การปฏิรูปการศึกษากับการส่งเสริมลักษณะนิสัยรักการอ่านของคนไทย


คนชาติใดอ่านหนังสือน้อยประเทศชาติก็จะด้อยการพัฒนา

     การปฏิรูปการศึกษาเป็นแนวทางหนึ่งที่ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาของชาติ นำมาใช้เพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติให้มีความเจริญก้าวหน้า การปฏิรูปการศึกษารอบแรกใช้เวลานาน 10 ปี เกิดผลดีต่อวงการศึกษาของชาติมากพอสมควร เมื่อมีผลดีก็ย่อมมีผลเสียเป็นของที่คู่กันเสมอ การปฏิรูปการศึกษามีหลายฝ่ายต่างก็กล่าวว่า ต้องปฏิรูปทั้งระบบ แต่ช่วงระยะเวลาที่ผ่านน่าจะไม่ใช่ เพราะผู้เรียนซึ่งเป็นผลผลิตที่สำคัญของการศึกษามีการพัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเองน้อยมาก การอ่านหนังสือเป็นการเรียนรู้ด้วยตนเองที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง นอกเหนือจากการเรียนรู้ในห้องเรียนสี่เหลี่ยมแคบ ๆ แต่เด็กไทย และคนไทยอ่านหนังสือแค่ 5 เล่ม / ปี เท่านั้น ในจำนวน 5 เล่ม อาจจะเป็นหนังสือที่ไม่มีสาระอะไรเลยก็ได้ คนชาติใดอ่านหนังสือน้อยประเทศชาติก็จะด้อยพัฒนา

   การปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ควรมีการปฏิรูปการศึกษาทั้งระบบควรให้ความสำคัญกับการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียนให้มากขึ้นมีการประเมินผลอย่างเป็นระบบเพื่อพัฒนาการศึกษาของชาติให้ก้าวหน้า ทันสมัยบนพื้นฐานของความเป็นไทย

หมายเลขบันทึก: 287348เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2009 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท