ความตระหนักต่อการป้องกัน 2009


“กิจกรรมอุ่นไอรัก นักสื่อสาร ตอน มนต์รักลุกทุ่งภาคที่ 2” ม.อ.ปัตตานี

พยาบาลขอชื่นชมและขอชื่นใจ “กิจกรรม

อุ่นไอรัก นักสื่อสาร ตอน มนต์รักลุกทุ่งภาคที่ 2”

เมื่อวันที่ 4-8 สิงหาคม 2552  โดยสโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการสื่อสาร

พยาบาลจึงขอฝากให้ทุกท่านได้อ่านรายงานกิจกรรมครั้งนี้จากผู้รับผิดชอบโครงการดังนี้ค่ะ

               

กิจกรรมอุ่นไอรักนักสื่อสารเป็นกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรภายในคณะ  โดยการแข่งขันกีฬา ประชันเชียร์และจัดงานเลี้ยงในช่วงกลางคืน  พวกเราเหล่าบรรดาสโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการสื่อสาร ได้เตรียมงานนี้มาเป็นเวลาหนึ่งเดือนด้วยความตั้งใจ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความพร้อม แต่มีสิ่งหนึ่งเราไม่ได้คำนึงถึงเลย นั่นก็คือ เรื่องการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เราไม่ได้คำนึงเลยว่า การจัดกิจกรรมการแข่งขันกีฬาและการเชียร์จะทำให้การแพร่เชื้อของโรคนี้เป็นไปอย่างรวดเร็ว เพราะการจัดกิจกรรมกีฬาและประชุมเชียร์เป็นการรวมบุคคลหมู่มากมาอยู่ในที่เดียวกัน  โอกาสที่จะติดเชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 จึงมีสูงกว่าปกติ เราไม่ได้เตรียมมาตรการอะไรป้องกันเลยกับโรคนี้ แต่โชคดีที่ทางหน่วยพยาบาลได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของเรื่องนี้จึงได้เรียกตัวดิฉันซึ่งเป็นประธานโครงการ และคณะกรรมการสโมสรฯมาวางมาตรการรับมือร่วมกันเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของโรคไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่ 2009 ผลสรุปคือ ในคืนแรก ซึ่งเป็นคืนที่น้องๆปี1ต้องซ้อมเชียร์ ดิฉันและเพื่อนๆได้แยกน้องที่ป่วย ไม่สบาย หรือมีอาการผิดปกติ ออกมาและให้กลับหอโดยไม่ต้องเข้าร่วมกิจกรรม จนกว่าจะหายดีเพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่าน้องคนไหนที่ติดเชื้อร้ายนี้มาแล้วบ้าง จากนั้นพวกเราได้วางมาตรการให้น้องๆและเพื่อนๆนำแก้วน้ำส่วนตัวมาทุกครั้งเพื่อไม่ให้ปะปนในการใช้แก้วน้ำ เพราะอาจจะติดเชื้อได้  อีกทั้งยังมีการใช้แอลกอฮอล์ และเจลล้างมือ ทำความสะอาดมือ ก่อนและหลังเข้าร่วมกิจกรรมทุกครั้ง สำหรับกิจกรรมการแข่งขันกีฬาในโรงยิม พวกเราได้ปิดประตูให้น้องเข้าทางเดียว แล้วให้น้องๆทำความสะอาดมือด้วยเจลหรือแอลกอฮอล์ทุกครั้ง และร่วมกันคัดกรองน้องๆที่ป่วยออกมา รวมถึงอุปกรณ์การเล่นกีฬาทุกชนิด เราก็ได้ทำความสะอาด เช็ดถูด้วยแอลกอฮอล์ และนักกีฬาทุกคนที่จะลงเล่นในสนามก็ต้องทำความสะอาดมือก่อนการแข่งขันเช่นเดียวกัน เพื่อป้องกันการแพร่ของเชื้อโรค สำหรับงานเลี้ยงในช่วงกลางคืนเราได้เสนอให้ทุกคนนำช้อน จาน และแก้ว ของตนเองมารับประทานอาหารร่วมกันอีกด้วย วิธีการต่างๆที่กล่าวมานี้เป็นมาตรการป้องกันการแพร่เชื่อ ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ของสโมสรนักศึกษาคณะวิทยาการสื่อสาร การวางมาตรการเช่นนี้ทำให้ตัวผู้จัดกิจกรรมและผู้เข้าร่วมกิจกรรมรู้สึกสบายใจ ถึงแม้ว่าอาจจะยุ่งยากซับซ้อนไปบ้างก็ตาม แต่อย่างน้อยก็แสดงให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องเหล่านี้มาก ผลจากการวางมาตรการดังกล่าวปรากฏว่า ไม่พบผู้ที่มีอาการอาการ หรือติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่ 2009 ในกิจกรรมเหล่านี้เลย

 

 

ไลลา  บุญพิศ  (ผู้รายงาน)

ประธานโครงการ

 

 

***ติดตามงานการรณรงค์ 2009 ของหน่วยพยาบาล ม.อ.ปัตตานี ได้จาก www.pn.psu.ac.th/H1N1/

 

หมายเลขบันทึก: 289442เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 16:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
โรงเรียนบ้านหนองโสน

เป็นการดูแลรักษาความสะอาด และคอยล้างมืออย่างถูกวิธี ดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะที่เข้ามาติดตามแลกเปลี่ยนประสบการณ์ มีหลายเรื่องที่พยาบาลอยากให้อ่านนะคะ โดยเฉพาะบทเรียนจากน้องเล็ก เหมาะกับโรงเรียนมาก ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท