สรุปผลเวทีแลกเปลี่ยนครั้งที่ 5 (ตอนที่2) ในตอนที่ชื่อว่า ความสุขในภาวะวิกฤติ


เกิดพลังเป็นอย่างมาก เพราะได้มีโอกาสมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวที เกิดเพื่อนทางความคิด เพื่อนทางปัญญาร่วมกัน ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการทำ และทราบว่าสิ่งดีๆเหล่านี้ทำให้เกิดขึ้นได้จริงๆ พร้อมทั้งทราบเทคนิค การเรียนรู้ทางลัดจากสิ่งที่องค์กรอื่นได้ดำเนินการมาจนประสบความสำเร็จ นี่คือความสุขของคนทำงาน HR ที่จะทำให้คนในองค์กรเกิดความสุขได้เช่นเดียวกัน

ติดตามตอนที่ 2 กันต่อนะคะ เรานับย้อนจากกลุ่มที่ 4 ไปถึงกลุ่มที่ 1 คะ

 

กลุ่มที่ 3

วิทยากรกระบวนการ   :  อ.ดวงเนตร ธรรมกุล

ผู้จดประเด็น                :  คุณพีระภัทร ศิริพัชรกุล  บริษัท เทยิน (ประเทศไทย) จำกัด

สมาชิกกลุ่ม

  1. บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด         คุณเปรมจิตร  ทวี 
  2. โรงพยาบาลเทพธารินทร์                            คุณเพียรผจง พงษ์สามารถ      
  3. บริษัท หลักทรัพย์ ซิกโก้ จำกัด (มหาชน)        คุณธัชมน  สุพัฒนคูณ 
  4. บริษัทยูเนี่ยนเทคโนโลยี 2008 จำกัด มหาชน    คุณมงคล  วงษ์ชมพู  
  5. บริษัท ควอลิตี้ คอฟฟี่ โปรดักท์ส จำกัด            คุณนาตยา  สุดเสมอใจ  
  6. บริษัท P&G manufacturing                        คุณชนัดดา พัดทอง
  7. โรงพยาบาลศรีวิชัย 3 อ้อมน้อย                     คุณพลภัทร  เจริญเวียงเวษกิจ  
  8. บริษัท ซี.พี. ค้าปลีกและการตลาด จำกัด          คุณมัทนา  งามทรัพย์   

 ผู้นำเสนอ : คุณมงคล วงษ์ชมพู และคุณพลภัทร เจริญเวียงเวษกิจ

 

เวทีแลกเปลี่ยนงานสร้างเสริมคุณภาพชีวิตคนทำงานในองค์กรครั้งที่ 5 มีประเด็นพูดคุยเรื่องวิธีการสร้างสุขในองค์กรยุควิกฤติเศรษฐกิจ และข้อเสนอในการขยายผลการสร้างสุขในองค์กรไปสู่องค์กรอื่นๆ สาระสำคัญสรุปได้ดังนี้

วิธีการสร้างสุขในองค์กรในยุควิกฤติเศรษฐกิจ

          มีหลักคิดจากโครงการมหานครปลอดเบาหวาน (จากโรงพยาบาลเทพธารินทร์) สร้างความสุขจากหัวใจ ทำให้คนมีความรู้ ป้องกันดีกว่ารักษา ทำอย่างไรให้ผลการตรวจร่างกายต่างๆ เช่นตรวจเลือด มีประโยชน์มากขึ้น ใช้กระบวนการจิตอาสา (ไม่ใช้เงินเลย) ให้พนักงานอาสาดูแลผู้ป่วยเรื้อรัง สร้างความสุขให้ผู้ป่วยกลุ่มนั้น แล้วความสุขก็จะกลับมาสู่ท่าน โดยการที่คนได้เห็นตัวอย่างผู้ป่วยเรื้อรัง จะได้ผลสองต่อ คือคนนั้นไม่อยากเป็นโรคเรื้อรัง เพราะทรมาน และเกิดความภาคภูมิใจที่ได้ทำประโยชน์เพื่อผู้อื่น ซึ่งหลายๆองค์กร เช่น บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด บริษัท หลักทรัพย์ ซิกโก้ จำกัด (มหาชน) ได้เน้นหลักการประหยัด แต่สร้างจิตอาสา เช่น โครงการอนุรักษ์เต่าทะเล คืนสัตว์สู่ธรรมชาติ ผู้ทำมีความสุขใจและถือโอกาสพักผ่อนด้วย อาสาสมัครนวดให้เด็กกำพร้าบ้านปากเกร็ด เห็นคนที่ลำบากและทุกข์ ทำให้เกิดความปิติที่ได้ทำประโยชน์เพื่อสังคมหรือบุคคลอื่น โดยไม่หวังผลตอบแทน เพียงขอโอกาสจากนายจ้าง เมื่อทำแล้วเกิดการอาสา ที่ไม่มีผลได้ผลเสีย แต่เกิดความสุขใจที่ได้ทำ

          นอกจากนี้ควรเน้นให้พนักงานรู้จักดูแลตนเอง ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง เช่นมีโครงการไร้พุง ส่งเสริมให้พนักงาน ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ และมีโครงการปลอดโรคโดยมีแพทย์เข้าไปให้คำแนะนำในโรงงาน เช่น โครงการโรคเบาหวาน ส่งเสริมให้พนักงานมีสุขภาพที่ดี เน้นการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ส่งเสริมให้พนักงานตักบาตร ทำบุญ ฟังธรรม ภายในองค์กร  รวมทั้งในเรื่องของ CSR ให้พนักงานมีแรงจูงใจในการทำเพื่อสังคมและสามารถนำความเสียสละเหล่านั้นมาปลูกฝังให้เกิด service mind ในการทำงาน ซึ่งจะก่อให้เกิดความภาคภูมิใจ เห็นคุณค่าในตนเองและมีความสุขในการทำงาน และควรมีการปลูกฝังให้พนักงานรู้จักการออม การทำบัญชีครัวเรือน เพื่อให้เห็นความสำคัญของการออม

เนื่องจากเศรษฐกิจยุคนี้ การที่จะจัดกิจกรรมต่างๆ ย่อมต้องเน้นความประหยัด ควรให้พนักงานมีส่วนร่วมในการคิดกิจกรรม เพื่อผลลัพธ์ที่ได้จะสอดคล้องกับความต้องการของพนักงาน วัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าถือเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าคิดจะทำให้องค์กรมีความสุขก็ทำเลย การให้งบประมาณอาจไม่ใช่สิ่งที่สำคัญมากนัก แต่ขอโอกาส นี่คือหลักของการทำองค์กรแห่งความสุข  ในจัดเวทีอย่างนี้จะก่อให้เกิดพลังเป็นอย่างมาก เพราะได้มีโอกาสมาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวที เกิดเพื่อนทางความคิด เพื่อนทางปัญญาร่วมกัน ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการทำ และทราบว่าสิ่งดีๆเหล่านี้ทำให้เกิดขึ้นได้จริงๆ พร้อมทั้งทราบเทคนิค การเรียนรู้ทางลัดจากสิ่งที่องค์กรอื่นได้ดำเนินการมาจนประสบความสำเร็จ นี่คือความสุขของคนทำงาน HR ที่จะทำให้คนในองค์กรเกิดความสุขได้เช่นเดียวกัน

ข้อเสนอในการขยายผลการสร้างสุขในองค์กรไปสู่องค์กรอื่นๆ

          สำหรับการขยายผลการสร้างสุขในองค์กรไปสู่องค์กรอื่น การจัดเวทีเช่นที่ทาง สสส.ดำเนินการนี้นับว่าเป็นช่องทางหนึ่งในการขยายผลงานขององค์กรต่างๆไปสู่องค์กรอื่นด้วย แม้ว่าจะได้ไม่มากนัก แต่ก็ทำให้เกิดการขยายผลสำหรับองค์กรต่างๆ ดังนั้นจึงควรดำเนินการต่อไป โดยอาจมีการขอความร่วมมือจากองค์กรที่มีความพร้อมและประสบความสำเร็จในการสร้างความสุขให้เกิดกับพนักงาน ให้เป็นเจ้าภาพด้านสถานที่ในการจัดประชุมลักษณะนี้ในครั้งต่อๆไป เพื่อจะได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้เยี่ยมชมสถานที่และดูผลดำเนินการที่ทำให้เกิดความสุขกับคนในองค์กร ทั้งนี้สามารถสรุปข้อเสนอแนะของกลุ่มอนาคตในการขยายผลการสร้างสุขในองค์กรไปสู่องค์กรอื่นๆ ได้ ดังนี้

·      โครงการต้นแบบขององค์กรตนเองเผยแพร่ให้บริษัทอื่นนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบริบทตนเอง 

·    การ share ข้อมูลจากการจัดประชุมทุกครั้ง รวมทั้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับองค์กรต่างๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่เวปไซด์ของ สสส. www.gotoknow.org/blog/policyhealthyorganization

·       การเปิดโอกาสให้องค์กรอื่น หรือตัวแทนขององค์นั้นได้เข้าไปเยี่ยมชมโครงการ องค์กรตัวเอง

·       การสร้างเครือข่าย ร่วมแลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็น เหมือนเช่น เวทีวันนี้ การต่อยอดความคิดขององค์กรได้

หมายเลขบันทึก: 290637เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 16:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เข้ามาเยี่ยมชมครับ ผมว่าตรงนี้ดีมากเลยครับ

แลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเวที เกิดเพื่อนทางความคิด เพื่อนทางปัญญาร่วมกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท