การดูแลเด็กที่ป่วยเป็นไข้หวัด 2009 H1N1


          จากการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยและยังไม่มีทีท่าว่าจะหยุดการระบาดได้ แนวทางการปฏิบัติ การดูแลรักษาผู้ป่วย ก็ปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และองค์ความรู้ 

         โรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการศูนย์ปฏิบัติการควบคุมการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่  ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2552 เป็นต้นมา คณะกรรมการชุดนี้ปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็ง มีการประชุมกันทุกสัปดาห์ 

บรรยากาศการประชุม แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ คุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

          การประชุมครั้งล่าสุด ได้พูดถึงแนวโน้มของการระบาด การที่จะต้องเปิดจุดให้บริการผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ไปอีกนานแค่ไหน  และจำนวนผู้รับบริการหนึ่งใน 3 ส่วน เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 

          การดูแลรักษา เด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี ที่แต่เดิมแพทย์ที่อยู่เวรรรับผิดชอบจะเป็นผู้ตรวจรักษา ณ จุดคัดกรองผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่  เมื่อเด็กมีอาการที่รุนแรงหรือมีไข้สูง มีภาะแทรกซ้อน จึงจะปรึกษาและเชิญแพทย์เด็กมาตรวจรักษาเป็นราย ๆ ไป 

         เด็กทุกคนที่ป่วยด้วยอาการ ไข้ ไอ มีน้ำจมูก จะมารอตรวจที่จุดคัดกรอง ซึ่งจะใช้เวลาการรอตรวจนาน ทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ถ้าเด็กที่ป่วยไม่ได้เป็นไข้หวัดใหญ่ 

         แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลเด็ก  จึงได้พิจารณาถึงความปลอดภัยของผู้ป่วยเด็ก และควรจะได้รับการดูแลจากผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ จึงได้นำเสนอแนวคิดนี้ต่อคณะกรรมการศูนยฺปฏิบัติการควบคุมการระบาดไข้หวัดใหญ๋  

         ที่ประชุมจึงตกลงกันว่าเด็กที่มีอาการไข้ ไอ มีน้ำมูกและสงสัยว่าจะป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ ควรจะได้แยกตรวจจากผู้ใหญ่ และได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ กุมารแพทย์โดยเฉพาะ  โดยโรงพยาบาลจะเปิดให้บริการ ในวันที่ 24 สิงหาคม 2552 ณ หน้าห้องตรวจ ENT ซึ่งบริวณนั้นจะโล่ง อากาศถ่ายเทได้ดี

       ขอประชาสัมพันธ์ ต่อไปถ้าลูกหลานท่านป่วยด้วยอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ  มีน้ำมูก หอบ เหนื่อย  ป่วยมีไข้สูง 2 วัน อาการยังไม่ดีขึ้น สงสัยป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 H1N1 ให้มาตรวจรักษาที่จุดคัดกรองผู้ป่วยเด็ก  หน้าห้องตรวจ ENT ใกล้ ๆกับห้องตรวจกุมาร นะคะ   

                 

คำสำคัญ (Tags): #ไข้หวัดใหญ่ 2009
หมายเลขบันทึก: 289469เขียนเมื่อ 20 สิงหาคม 2009 18:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท