PHSB.(PAI Health System Board


งานนี้จะเป็นการดึงเอาคนภายนอกวงการสาธารณสุขเข้ามาดูว่าจะจัดการกับระบบสุขภาพที่ทุกวันนี้ทั้ง ดูแล ควบคุมโดยคนของกระทรวงสาธารณสุขนั้นเป็นอย่างไร บกพร่องอย่างไร จะแก้ไขอย่างไร ซึ่งอาจทำให้เกิดนวัตกรรมด้านความคิดวิธีการดี ๆใหม่ ๆก็ได้ครับ

ช่วงระยะเวลา 1-2 เดือนที่ผมกับท่านสมคบพยายามทำเรื่อง ๆหนึ่งที่เกี่ยวกับการจัดการระบบสุขภาพของประชาชนให้เป็นรูปเป็นร่าง จากการที่ผ่านมาอะไร ๆที่คนของโรงพยาบาล คนของสาธารณสุขทำนั้นมักเป็นนโยบายหรือแนวทางที่ถูกกำหนดมาจากส่วนกลาง น้อยมากที่จะเริ่มคิดเริ่มทำเรื่องที่มันแปลก ๆทั้งที่ พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติปี 2550 กำหนดไว้อย่างชัดเจนว่าเราจะให้ประชาชนมีบทบาทสูงสุดในการดูแลสุขภาพตนเอง แต่พอมาปฏิบัติจริงมันทำยากมากที่เราจะใช้เวลาสั้น ๆในการที่จะให้ประชาชนเข้าใจว่าเขาเองต้องดูแลตัวเอง "หมอ"มีหน้าที่ช่วยบางเรื่องเท่านั้น

งานนี้จะเป็นการดึงเอาคนภายนอกวงการสาธารณสุขเข้ามาดูว่าจะจัดการกับระบบสุขภาพที่ทุกวันนี้ทั้ง ดูแล ควบคุมโดยคนของกระทรวงสาธารณสุขนั้นเป็นอย่างไร บกพร่องอย่างไร จะแก้ไขอย่างไร ซึ่งอาจทำให้เกิดนวัตกรรมด้านความคิดวิธีการดี ๆใหม่ ๆก็ได้ครับ

ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่คิดยาก แต่ในที่สุดคณะกรรมการระบบสุขภาพอำเภอปายก็คลอดออกมาแบบว่ายังต้องปรับปรุง เปลี่ยนแปลงแก้ไขอีกหลายจุดเลยทีเดียว แต่จากการประชุมมา 2 ครั้งรวมครั้งนี้ทำให้เกิดความคิด ความรู้สึก ความหวัง(ความผิดหวัง)หลายๆอย่าง อย่างไรก็ตามด้วยคำพูดของผมที่เป็นคนที่ชอบ "จุดประเด็นให้เป็นประกาย"ครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอีกครั้งหนึ่ง

วันนี้ผมตื่นตั้งแต่หกโมงเช้า รีบลงไปที่ห้องประชุมเตรียมสถานที่ เตรียมอุปกรณ์ที่ต้องขอบคุณพ่อบ้านที่ให้ยืมโปรเจคเตอร์ เพราะของโรงพยาบาลเข้าอู่ซ่อม เมื่อเตรียมอุปกรณ์เสร็จ จึงขึ้นไปตามเอกสารที่ฝากน้องให้ถ่ายเอกสารให้ ปรากฎว่า 2 วันพฤหัสและวันศุกร์เครื่องถ่ายเอกสารเสียอีก จึงต้องรบกวนคุณพี่สุพิณมาช่วยถ่ายเอกสารให้ในตอนเช้า ต้องขอบคุณพี่เขาจริง ๆ

9 โมงผู้เข้าร่วมประชุมเริ่มทะยอยมา น้อง ๆที่มาช่วยงานก็พร้อม ท่านสมคบมาถึงและรออยู่ข้างนอก ระหว่างที่รอผู้เข้าร่วมประชุม ผมได้โอกาสก็เล่าเรื่องสุขภาพเรื่องกิจกรรมของโรงพยาบาล เรื่องการให้บริการกายภาพบำบัด เรื่องการทำเกษตรปลอดสาร

9.30น.ผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 40 คน ครึ่งหนึ่งเป็นคนภายนอกกระทรวงสาธารณสุข เริ่มต้นผู้อำนวยการท่านสมคบได้นำเสนอแนวคิด ภาพรวม มีการนำเสนอ มีการพูดคุย มีการซักถามจากที่ประชุมมากพอสมควร จนถึงเวลาประมาณ 11 โมง ท่านสมคบจึงให้ลองแบ่งทีมแผนงานคุยกัน จนถึงเที่ยง ซึ่วงก็ได้แนวทาง ข้อมูลเพิ่มเติมให้ต่อยอดได้ในอนาคต เช่นแผนงานเด็กและเยาวชน อยากให้เกิดเครือข่ายหรือสภาเยาวชนที่มีตัวแทนจากทุก ๆตำบล และให้เขามีบทบาทด้านเยาวชนมาก ๆ ส่วนด้านสมัชชาสุขภาพอยากให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนกันหลากหลาย หลาย ๆระดับ ทั้งตำบล หมู่บ้าน ชุมชน กลุ่ม และใน 1 ปีมีเวทีสมัชชาสุขภาพระดับอำเภอสักครั้ง เน้นให้เป็นเรื่องหรือประเด็นที่ประชาชนสนใจ

เป็นที่น่าสังเกตุครับว่าการประชุมแบบนี้ คนภายนอกมักจะมากันมากพอสมควรแต่คนวงในเรามาน้อย ทั้ง ๆที่ได้หนังสือเชิญเหมือนกัน บางคนมาแล้วนั่งฟังสัก 1 ชั่วโมงก็กลายเป็นอีแอบคือแอบออกจากที่ประชุมอ้างโน่นอ้างนี่แล้วก็เปิดแน่บ ทีนี้พอถึงเวลาทำงานก็กลายเป็นว่าไม่ได้ฟังชาวบ้าน ไม่ได้ฟังคนอื่น ก็จะกลับมาใช้ความคิด ความอ่านแบบเดิม ๆ บ่อย ๆชาวบ้านหรือคนอื่นก็จะเบื่อเพราะที่เคยเสนอไปไม่ทำแต่กลับใช้วิธีเดิม ๆอยู่นั่นแหล่ะ

ครั้งนี้ดีหน่อยครับคนวงในเราก็มาเยอะพอสมควรและคนที่เป็นอีแบบ(หนี)ก็ไม่มากครับ คิดว่าคนที่อยู่และฟังชาวบ้านหรือคนวงการอื่นพูดมาก ๆก็จะปรับแนวคิด การยึดติดแบบเก่าลงได้

สรุปก็ว่าดีครับสำรับ PHSB.๕ระกรรมการระบบสุขภาพอำเภอปาย ที่กำลังจะก้าวต่อไปภายใต้แนวคิดที่หลากหลายแนวคิดที่พ้นจากรอบของการเป็นคนโรงพยาบาล คนของสาธารณสุข  และหากประสบผลสำเร็จเป็นแบบอย่างไดอาจเป็นอำเภอแรกที่ทำอย่างนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 290694เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 20:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณกะท้อนเมืองปาย

มาอ่านความรู้ค่ะ ... ก่อนนี้คิดว่าท่านกะท้อนทำงานท่องเที่ยวอย่างเดียวนะคะเนี่ย

 

จำได้ว่าช่วงนี้ปีที่แล้ว ถึงหน้าล่องแก่ง ต้องเตรียมตัวไปชิมกะท้อนเมืองปาย _:)

 

เป็นกำลังใจให้ท่านกะท้อนเมืองปายกับงานสุขภาพชุมชน ค่ะ ... 

 

 

 

สวัสดีครับคุณPoo

ขอบคุณครับที่มาเยือน

ห่างหายไปนานครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท