10 เรื่องที่ควรรู้ในการทำงานสิ่งพิมพ์ (บทนำ)


คำถามเกี่ยวกับงานสิ่งพิมพ์ และมาชวนผู้อ่านให้ลองถามใจตัวเองและตอบดูว่า ความเชื่อ 10 เรื่องต่อไปนี้ ในใจผู้อ่านนั้น ท่านคิดว่า "ผิด" หรือ "ถูก" กันอย่างไร?

ผู้เขียนเชื่อว่า สมาชิกใน G2K นั้น ร้อยละ 80 เคยทำงานสิ่งพิมพ์มาบ้างแล้ว โดยอาจเกี่ยวข้องในขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่งหรือทั้งกระบวนการผลิตเลยก็ได้ ซึ่งผู้เขียนคิดว่าท่านสมาชิกเหล่านั้นหรือผู้อ่านท่านอื่นๆ ที่เคยทำงานสิ่งพิมพ์ก็คงเคยได้เจอะเจอกับปัญหาอันน่าปวดเศียรเวียนเกล้าอยู่ไม่ใช่น้อยและบางคนก็อาจไม่รู้ตัวว่า ตัวเองนั่นแหละคือต้นเหตุของความปวดหัวดังกล่าว หรือไม่ก็คิดว่าทำไมเขาถึงไม่เข้าใจกันสักทีนะกับการเตรียมงานเพื่อทำงานสิ่งพิมพ์

วันนี้ผู้เขียนเลยนึกสนุกตั้งคำถามเกี่ยวกับงานสิ่งพิมพ์ และมาชวนผู้อ่านให้ลองถามใจตัวเองและตอบดูว่า ความเชื่อ 10 เรื่องต่อไปนี้ ในใจผู้อ่านนั้น ท่านคิดว่า "ผิด" หรือ "ถูก" กันอย่างไร? 

  1. "ส่งภาพไปพิมพ์หนังสือเหรอ...ก็ส่งไฟล์ Power Point ที่เรามีให้เขาไปได้เลย รูปรวมอยู่ในนั้นหมดแล้ว"

  2. "เนื้อหาเหรอ... ยังไม่เสร็จหรอก แต่ก็ให้เขาไปวางเลย์เอ้าท์มาให้ดูก่อนก็ได้ ทำเนื้อหาไป วางเลย์ไปก็ได้ ไม่มีปัญหา..."

  3. "ผมได้รูปนี้มาจากเว็บ คุณช่วยส่งไปให้คนออกแบบเขาขยายรูปลงหนังสือที่เราจะส่งพิมพ์ด้วยนะ...บอกเขาว่าขยายสักครึ่ง A4 ก็พอ"

  4. "ขอเปลี่ยนฟ้อนท์ได้ไหมคะ คือพอเห็นเลย์เอ้าท์ทั้งเล่มแล้ว ฟ้อนท์มันไม่สวยค่ะ ...อยากให้เปลี่ยนเฉพาะฟ้อนท์ที่เป็น Body Text หนะค่ะ ประมาณ 300 หน้า"

  5. "ได้ตรวจเลย์เอ้าท์ที่ส่งมาให้ดูแล้วครับ แต่ว่าจะเปลี่ยนขนาดงานฮะ คือของเดิมสั่งงานไปที่ขนาดA3 แต่ตอนนี้งบไม่พอเลยจะให้ช่วยปรับขนาดงานเป็น A5 แทนครับ..."

  6. "โอ๊ย...บรรณาธิการมีทำไม เดี๋ยวให้คนที่ว่างๆ ช่วยรวบรวมเนื้อหาแล้วก็ให้เขาพิมพ์ใส่เวิร์ด แล้วส่งต่อให้คนออกแบบเขาก็ได้..."

  7. "ถ่ายๆ ไปเถอะ เทคโนโลยีสมัยนี้...มันรีทัชได้ ...ถ่ายให้ติดก็แล้วกัน"

  8. "ผมต้องการให้มีรูปราชวงศ์ขึ้นปกนิตยสารของเรา"

  9. "จงจำไว้ว่า...จะส่งงานแบนเนอร์ที่มีตัวอักษรและทำในโปรแกรมโฟโต้ช็อป ให้ส่งเป็นไฟล์ .psd หรือ Save .jpg ความละเอียดสูงๆ เท่านั้น ตัวอักษรจะได้ไม่แตก" ผู้รู้กล่าว

  10. "งานสิ่งพิมพ์อย่าลืม set เป็น CMYKนะ แล้วก็อย่าลืม Create Outlines ฟ้อนท์ด้วย ฟ้อนท์จะได้ไม่มีปัญหา" หัวหน้าสั่งลูกน้อง

 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ 10 ประโยคที่ผู้เขียนยกมากล่าวถึง ผู้อ่านมีคำตอบไว้ในใจกันแบบไหน มาติดตามคำตอบกันดูค่ะว่า ข้อไหนผิดหรือถูกกันอย่างไร (แล้วงานนี้ใครจะได้คะแนนกันเท่าไหร่เอ่ย)

หมายเลขบันทึก: 290720เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความเข้าใจผิด เกิดจากการศึกษาโดยไม่ถ่องแท้ หรือไม่ศึกษาเลย ซึ่งอาจจะเกิดจากกรณีของการโยนงานมายังโรงพิมพ์ (เพราะคิดว่าเป็นโรงพิมพ์อัจฉริยะ ที่สามารถแก้ปัญหาได้สารพัด)

;)..

ใช่เลยค่ะคุณ wasawat Deemarn ^_^

ในบางครั้งถ้าโรงพิมพ์ไม่อัจฉริยะ

คนออกแบบก็ต้องจีเนียสสสสสมาก (แบบส่งรูปมาให้แล้วไม่บอกว่ารูปอะไร

ให้เดาเอาเอง 55)

มาช่วยกันเป็นไม้ซีกงัดไม่ซุงกันดีกว่าค่ะ

ช่วยกันเผยแพร่กระบวนการทำงานที่ควรจะเป็น

เพื่อลดปัญหาการทำงานงานพิมพ์กันดีกว่าค่ะ

เพราะงานพิมพ์มีคุณค่ากว่าที่เห็นได้อีกเยอะค่ะ

  • อ่านแล้วโดนใจครับอาจารย์
  • เพราะบางครั้งคนส่งไปไม่ทราบมาก่อนเลยว่าทำได้ไหม
  • มาให้กำลังใจ
  • อาจารย์หายไปนานมากๆๆ

ขอบคุณค่ะอาจารย์ขจิต (ผู้หอบกำลังใจมาให้กองใหญ่เสมอ)

แอบหายไปซุ่มทำผลงานค่ะ

แล้วจะทยอยออกเผยแพร่

เผื่อจะเป็นประโยชน์ต่อใครได้อีกค่ะ

ขอบคุณอีกครั้งค่ะอาจารย์ ^_^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท