การสื่อสารเพื่อเด็กดอยเข้าใจเรื่องสารเคมีต่อสุขภาพ


เด็กแนวใหม่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณพี่ธัญญ่าเป็นอย่างมาก ที่ทำให้เบียร์ได้มีโอกาสในการเรียนรู้ และมีประสบการณ์ใหม่ๆในครั้งนี้ และขอบคุณทีมงานกลุ่มหนอนไม้ที่ช่วยทำให้เกิดกิจกรรมดีๆสำหรับเด็ก หน้าที่ของเบียร์ในกิจกรรมครั้งนี้น่าจะเป็น GB ทำงานถ้วนทั่วไป เห็นตรงไหนมีงานก็ไปทำ และคอยดูแลทีมวิทยากรเท่าที่ทำได้ และคอยสังเกตพฤติกรรมและสรุปกิจกรรมในแต่ละโรงเรียนซึ่งมีบริบทของโรงเรียน (ครู) และนักเรียนที่แตกต่างกัน

 

สำหรับโครงการนี้มีชื่อเก๋ๆ สั้นๆ ได้ใจความว่า เด็กแนวใหม่ใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

ซึ่งเป็นโครงการที่เน้นหาสื่อที่เหมาะกับเด็กชาวเขาชาวดอย เป็นเด็กที่อยู่ห่างไกลจากเมืองซึ่งแน่นอนว่าจะได้รับความรู้ที่แตกต่างจากเด็กในเมืองแน่นอน จากการสอบถามเบื้องต้นว่าเรียนจบชั้นประถมแล้วจะเรียนต่อไหม ส่วนใหญ่จะไม่เรียนต่อซึ่งแตกต่างจากเด็กในเมืองที่เร่งรีบเรียนพิเศษเพื่อให้ได้เข้าเรียนต่อในโรงเรียนที่ต้องการ

 

การที่ไปทำกิจกรรมร่วมกับเด็กในพื้นที่สูงเพราะเราเคยไปทำกิจกรรมส่งเสริมเรื่องการใช้สารเคมีให้น้อยลงหรือไม่ใช้สารเคมีเลยกับเกษตรกรแล้วได้ผลน้อยจึงมาเน้นทำกิจกรรมกับเด็กซึ่งเป็นลูกๆของเกษตรกร ซึ่งได้ตั้งสมมติฐานว่าน่าจะได้ผล เพื่อเป็นการแก้ปัญหาเรื่องสารเคมีที่ต้นทาง (ผู้ใช้ไม่ใช่ผู้ขาย)

 

จากการเข้าไปสังเกตเห็นว่ากิจกรรมนี้นับว่าเป็นประโยชน์ต่อเด็กๆที่อาศัยออยู่บนที่สูงเป็นอย่างมากเพราะทำให้เค้าได้รู้จักทางเข้าของสารเคมี ผลกระทบต่อสุขภาพที่เป็นผลจากการใช้สารเคมีแม้เค้าจะไม่ได้ใช้โดยตรง ได้ทำกิจกรรมศิลปะที่เชื่อมโยงไปกับเรื่องสารเคมีที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

คำสำคัญ (Tags): #สิ่งแวดล้อม
หมายเลขบันทึก: 289062เขียนเมื่อ 19 สิงหาคม 2009 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท