ขอเชิญบริจาคเลือด


วันนี้เปิดเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยเจอภาพนี้

ก็นึกถึงชีวิตของตัวเองที่เกี่ยวข้องกับการบริจาคเลือดมาตลอด แม้บางช่วงจะขาดหายไปบ้าง แต่โดยความตั้งใจแล้วต้องการจะบริจาคเลือดตลอดเวลา

สมัยที่ผมเรียน ป.ตรี อยู่เมืองนอกก็บริจาคเลือดอย่างน้อยปีละครั้ง พอกลับเมืองไทยด้วยสภาพที่ไม่เหมือนกัน ทำให้การบริจาคก็ขาดๆหายไปบ้าง

เท่าที่จำได้ ญาติของลูกศิษย์มาหาที่บ้านบอกว่าลูกญาติเขาต้องการเลือดกรุ๊ป เอ และทราบว่าผมเลือดกรุ๊ป เอ และเป็นคนที่ชอบบริจาค และเป็นช่วงที่โรงพยาบาลพระยุพราชยะหา ขาดเลือดกรุ๊ป เอ พอดี ผมก็ไปบริจาคที่โรงพยาบาลทันที

ครั้งสุดท้ายที่ผมบริจาคในเมืองไทย จำได้เมื่อสามปีที่แล้ว พอดีวันนั้นผมไปทำธุระที่โรงพยาบาล เดินผ่านป้ายประกาศทางไปห้องเลือด ผมก็ลองเดินตามป้ายนั้นไปเรื่อยๆ โห.. ต้องเดินไกลพอควร และต้องขึ้นถึงชั้นห้า .. หมายถึงคนที่จะบริจาคเลือดต้องตั้งใจจริงๆ ถึงจะไป อย่างผมนี้พร้อมที่จะบริจาคและเนื่องจากจะบริจาคก็ต้องเข้าโรงพยาบาล ต้องเดินไกลด้วย แถมเรามีธุระปะปังอยู่เสมอ เลยทำให้โอกาสดีๆแบบนี้ขาดหายไป

หวนกลับนึกสมัยที่เรียนอยู่มหาวิทยาลัยตอนเรียน ป.ตรี ทำไมผมบริจาคทุกปี ..ผมเดินจากห้องพักไปเรียน ก็ปกติธรรมดา ขากลับระหว่างทางมีการวางเตียงรับบริจาค ผมก็เข้าไปนั่งบริจาคทันที .. ยอมรับช่วงแรกๆ ขึ้นบรรไดกลับที่พักเพลียพอควร เพราะช่วงนั้นผมพักอยู่ชั้นแปด ลิฟท์เสียเสียด้วย ..หัวเข่าสั่นเลยกว่าจะถึงห้องพัก

พอกลับมาเมืองไทย ผมเคยเสนอเชิงรุกให้กับโรงพยาบาลยะลา ให้เขาไปรับบริจาคที่โรงเรียนที่ผมสอนอยู่ และขอให้หมอมุสลิมพูดนำนิดหน่อย และเราก็ได้หมออารีฟีน(อนันตชัย)ที่ชาวบ้านศรัทธา มาคุย ตกลงว่าวันนั้นได้รับการต้อนรับและมีผู้บริจาคมากเกินเป้า มีข้อสังเกตผิดคาดนิดหน่อย พบว่านักเรียนหญิงจะบริจาคมากกว่านักเรียนชาย

พอระยะหลัง..ตอนที่ผมขึ้นไปบริจาคเลือดผมก็ถามเหมือนกันว่า ทำไมไม่ทำเชิงรุกบ้าง..คำตอบที่ได้เหมือนกันทุกปี คือ.. ไม่มีคนทำงาน

อีกครั้งหนึ่งที่ผมรู้สึกมีความสุขเกี่ยวกับการบริจาคเลือด ตอนที่ อ.จรุวัจน์ ให้ผมดูบันทึกของเขา เป็นรูปภาพที่ทั้งเพือนอาจารย์ ทั้งน้องๆที่ทำงาน และลูกศิษย์ ร่วมกันบริจาคเลือด วันที่ผมต้องผ่าตัด .. เลือดที่พวกเราไปบริจาควันนั้นมีมากเกินกว่าที่ผมต้องการ แม้ผมจะต้องผ่าตัดถึงสามครั้ง ก็ไม่จำเป็นที่ขอบริจาคจากพวกเราอีก

อินชาอัลลอฮฺ... วันพฤหัสที่ 20 นี้ ถ้าผมไม่ลืม จะพยายามไปบริจาคอีกครั้ง .. คิดว่าร่างกายผมคงสมบูรณ์พอแล้วที่จะบริจาคเลือดให้แก่คนอื่นได้..

 

หมายเลขบันทึก: 288464เขียนเมื่อ 17 สิงหาคม 2009 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากบริจาคบ้างเหมือนกันครับ แต่อยู่ในกลุ่มคนที่หมอไม่รับ ฮิฮิ ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงนะครับ

อยากบริจากมากเลยครับแต่ไม่มีโอกาสสักที ไม่ทราบว่าเขารับทุกกรุ๊ปรึป่าว แล้วกรู๊ปโอเค้ารับบริจากมัยครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท