มาลดรายจ่ายด้วยเห็ดขอนครับ


ลดรายจ่ายในครอบครัว กันด้วยเห็ดขอน ทำง่าย ลดรายจ่ายได้จริง

ลดรายจ่ายด้วยเห็ดขอน

 

         การแก้ไขปัญหาความยากจนถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่รัฐบาลทุกยุคสมัย ต่างมุ่งขับเคลื่อนให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม สนองตอบเป้าหมายการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิต ของประชาชนให้ดีขึ้น

 

          การแก้ไขปัญหาความยากจน ภายใต้หลักการพัฒนาชุมชน เรามีความเชื่อมั่นว่าและศรัทธาในกระบวนการเรียนรู้ว่า เป็นหัวใจสำคัญที่จะนำพาเราไปสู่เป้าหมายแห่งการรู้จักตนเองอย่างถ่องแท้ และทราบถึงเหตุปัจจัยที่ทำให้เราประสบกับปัญหาความยากจน แบบซ้ำซากยาวนาน อีกทั้งจะนำพาไปสู่หนทางแห่งการแก้ไขปัญหาความยากจน ด้วยตนเอง เพื่อตนเอง และพึ่งตนเอง เป็นด้านหลัก รอรับการสนับสนุนจากภายนอกเป็นด้านรอง

 

          สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปรางค์กู่ ภายใต้การนำของท่านชัยฌาณธวัช  ลือชานิติโพธ พัฒนาการอำเภอปรางค์กู่  เป็นหน่วยงานภาครัฐ ที่มุ่งสนับสนุนยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาความยากจน ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ได้กำหนดทิศทางการดำเนินงาน มุ่งเน้นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ที่สามารถประยุกต์สู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้อย่างชัดเจน เป็นรูปธรรม  โดยเน้นให้มีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันระหว่างชุมชนและเจ้าหน้าที่ดำเนินบทบาทกระตุ้น สะท้อนแนวคิดสำคัญ ยกตัวอย่างบุคคลผู้ประสบผลสำเร็จ  สาธิต ทดลอง หลากหลายกลวิธีในการดำเนินงาน  เพื่อสร้างแรงจูงใจ ให้มีความยากที่จะลงมือทำ   แปรเปลี่ยนจากวิธีคิดสู่วิถีปฏิบัติ และกลายเป็นวิถีชีวิตชุมชนในท้ายที่สุด

          อีกหนึ่งกลวิธีที่ สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปรางค์กู่  ใช้เป็นวิธีการดำเนินงาน และได้มีการบันทึกความทรงจำ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยน ถ่ายทอดความรู้อีกทางหนึ่ง คือการลดรายจ่ายครัวเรือน  ด้วยการเพาะเห็ดขอนมะม่วง นั่นเอง   ซึ่งจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับชุมชนมาระยะหนึ่ง พบว่า ชุมชนมีความสนใจที่จะลดรายจ่ายในครัวเรือน โดยการผลิตเห็ดชนิดต่าง ๆ ไว้บริโภคสำหรับครัวเรือน  เนื่องจากในวิถีชีวิตชุมชนชนบทส่วนใหญ่ในฤดูฝนจะนิยม ไปเก็บเห็ดป่าชนิดต่าง ๆ มาบริโภคในครัวเรือน บางครั้งบางคราว พบว่า ชาวบ้านไปเก็บเห็ดมีพิษมารับประทาน ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบางรายถึงกับต้องเสียชีวิต  ดังนั้น คุณนิตยา  วงค์ษา  เจ้าพนักงานพัฒนาชุมชน  5    จึงได้รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับการเพาะเห็ดขอนมะม่วง ไปเผยแพร่ให้กลุ่มเป้าหมายในชุมชนต่าง ๆ นำความรู้เหล่านี้ไปปฏิบัติเพื่อลดรายจ่ายในครอบครัว  ในรูปแบบของกิจกรรมเสริมให้ความรู้เทคนิคการเพาะเห็ดขอนมะม่วง  และสาธิตวิธีการดำเนินงาน ให้กลุ่มเป้าหมายทราบ  ในการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในพื้นที่ต่าง ๆ  ที่หน่วยงานดำเนินงานตามแผนงานในพื้นที่ทุก     ครั้ง 

          เห็ดขอนปกติเป็นเห็ดที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ตามขอนไม้ชนิดต่าง ๆ  ที่มีเชื้อเห็ด ความชื้น และอุณหภูมิที่เหมาะสม เราก็จะได้เห็ดขอนมารับประทานแล้วละ ดังนั้นเทคนิคการเพาะเห็ดขอนมะม่วง  จึงเป็นการเลียนแบบธรรมชาติ ศึกษาเรียนรู้จากธรรมชาติ เพื่อปรับดัดแปลงธรรมชาติมาตอบสนองความต้องการของมนุษย์  แต่ไม่เบียดเบียนธรรมชาตินะครับ  ขั้นตอนการลงมือทำไม่ยาก มีรายละเอียดพอสังเขป ดังนี้

          การเตรียมวัสดุอุปกรณ์

          1.ขอนไม้จากต้นมะม่วงที่ยังมีความชื้น หรือขอนมะม่วงที่ตัดออกจากต้นแล้ว ไม่เกิน 1 สัปดาห์  ตัดให้ได้ขอนความยาวตามต้องการ

          2. เชื้อเห็ดขอน

          3.อุปกรณ์สำหรับเจาะรู  หยอดเชื้อเห็ดขอนมะม่วง

          4.ทิงเจอร์สำหรับทำความสะอาด  ฆ่าเชื้อโรค

          5. อุปกรณ์ สำหรับอุดรูที่เจาะ  หรือปูนซีเมนต์สำหรับอุดรู

ขั้นตอนการดำเนินงาน

          เมื่อเราเตรียมอุปกรณ์ต่างพร้อมแล้ว  ก็ต้องลงมือปฏิบัติ หรือสาธิตให้กลุ่มเป้าหมายเห็นด้วยตา เรียนรู้ท่ามกลางการปฏิบัติ ทำไปเรียนรู้ไปด้วย โดยมีขั้นตอนพอสังเขปดังนี้

          1. เตรียมขอนไม้มะม่วงที่มีความชื่น หรือขอนมะม่วงที่ตัดออกจากต้นแล้ว ไม่เกิน 1 สัปดาห์  ตัดให้ได้ขอนความยาวตามต้องการ

          2. นำอุปกรณ์สำหรับเจาะรู  เจาะรูที่ขอนมะม่วง   กว้าง  4  หุน ความลึก  2  นิ้ว  เจาะรูเรียงตามขอนมะม่วงให้ทั่ว ความห่างของแต่ละรู ห่างกัน  20  เซนติเมตรโดยประมาณ 

          3. นำเชื้อเห็ดที่เตรียมไว้หยอดลงรูที่เจาะไว้  และปิดรูให้สนิท โดยวัสดุที่หาง่ายเช่น  ขี้เลื่อย  กาบมะพร้าว  เป็นต้น  หรืออาจใช้ปูนซีเมนต์ปิดก็ได้  ควรปิดรูที่เจาะให้สนิทเพื่อป้องกันเชื้อเห็ด

 

4.  นำขอนมะม่วงหยอดเชื้อเห็ดเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ไปเก็บไว้ในที่ร่ม ไม่ให้ถูกแสงแดดหรือถูกน้ำฝน เก็บรักษาไว้เป็นเวลา  2  เดือน  เพื่อให้เชื้อเห็ดเดินให้เต็มขอนมะม่วง

 

          5. เมื่อครบเวลา  2  เดือนแล้วนำขอนมะม่วงดังกล่าว  ไปแช่น้ำไว้เป็นเวลา  1  คืน 

          6.  เมื่อแช่น้ำครบตามกำหนดเวลาแล้ว  ให้นำขอนมะม่วงไปไว้ในโรงเรือน  หรือเก็บในที่ร่มใต้ต้นไม้ ควรตั้งขอนมะม่วงในแนวตั้งเพื่อให้เห็ดขอนมะม่วงออกดอกได้ครบทุกทิศทาง ให้รดน้ำบ้างเป็นครั้งคราว เมื่อขอนมะม่วงขาดความชื้น    แล้วนำวัสดุที่หาได้ในชุมชน เช่น ถุงปุ๋ย กระสอบ  มาคลุมเพื่อควบคุมอุณหภูมิ ให้เหมาะสมสำหรับเห็ดออกดอก หลังจากนั้นประมาณ  1 เดือน  เราก็จะได้ดอกเห็ดขอน สำหรับรับประทาน แล้วครับ

          นี่ คือขั้นตอน การดำเนินงาน ของเรา ที่จะสนับสนุนให้ ภาคประชาชนมีความตื่นตัว กระหายใคร่รู้ ที่จะค้นหา แนวทางการลดรายจ่ายให้ครัวเรือน  ทั้งนี้การทำเห็ดขอนมะม่วงต้องใช้เวลานาน ถึง  3   เดือน กว่าจะได้ผลผลิต ต้องใจเย็น    นะครับ  สวัสดีครับ....

สรรณ์ญา   กระสังข์
นักวิชาการพัฒนาชุมชนปฏิบัติการ

สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอปรางค์กู่

 

 

 

โดย ประชามีสุข

 

  

 

คำสำคัญ (Tags): #ลดรายจ่าย
หมายเลขบันทึก: 291259เขียนเมื่อ 26 สิงหาคม 2009 15:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากที่เข้าไปเรียนรู้ ขอชื่นชมในความไฝ่เรียนรู้ของนักพัฒนาตัวจริง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท