงไม่มีปัญญา  ต้องขอบคุณหมอจริงๆ นะครับ  ไม่รู้จะใช้คำพูดหรือจะทำอย่างไรให้สมกับที่หมอมีจิตใจงามช่วยเหลือคนป่วยด้วยความจริงใจ

            ไม่เป็นไรจ๊ะ  เป็นหน้าที่ของฉันอยู่แล้ว ขอบคุณด้วยที่ชมคะ

หนูขอบคุณ  คุณหมอมากนะคะที่ช่วยหนูให้หายจากโรคปวดท้องลำไส้อักเสบได้  โดยไม่ต้องเสียเงินชีวิตหนูรอดมาได้เพราะหมอช่วยแท้ๆ ขอบคุณมากนะคะ  ( จุฑารัตน์ยกมือไหว้ขอบคุณด้วยน้ำตาคลอ )

จ๊ะ  แค่หนูหายป่วยฉันก็ดีใจแล้วละ  ถ้าหนูมีปัญหาอะไรก็มาคุยได้  ถ้าช่วยแก้ปัญหาอะไร      ได้ก็จะช่วย นะจ๊ะ

         ลุงไพฑูรย์สบายใจได้แล้วนะ  มันเกิดความผิดพลาดได้   แต่ก็ไม่รู้ว่าเกิดได้อย่างไรแต่ถ้าเกิดปัญหาแล้วถ้าช่วยอะไรได้ก็ช่วยกันแก้ปัญหาได้เสมอ  ฉันสบายใจมากเลยที่ได้ช่วยให้ครอบครัวลุงไพฑูรย์พ้นจากความทุกข์  แค่นี้ฉันก็สุขใจแล้ว

 แล้วครอบครัวของจุฑารัตน์ก็กลับบ้าน    ฉันนั่งทำงานต่อด้วยหัวใจที่พองโต  ที่ได้ช่วยผู้ป่วยให้พ้นจากปัญหาที่แก้ไขได้ยากมากและรักษาโรคจนหายจากเจ็บป่วย  การที่เราคิดที่จะช่วยให้ผู้ป่วยพ้นจากความเจ็บป่วยด้วยหัวใจของความเป็นมนุษย์  เอื้ออาทรและจริงใจ  เราก็จะแก้ปัญหาได้สำเร็จ  มีกำลังใจในการทำงานอย่างมีความสุขได้ตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 287064เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 08:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท