เพาะชีวิตใหม่...ให้กับบ้าน


วันนี้หลังเลิกงาน ฝนพรำๆ ได้รับการโทรตามให้กลับเพื่อจะไปปลูกต้นไม้ให้บ้านใหม่กัน คุณพ่อบ้านตั้งใจเอาไว้ว่าวันนี้จะต้องไปเพื่อลงต้นไม้ที่ซื้อมาแล้วจากงานเกษตรภาคใต้

พวกเราโชคดีที่แม้บ้านจะยังไม่เรียบร้อยสมบูรณ์พร้อมอยู่ แต่เรามีโอกาสดีที่มีงานใหญ่ประจำปีช่วงนี้พอดีที่ทำให้เราได้เลือกซื้อหาต้นไม้ที่อยากได้สารพัดชนิดใกล้แค่เดินถึงนี่เอง ไม่ต้องขับรถไปไหนเลย

ได้รับคำแนะนำจากผู้รู้เรื่องต้นไม้หลายๆท่าน ว่าต้นไม้ที่ควรจะปลูกมีอะไรบ้าง ที่ตรงใจและซื้อไว้แล้วก็มี มะเฟือง พุด 3-4 ชนิด มะลิฉัตร มะลิซ้อน จำปา โมก กระดังงา  คำแนะนำมากมายหลายหลาก จำกันไม่หวาดไม่ไหว มีกระทั่งว่าต้องปลูกต้นไม้ไหนทิศไหนกันเลยเชียว

ทำให้ได้รู้ว่า ในอินเตอร์เน็ตมีข้อมูลเกี่ยวกับต้นไม้ดอกไม้เยอะ....มากๆ ดูกันเพลินตา อ่านกันเพลินใจ ใช้เวลาเท่าไหร่ก็ท่าจะไม่พอที่จะเก็บเกี่ยวข้อมูลทั้งหลายแหล่ สรุปว่าพอได้แนวคิดว่าจะปลูกต้นไหนตรงไหนและต้องขุดหลุมขนาดใด ประมาณการแล้วก็ได้ลงมือวันนี้แหละค่ะ

เอาเข้าจริง กว่าเราจะไปซื้อดิน ซื้อจอบ (ขนาดย่อมๆเหลือเกิน เพราะร้านที่เราซื้อดินมีขนาดเดียว) เรามีเสียม มีที่ซุยดินอยู่แล้ว เข้าไปถึงบ้านก็เกือบจะค่ำแล้ว เลือกทำเลเสร็จก็ลงมือขุด หลุมที่หนึ่งตามตำราคือ กว้างยาวประมาณ 50 เซ็นติเมตร เจอเอาเฉียดๆท่อน้ำเลยเชียว แถมด้วยเจอกระเบื้อง ปูน ใต้ดินจุดที่เราขุดจุดแรกเพียบเลย ได้ต่อว่าคนคุมงานกันอีกแล้ว ต้นแรกที่เราปลูกกันคือ มะเฟือง ต่อด้วยโมก คนละทิศกัน (ตามตำรา) แล้วก็ลงหน่อกล้วย 2 หน่อที่ได้อภินันทนาการจากน้องผู้น่ารักท่านหนึ่ง ถ่ายรูปไว้เป็นประวัติศาสตร์เรียบร้อย มีเทวดารดน้ำพรำๆตลอดการทำงาน ถือว่าบันทึกนี้เป็นจุดเริ่มต้นของการเพาะชีวิตใหม่ให้กับบ้าน...ของครอบครัวเราค่ะ

หมายเลขบันทึก: 290742เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2009 23:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บ้านจะเสร็จเรียบร้อยแล้วยังคะ

อยากเห็นจังค่ะ

อันข้างบนก็ของหนูนะจ้ะ

เมื่อกี้ลืมใส่ชื่อจ้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท