ระลึกถึงแม่


ปิติกับบทบาทการเป็นแม่ เป็นลูก เป็นพสกนิกรของแผนดินนี้

นอกจากฉันจะได้รับการกราบแม่(ทางโทรศัพท์)จากลูกชายทั้งสอง คนหนึ่งจาก กทม. อีกคนหนึ่งจาก ชลบุรี  ในวันแม่แห่งชาติแล้ว ในปีนี้ฉันได้ระลึกถึงแม่ เสมือนแม่ยังมีชีวิตอยู่โดยสองวันก่อนพี่ตุ้ยได้แบ่งเงาะที่สวนบ้านเก่าของแม่ซึ่งแม่ปลูกขณะมีชีวิตอยู่แต่แม่ไม่ทันที่เห็นการออกดอกออกผลของเงาะที่ตนเองปลูก พอแม่เสียชีวิตพี่สาวจะนำเอาเงาะหนึ่งต้นที่แม่ปลูกนี้ทำบุญให้ทุกปีทางบ้านฉันเรียกว่า ตานขันข้าว วันนี้ฉันได้ระลึกถึงแม่โดยการกินเงาะที่แม่ปลูก ภาพบรรยากาศขณะแม่ยังมีชีวิตอยู่ขึ้นมาเรื่องแล้วเรื่องเล่า นึกถึงแล้วก็มีความสุขค่ะ 

        เงาะที่แม่ปลูกไว้ที่บ้านหลังเก่า

จากนั้นนำช่อดอกมะลิมาไหว้ที่หน้ารูปแม่ ซึ่งมะลิช่อนี้หลานสะใภ้แม่นำมาช่วยจำหน่ายให้ เพื่อสบทบทุนกาชาดอำเภอ   หลานสะใภ้แม่คนนี้นามสกุลเหมือนแม่ตอนเป็นสาวเลยค่ะ นวลอินทร์ คงเป็นสื่อโยงใยจากแม่เช่นกันค่ะ        

            อาถนอมศรี  นวลอินทร์ 

พอค่ำฉันก็ไปกราบแม่ของสามีซึ่งก็เป็นแม่อีกคนหนึ่งของฉัน ทุกปีทางลูกหลานจะมีกิจกรรมรวมลูกหลาน คล้ายวันสงกรานต์เลยค่ะโดยให้แต่ละครอบครัวนำกับข้าวมากินร่วมกันกับแม่ 

            กราบแม่จันทร์  คำฝั้น

บทบาทของฉันในวันนี้ยังไปร่วมจุดเทียนชัยเพื่อถวายพระพรให้สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ แม่ของแผ่นดินด้วย

         จุดเทียนชัยถวายพระพร

ฉันมีความปิติมากกับบทบาทความเป็นแม่ เป็นลูก เป็นพสกนิกร ของแผ่นดินนี้ค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #วันแม่
หมายเลขบันทึก: 290420เขียนเมื่อ 23 สิงหาคม 2009 22:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เล่นบทบาทแม่ได้ครบสมบูรณ์ดีจัง ลูกที่บ้านนำการ์ดมาให้แม่ ถึงจะไม่สวยเท่าไร แม่ก็ดีใจล้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท