น้ำใจนักการเมือง


ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอเมริกาครั้งล่าสุดที่ผ่านมานี้ ผมได้มีโอกาสเข้าไปอยู่ในบรรยากาศวันนับคะแนนและฟังผลเลือกตั้งด้วย และได้มีโอกาสเข้าไปฟังโอบามาพูดหลังได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง (เพราะเขาเป็นคนชิคาโก บ้านเขาอยู่ห่างออกไปจากโรงเรียนผมเพียง 1-2 กิโลเมตรเท่านั้น) 

สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจที่เกิดขึ้นกับการเมืองที่นี่ก็คือ หลังผลการเลือกตั้งเป็นเอกฉันท์แล้ว หัวหน้าพรรคการเมืองผู้แพ้ (ในครั้งนี้คือแม็คเคน) ออกมาพูดออกทีวียอมรับความพ่ายแพ้ในทำนองว่า "... พวกเราได้ทำทุกอย่างแล้ว การเลือกตั้งเป็นไปอย่างแฟร์ และในที่สุดพวกเราก็แพ้ ขอให้ทุกคนที่สนับสนุนเราได้ให้การสนับสนุนฝ่ายที่ชนะการเลือกตั้งต่อไป  ช่วยกันพัฒนาประเทศไปด้วยกัน" 

คำพูดประมาณนี้เกิดขึ้นทุกครั้งหลังจบการเลือกตั้งของที่นี่ ผมฟังแล้วทึ่ง!!! เมื่อมานึกถึงบ้านเราบ้าง นึกถึงฝ่ายที่แพ้ที่มักจะพูดว่า "พวกเราได้รับเสียงน้อยกว่า แต่เราสงสัยว่าการเลือกตั้งในหลายๆเขตจะมีปัญหา อาจจะมีการโกงเกิดขึ้น เราต้องดูผลกันต่อไปหลังจบการแจกใบเหลืองใบแดงแล้ว"  เทียบกันแล้ว....อยากจะน้ำตาเล็ด 

 

ผมลองถามเพื่อนอเมริกันดู พวกเขาบอกว่า ในหลายครั้งพวกเขาเองก็สงสัยว่าการเลือกตั้งอาจจะมีปัญหา (การนับคะแนน, ซื้อเสียง, etc) แต่เหมือนกับกลายเป็นธรรมเนียมไปแล้วว่าฝ่ายแพ้ต้องยอมรับผล และออกมาพูดยอมรับเพื่อลดความวุ่นวาย และให้ประชาชนที่สนับสนุนตัวเองยอมรับ และช่วยกันพัฒนาประเทศต่อไป 

 

นี่กระมัง ที่เรียกว่า "น้ำใจนักการเมือง" 

 

คำสำคัญ (Tags): #น้ำใจ
หมายเลขบันทึก: 289221เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 04:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

  • ครูอ้อย มาขอ น้ำตาเล็ด ด้วยคนหนึ่ง
  • น้ำใจนักการเมือง ที่โน่น ทำกันจนป็นวัฒนธรรม

และที่ นี่ ก็ทำกันจนเป็น....วัฒนธรรม  เช่นกันค่ะ

สวัสดีครับ

ที่อเมริกานี่เหมือนกับเค้าปล่อยให้เรื่องการตรวจสอบการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของหน่วยงานตรวจสอบไปน่ะครับ นักการเมืองเขาจะพยายามให้ประชาชนเชื่อว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างยุติธรรมเพื่อให้ประเทศสงบน่ะครับ ถือว่าช่วยๆกันพัฒนาประเทศน่ะครับ

บ้านเรานี่พอนักการเมืองเลือกตั้งแพ้แล้วก็คอยยุประชาชนให้เกลียดฝ่ายตรงข้าม เห็นแล้วทรมานใจครับ

นั่นแน่ ครูอ้อยกับคุณปริญญา อิอิ

สวัสดีครับคุณสายป่่าน

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ gossip center ครับ นินทานักการเมืองบ้านเรา

สวัสดี ครับ

P

น้ำใจนักการเมือง ที่ยอมรับโดยสดุดี...

ผมขอชื่นชม คนอเมริกัน ผ่านบันทึกนี้ ด้วย ครับ

ขอบคุณ ครับ

 

 

สวัสดีึครับคุณแสงแห่งความดี

การเมืองที่นี่ค่อนข้างน่าทึ่งครับ ผมเพิ่งมาเริ่มศึกษาการเมืองที่นี่ ยังไม่เข้าใจดีนัก ไว้วันหลังมีอะไรเพิ่มแล้วจะเขีัยนอีกครับ :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท