เล่าสู่กันฟัง โครงการชาว มมส. ตุ้มโฮม บิ่งแงง ฮักแพงกันไว้ ห่างไกลยาสูบ


ชมรมคนวัยใส ใส่ใจสุขภาพทราบว่าชมรมเราได้ผ่านการพิจารโครงการ ชาว มมส. ตุ้มโฮม บิ่งแงง ฮักแพงกันไว้ ห่างไกลยาสูบ ซึ่งได้รับการสนับสนุนมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ในวงเงิน 40,000 บาท

เล่าสู่กันฟัง

โครงการชาว มมส. ตุ้มโฮม บิ่งแงง  ฮักแพงกันไว้  ห่างไกลยาสูบ 

โดย  ชมรมคนวัยใส  ใส่ใจสุขภาพ  สังกัดองค์การนิสิต  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

กิจกรรมที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วประกอบด้วย กิจกรรมวันที่  5  มิถุนายน   2552

กิจกรรมที่  1  การประชุมและการวางแผน

 

 

จัดการประชุมและชี้แจงให้สมาชิกชมรมคนวัยใส  ใส่ใจสุขภาพทราบว่าชมรมเราได้ผ่านการพิจารโครงการ  ชาว มมส. ตุ้มโฮม บิ่งแงง  ฮักแพงกันไว้  ห่างไกลยาสูบ  ซึ่งได้รับการสนับสนุนมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ในวงเงิน 40,000  บาท โดยเราชี้แจงเรื่องการทำกิจกรรมที่จะทำในอนาคตและแบ่งงานให้น้องๆในชมรมทำงานในแต่ละส่วน  

ตัวชี้วัดของกิจกรรม

1.ได้นิสิตแกนนำในการรณรงค์และมีหัวหน้าส่วนที่ชัดเจน

2.เกิดความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรม

 

ประชุมกลุ่มย่อยเพื่อเตรียมตัวในการทำกิจกรรมในวันประกวดดาวเดือนของมหาวิทยาลัยและการคัดเลือกทูตในการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยแนวทางในการรณรงค์ที่จะทำให้เป็นการสร้างกระแสในมหาวิทยาลัย

ตัวชี้วัดของกิจกรรม

1.นิสิตแกนนำมาประชุมเชิงปฏิบัติการในการดำเนินกิจกรรม

2.เกิดกิจกรรมตามที่วางแผนในโครงการ

 

 

กิจกรรมเริ่มวันที่  6  มิถุนายน - ปัจจุบัน 

กิจกรรมที่  2  วิทยุวัยใส  ใส่ใจสุขภาพ

รายการวิทยุวัยใส  ใส่ใจสุขภาพดำเนินรายการโดยนายคมสันต์  ผุยหัวดง และนางสาวสุจริตรา  วิชาพูล  ทุกวันเสาร์-อาทิตย์  เวลา  17.00-18.00น. FM  102.25 Mhz  สามารถรับฟังผ่านทางเว็บไซต์http://www.msuradiolive.com

รูปแบบรายการเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับโทษของการสูบบุหรี่การสูบบุหรี่มือสองและการเลิกสูบบุหรี่

ตัวชี้วัดของกิจกรรม

1.เกิดรายการวิทยุวัยใส  ใส่ใจสุขภาพ

 

กิจกรรมวันที่  10  มิถุนายน  2552

กิจกรรมที่  3  ติดป้ายรณรงค์เพื่อกระตุ้นจิตสำนึก

                ติดป้ายรณรงค์เกี่ยวกับบุหรี่ในพื้นที่โดยรอบของมหาวิทยาลัย  เดินทางไปทางไหนก็สามารถเห็นได้เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้นิสิตและบุคลากรเลิกสูบบุหรี่

ตัวชี้วัดของกิจกรรม

1.มีการติดป้ายรณรงค์โดยรอบมหาวิทยาลัย

 

 

กิจกรรมวันที่  21  มิถุนายน  2552

กิจกรรมที่  4   กิจกรรมรณรงค์แฟนซีผีอีสานและการประกวดนิสิตต้นแบบปลอดบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม Mr.Tobacco free youth.2009 และMiss Tobacco free youth. 2009

เบื้องหลังการทำงานconsept แฟนซีผีอีสาน  มีผีปอบ  ผีซิ้นเหี่ยน  ผีตานี  ผีกล่องข้าน้อยฆ่าแม่   อิอิ  เพื่อให้เป็นการสร้างกระแสและเป็นการรณรงค์เชิงรุกกับนิสิตทั้งมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

 

 

เตรียมความพร้อมก่อนรณรงค์ดูจากลักษณะท่าทีของน้องๆและทีมงานของเรารู้สึกตื่นเต้นมากกับงานในวันนี้เพราะเป็นการจัดงานทั้งมหาวิทยาลัยเราต้องเป็นจุดสนใจของคนทั้งมหาวิทยาลัย  เราพูดกันเล่นๆว่าวันนี้ชมรมเราคงได้เกิดแน่วันนี้เพราะวันนี้ทั้ง 18  คณะมารวมตัวกัน  อิอิ

 

บรรยากาศในการรณรงค์  ผีของเรากำลังทำหน้าที่  อิอิ

 

 

 กิจกรรมสร้างกระแสนำโดยประธานชมรมคนวัยใส  ใส่ใจสุขภาพคนใหม่และคณะผีอีสานขึ้นเวทีการประกวดนิสิตต้นแบบปลอดบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม Mr.Tobacco free youth.2009 และMiss Tobacco free youth. 2009 เพื่อเป็นการสร้างกระแสและกระตุ้นจิตสำนึกให้กับนิสิตในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

  

 

กิจกรรมประกวดนิสิตต้นแบบปลอดบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม Mr.Tobacco free youth.2009 และMiss Tobacco free youth. 2009

  

บรรยากาศในงาน

ผู้ทีมอบสายสะพาย Mr.Tobacco free youth.2009  คือ

นายกิตติศักดิ์  นพมณี  ประธานชมรมคนวัยใส  ใส่ใจสุขภาพ

ผู้ทีมอบสายสะพาย Miss.Tobacco free youth.2009  คือ

นายนายธวัชชัย ก่อบุญ

จนท.ประสานงานโครงการเยาวชนและเครือข่ายครู

มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

 

การประกวดนิสิตต้นแบบปลอดบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม Mr.Tobacco free youth.2009 และMiss Tobacco free youth. 2009.

1.ประเด็นคำถามคือ ให้ผู้เข้าประกวดรอบ 10 คนสุดท้ายแสดงทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม?

- ผู้เข้าประกวด Mr.Tobacco free youth.2009  คนที่1 นายวุฒิชัย  ศรีพล คณะพยาบาลศาสตร์           หมายเลข 9 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ของเขาคือ

                การไม่สูบหรือการที่จะเลิกบุหรี่นั้นต้องอาศัยความตั้งใจ ต้องอาศัยความรัก ความเอาใจใส่ และกำลังใจจากครอบครัวที่คอยเป็นกำลังใจให้เสมอ เหมือนตอนที่แม่ตั้งท้องผม พอพ่อรู้ว่าแม่ตั้งท้องพ่อก็มีเป้าหมายและพร้อมที่จะพยายามเลิกบุหรี่เพื่อผม ปัจจุบันคุณพ่อผมท่านไม่สูบบุหรี่ ซึ่งความรักจากครอบครัวเป็นเกาะคุ้มกันที่ดีในการเลิกสูบบุหรี่ได้  2 นิ้วมีค่า อย่าเสียเวลากับบุหรี่ขอบคุณครับ

 ผู้เข้าประกวด Miss.Tobacco free youth.2009  คนที่2 นางสาวศิริกรานต์  แก้วเกิด คณะวิทยาการสารสนเทศ หมายเลข 11 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ของเขาคือ

                ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับคนที่เลิกบุหรี่และคิดที่จะเลิกบุหรี่ เพราะบุหรี่ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรม บุหรี่ยังทำร้ายคนรอบข้างที่เรารักอีกด้วย ถ้าคุณคิดว่าคุณมีความรักที่บริสุทธ์ที่ให้คนรอบข้างที่คุณรักไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือแฟน คุณควรที่จะเลิกสูบบุหรี่และ ควรที่จะหันมาดื่มนมดีกว่าคะ ดิฉันจะเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลยคะ ขอบคุณคะ

- ผู้เข้าประกวด Mr.Tobacco free youth.2009  คนที่ 3 นายกฤตพล  ประพันธ์ คณะวิทยาการสารสนเทศหมายเลข 11 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ของเขาคือ

                เราเป็นคนไทยควรที่จะทำความดีโดยการเลิกบุหรี่เพื่อพ่อหลวงของเราและทำเพื่อมหาวิทยาลัยมหาสารคามเราด้วย ขอบคุณครับ

- ผู้เข้าประกวด Miss.Tobacco free youth.2009  คนที่ 4 นางสาวปนัดดา  ศิริโสดา คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์หมายเลข 14 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคามของเขาคือ

                บุหรี่เป็นสารเสพติดถ้าเกิดเริ่มสูบแล้วจะเกิดการติด คนที่ไม่เคยสูบก็อย่าไปลองนะคะเพราะบุหรี่มีโทษมากมาย ทุกท่านเคยเห็นซองบุหรี่ไหมคะ รูปนั้นดิฉันคิดว่ามันสามารที่จะเตือนใจให้เลิกบุหรี่ได้ด้วยตนเอง เป็นกำลังใจให้ นะคะ ขอบคุณคะ

- ผู้เข้าประกวด Mr.Tobacco free youth.2009  คนที่ 5 นายวิรณัฏฐ์  สุทธิสา คณะแพทยศาสตร์          หมายเลข 3 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ของเขาคือ

                บุหรี่มีพิษต่อตนเองและคนรอบข้าง การลดการสูบบุหรี่ เลิกที่ละนิด กำลังจากคนรอบข้างเป็นสิ่งสำคัญ ขอบคุณครับ

- ผู้เข้าประกวด Miss.Tobacco free youth.2009  คนที่ 6 นางสาวชนินทร  พิลากุลคณะเทคโนโลยีหมายเลข 16 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคามของเขาคือ

                บุหรี่มวลเดียวฆ่าชีวิตคนถ้าคุณสูบแล้วหรือกำลังที่จะสูบ ขอให้คิดซักนิดว่าควรทำหรือไม่ ขอบคุณคะ

- ผู้เข้าประกวด Mr.Tobacco free youth.2009  คนที่ 7 นายเชิดศักดิ์  สุขใจ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ผังเมืองและนฤมิตศิลป์หมายเลข 14 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ของเขาคือ

                การเลิกบุหรี่ หรือการสูบบุหรี่มันเป็นจิตสำนึกสิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งไม่ดี เห็นจากสื่อโฆษณา สื่อต่างๆ เลิกเถอะครับค่อยๆเลิก ที่ละนิด ขอบคุณครับ

- ผู้เข้าประกวด Miss.Tobacco free youth.2009  คนที่ 8 นางสาวกนกนันท์  ด้วงทิม คณะวิศวกรรมศาสตร์หมายเลข 17 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคามของเขาคือ

                บุหรี่มีสารนิโคตินจะทำให้เป็นโรคมะเร็งปอด ไม่อยากแก่เร็วอย่าสูบบุหรี่ ดิฉันอยากให้เลิกที่ละนิด คนที่ไม่ติดก็อย่าไปลอง ลดบุหรี่ได้ ชีวิตปลอดภัยขอบคุณคะ

- ผู้เข้าประกวด Mr.Tobacco free youth.2009  คนที่ 9 นายขจรเกียรติ  น่าบัณฑิต คณะสัตวแพทยศาสตร์และสัตวศาสตร์ หมายเลข 8 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ของเขาคือ

                บุหรี่ไม่ดีหรอกครับ หาทางเลิกให้ได้ หันมาเล่นกีฬา ออกกำลังกาย เล่นดนตรี ดีกว่าจะทำให้ร่างกายเราแข็งแรง ทำเพื่อตัวคุณและคนที่คุณรักนะครับ ขอบคุณครับ

- ผู้เข้าประกวด Miss.Tobacco free youth.2009  คนที่ 10 นางสาวศิรินภา  วงศ์สุวรรณ์                          คณะสัตวแพทยศาสตร์และสัตวศาสตร์ หมายเลข 8 ทัศนคติเกี่ยวกับการไม่สูบบุหรี่ในมหาวิทยาลัยมหาสารคามของเขาคือ

                บุหรี่ทำให้เกิดโรคต่างๆมากมาย เช่น มะเร็ง ถุงลมโปร่งฟอง ถ้าไม่อยากตายก็วัยอันควร คุณก็ควรที่จะเลิกมันให้ได้ ไม่ได้ทำเพื่อใคร แต่ทำเพื่อคุณ ขอบคุณคะ

คำสำคัญ (Tags): #โครงการบุหรี่
หมายเลขบันทึก: 292108เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 10:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • สวัสดี
  • แวะมาเป็นกำลังใจกับกิจกรรมดี ๆ พร้อมกับภาพประกอบแสนสวย
  • คนที่รณรงค์ไม่ให้สูบบุหรี่ก็ทำหน้าที่กันไป คนสูบก็สูบไป ต่างคนก็ต่างหน้าที่ (นี่แหละสังคมไทย)

1.

P
บุษรา
เมื่อ อ. 13 ต.ค. 2552 @ 16:51
#1607626 [ ลบ ]
ขอบคุณมากนะครับ
พอดีพิมพ์เนื้อหายังไม่หมด
อยากเล่าเรื่องราวมากกว่านี้

มาชื่นชมกิจกรรมดี ๆ ของนิสิตครับ...

3.

P
Mr.Direct
เมื่อ อ. 13 ต.ค. 2552 @ 17:23
#1607667 [ ลบ ]

ขอคุณมากครับ

ผมชอบอ่านบทความของ

 อาจารย์มากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท