ระวังเมล็ดกระท้อน


ดูดีๆ นี่รูปอะไร เริ่มต้นด้วยกินกระท้อนลงท้ายด้วยColostomy

                                                   พยาบาลออกไปเยี่ยมบ้านแต่ไม่เจอคนไข้เพื่อนบ้านบอกไปผ่าตัดที่รพ.ไม่รู้ว่าเป็นอะไร  พยาบาลเลยอยากเอาเรื่องนี้มาเล่าให้เป็นอุทาหรณ์

บันทึกการเยี่ยม

24 ส.ค.52

                ไปเยี่ยมบ้านไม่เจอทราบข่าวว่าเข้ารับการผ่าตัดที่ รพ.

25 ส.ค. 52

                ไปเยี่ยมที่ตึกศัลยกรรมหญิง รพ.ก  บุตรชายเฝ้าอยู่ให้ประวัติว่า  วันศุกร์ที่ 21 ส.ค.52  ตอนเย็นรู้สึกท้องอืด ปวดท้อง ไปหาหมอที่คลินิคแพทย์ตรวจปัสสาวะแล้ววินิจฉัยว่ากระเพาะปัสสาวะอักเสบ ฉีดยาให้ 1 เข็ม แล้วให้ยากลับมากินต่อที่บ้าน  ตกดึกปวดท้องมากขึ้นญาติ นำส่งแผนกฉุกเฉิน ที่รพ.ข หลังเอกเรซ์แล้วพบมีสิ่งอุดตันในลำไส้และมีลำไส้ทะลุ เช้าวันเสาร์ที่ 22  ส.ค. 52 Refer มาผ่าตัดที่รพ.ตามสิทธิ์ UC  เข้ารับการผ่าตัด ประมาณ 9 โมงเช้า ผลการผ่าตัดพบเมล็ดกระท้อน  ขวางลำไส้ ทิ่มผนังลำไส้ทะลุ

                หลังผ่าตัดรู้สึกตัวดี มีแผลผ่าตัดแนวกลางท้อง  แผล Colostomy ที่ผนังหน้าท้องด้านซ้าย คาET-Tube  มีสาย Subcravien  Vein   NPO  on  NG  tube   Retain  foley’s  cath

            วันนี้ Off  ET-tube  NG-tube  เริ่มให้จิบน้ำได้  ยังปวดแผล มีอาการท้องอืดเล็กน้อย  ผู้ป่วยยอมรับกับภาวะที่มี Colostomy ได้โดยบอกว่า หมอบอกว่าต้องเปิดไว้อีกสามเดือนถึงค่อยผ่าตัดปิดกลับ

ครอบครัว ดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยดี

จากคนปกติดีๆ ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นอย่างนี้ไปได้  เมล็ดกระท้อนหลังจากที่ปุยถูกย่อยออกไปแล้วจะเหลือผนังหุ้มเมล็ดชั้นในซึ่งส่วนหัวและส่วนท้ายจะแหลมและแข็งมาก  หลายคนอาจจะเคยโชคดีกลืนไปแล้วไม่เป็นไร แต่มีมากที่โชคไม่ดีต้องถึงกับผ่าตัดลำไส้และเปิดทวารเทียมที่หน้าท้อง  ฝากถึงพี่น้องๆเตือนคนไข้ของเราด้วยนะจ๊ะ

 

หมายเลขบันทึก: 291562เขียนเมื่อ 27 สิงหาคม 2009 14:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท