เด็กชีวิตที่ต้องเปลี่ยน


เด็กชีวิตที่ต้องเปลี่ยน

เช้าวันหนึ่งขณะที่ข้าพเจ้ากำลังสาละวนกับการเตรียมอุปกรณ์ในห้อง LAB สายตาก็เหลือบมองไปเห็นชายคนหนึ่ง อายุประมาณ 30 ต้น ๆ เดินเข้ามาหาฉันพร้อมยื่นใบสำหรับเจาะเลือด

ฉันพูด  สวัสดีค่ะ เชิญนั่งค่ะ ฉันมองเห็นสายตาของเขาที่เต็มไปด้วยความวิตกกังวล

สมชายพูด กลัวครับ

ฉันพูด  ไม่ต้องกลัวนะค่ะ เจาะเลือดแค่นิดเดียว ถ้ากลัวเป็นลม ไม่ต้องหันมาดูนะค่ะ

สมชายพูด  ผมไม่ได้กลัวเลือด แต่ผมกลัวเป็นเอดส์ เหมือนเมียผม

ฉันทำการเจาะเลือดจนเสร็จสิ้น  หลังจากนั้นสมชายก็เล่าเรื่องชีวิตของเขาให้ฟังว่า ผมจบการศึกษาคณะบริหารธุรกิจ  จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง  ทำงานอยู่ธนาคารแห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี   ในแต่ละวันผมให้บริการกับผู้มาใช้บริการจำนวนมาก  ส่วนภรรยาผม  ชื่อ สุดใจ   มีลูกด้วยกัน  2 คน   เป็นชาย  1  คน  หญิง  1  คน  ภรรยาผมมีอาชีพรับจ้าง  ทำอาหารกลางวันที่โรงเรียนให้กับเด็กนักเรียน  อาชีพเสริมของภรรยาผมคือขายผลิตภัณฑ์ของแอมเวย์  วันหยุดหรือตอนเย็นของทุกวันผมกับภรรยาจะขี่มอเตอร์ไซต์ตระเวนไปพบญาติพี่น้อง ลูกค้าของผลิตภัณฑ์แอมเวย์  เพื่อจะได้มีเงินมาจุนเจือครอบครัวอีกทาง  ผมและภรรยายึดเหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน  ชีวิตความเป็นอยู่ของครอบครัวผมมีความสุข  ราบรื่นจนกระทั่งผมกับภรรยาได้ปรึกษากันเราอยากจะมีลูกเพิ่มขึ้นอีก  1  คน  นี่เป็นเรื่องราวที่สมชายเล่าให้ฉันฟังถึงชีวิตที่เคยมีความสุขดังเช่นเมื่อก่อน

ฉันถาม  แล้วจะเจาะเลือดตรวจเอดส์ทำไม่

สมชายตอบ  ภรรยาผมเป็นเอดส์  ฉันตกใจมาก จึงอุทานขึ้นว่า  ทำไมละค่ะ

สมชายเล่าว่า ผมพาภรรยามาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาล เธอท้องได้ประมาณ  2  เดือนและเป็นท้อง  ที่  3  แล้ว  หมอที่ห้องฝากครรภ์บอกว่าผู้หญิงที่ฝากครรภ์  ต้องเจาะเลือดภรรยาตรวจโรคหนองใน  ไวรัสตับอักเสบบีและตรวจเชื้อเอดส์  หลังเจาะเลือดเสร็จก็รับยากลับบ้าน เพราะหมอนัดมาฝังผลเลือดวันหลัง อีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมาผมกับภรรยามาฝังผลเลือด  หมอห้องฝากท้องพาผมกับภรรยามาในห้องที่มีแต่ผม ภรรยาและหมอพร้อมกับบอกว่า  ภรรยาผมมีเชื้อ HIV ทั้งผมและภรรยาตกใจมาก  ภรรยาผมร้องไห้ออกมา   ผมไม่เชื่อ ! ผมพูดกับหมอ    หมอบอกว่าเดี๋ยวจะถามห้อง LAB ให้อีกที ฉันถึงย้อนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  เหตุการณ์ที่พยาบาลห้องส่งเสริมมาถามถึง  Case  Co….. พบว่า  ฉันตรวจ  Anti HIV วิธีที่ 1 GPA ผลเป็น Reactive   วิธีที่ 2  Determine ผลเป็น   Reactive  สรุปการรายงานเป็น  Reactive   ดังนั้น  ฉันจึงยืนยันผล Case  Co….. เป็น Reactive กับพยาบาลที่ห้องส่งเสริมว่า  Reactive  พร้องอธิบายพี่พยาบาลว่าถ้าคนไข้ต้องการผลยืนยันขั้นต่อไป  ให้เจาะเลือดใหม่เพื่อตรวจ Eliza   

สมชายพูดว่า  ผมพาภรรยาไปตรวจหลายที่ทั้งคลินิกและโรงพยาบาลเอกชน  เขาก็บอกว่าภรรยาผมเป็นเอดส์

ฉันฟังเรื่องของสมชาย ในใจรู้สึกหดหู่ได้แต่มองหน้าอันเศร้าหมอง  ฉันจึงพูดกับสมชายว่า  ถึงผลการตรวจของสมชายออกมาเป็นอย่างไร  แต่เราสามารถมีครอบครัวให้เป็นสุขอย่างเดิมได้โดย ดูแลลูกและภรรยา  โดยปัจจุบันมีทั้งคลินิกยาต้านไวรัส  ตรวจสุขภาพสามี ภรรยา มีทางป้องกันโดยใช้ถุงยางอนามัยป้องกันทุกครั้ง  สามารถดูแลภรรยาได้ทั้งให้กำลังใจ  ให้ทำใจอยู่กับโรคอย่างมีความสุข เนื่องจากถ้าเราทำให้สุขภาพจิตดี  สุขภาพแข็งแรง เราก็อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

 

 

หมายเลขบันทึก: 290859เขียนเมื่อ 25 สิงหาคม 2009 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 02:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท