การประเมินเพื่อรับรางวัลโรงเรียนพระราชทาน


โรงเรียนพระราชทาน

       โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า  อุตรดิตถ์   กับคุณภาพแห่งความสำเร็จรางวัลโรงเรียนพระราชทานครั้งที่  3  ผลงานและความดีสมศักดิ์ศรีรางวัลพระราชทา

              เป็นที่ยอมรับกันทั่วไปว่า  การศึกษาเป็นรากฐานอย่างสำคัญในการพัฒนาความรู้  ความคิด และความประพฤติปฏิบัติของบุคคล  ด้วยเหตุนี้ผู้มีหน้าที่ให้การศึกษาทุกฝ่าย  ทุกระดับ  จึงมีความรับผิดชอบร่วมกัน ที่จะต้องสร้างเสริมรากฐานอันแข็งแกร่งให้แก่ผู้เรียนด้วยการฝึกฝนอบรมให้มีความรู้ที่กว้างขวางหนักแน่น  มีความคิดความเห็นที่ถูกต้องตามหลักเหตุผลและหลักธรรม  ทั้งมีความประพฤติปฏิบัติที่ดีที่เหมาะสม  สถานศึกษาที่ได้รับการยกย่องว่าสามารถจัดการเรียนการสอนได้ดีมีคุณภาพ  ได้มาตรฐานดีเด่น จึงควรจะได้ภาคภูมิใจ แล้วพยายามปฏิบัติพัฒนางาน  ตลอดจนรักษามาตรฐานให้ยั่งยืนตลอดไป  ส่วนนักเรียนและนักศึกษาที่ได้รับรางวัลนั้น ก็ด้วยที่ผ่านมาได้ตั้งใจรับการศึกษาอบรม  เป็นอย่างดี  จนมีผลการเรียนและความประพฤติดีเป็นที่ประจักษ์ทุกคน  จึงควรพัฒนาตนเองต่อไปอย่าได้หยุดยั้งความดี  ความเจริญจะได้บังเกิดทวีขึ้นทั้งแก่ตน แก่ส่วนรวมและแก่ชาติบ้านเมือง..

            ข้อความข้างต้น  คือ พระราโชวาท  ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี  พระราชทานแก่นักเรียน นักศึกษา และผู้แทนสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชาทน    ศาลาดุสิดาลัย  เมื่อวันจันทร์ที่  27  กรกฎาคม  2552

            ผมมีความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  เสด็จพระราชดำเนินเป็นผู้แทนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการมอบรางวัลแก่นักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษาที่ได้รับรางวัลพระราชทานประจำปีการศึกษา  2551  อย่างหาที่สุดมิได้

            การที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า   อุตรดิตถ์    ได้รับรางวัลพระราชทานมาแล้ว   รวม  3  ครั้ง  คือ           

ครั้งที่  1  ปีการศึกษา  2536

ครั้งที่   2  ปีการศึกษา  2541

และครั้งนี้ คือ  ปีการศึกษา  2551

            ย่อมแสดงให้เห็นว่าโรงเรียนนี้มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพการศึกษาและพัฒนาโรงเรียนให้มีมาตรฐาน   การมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องตลอดมา

            ในความเป็นจริง หากผู้ที่มีประสบการณ์ในการจัดการศึกษาจะพบว้าการที่โรงเรียนหนึ่งโรงเรียนใดจะประสบความสำเร็จในการประเมินเพื่อรับรางวัลอันทรงคุณค่านี้จะมีความยากเย็นและพบกับปัญหาอุปสรรคมากมาย  บางโรงเรียนก่อนจะประสบผลสำเร็จก็ต้องผ่านการประเมินกว่า  4-5  ปี หรือต้องประเมินรวม 10  กว่าครั้ง แต่การที่โรงเรียนที่ผ่านการประเมินและรับรางวัลพระราชทานไปแล้วจะรักษาคุณภาพให้ได้เหมือนเดิมและพัฒนาให้ดีกว่าเดิมให้มีมาตรฐานที่ยั่งยืนขึ้น หลายท่านบอกว่า ยากยิ่งกว่า

            ผมในฐานะของผู้บริหารโรงเรียนนี้  สัญญาว่า จะทุ่มเทสติปัญญา และความสามารถที่มีอยู่       โดยจะรวมพลังครู, บุคลากร และนักเรียนทุกคน เพื่อผดุงเกียรติ แห่งรางวัลโรงเรียนพระราชทานนี้ไปตราบนานเท่านาน  เพื่อความภาคภูมิใจร่วมกันของชาวเรา .เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า  อุตรดิตถ์

หมายเลขบันทึก: 288449เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 19:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท