เทคนิคการทำให้หายโกรธ


เมื่อใดโกรธ เมื่อนั้นคือพิษร้ายเข้าสู่ตัวเรา

ความโกรธ คืออารมณ์เดือดพล่านที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลาในยามที่เราต้องเกี่ยวข้องผู้อื่น  สำคัญคือจะทำอย่างไรให้ความโกรธที่เกิดขึ้นหายไป ไม่ทำร้ายทั้งตัวเราเองและคนรอบข้าง หนทางหนึ่งคือใช้ธรรมะเข้าช่วย ซึ่งมีหลายวิธีดังนี้

วิธีที่ 1 .  ยามใดที่เราโกรธเราต้องรู้ตัวของเราเองว่าเรากำลังได้รับพิษร้ายเข้าไปแล้ว  ควรสร้างความรู้สึก สะดุ้งกลัว ขึ้นมาทันทีและพยายามระงับความโกรธนั้นไว้ ไม่ให้พิษโกรธกำเริบแสดงเป็นกริยาอาการใดออกมาอย่างเด็ดขาด ด้วยการพิจารณาโทษของความโกรธให้มากที่สุด

วิธีที่ 2 .  มองเห็นผลดีของการระงับความโกรธด้วยเมตตา ว่าทำให้เรานอนหลับฝันดี มีเพื่อนเยอะแยะ ใครเห็นใครก็รักใคร่มีสุขภาพจิตดี มีความสุขตลอดเวลา

วิธีที่ 3 .  เมื่อรู้สึกโกรธหรือเคืองใครก็ตามให้ตั้งสติระลึกนึกถึงความดีของคนๆนั้นไว้ในใจ เช่นเขาเคยทำดีอะไรให้แก่เราบ้างไหม หรือเขามีส่วนดีอื่นๆที่น่าประทับใจอะไรบ้าง นึกอย่างนี้มาแทนความไม่ชอบใจ ความโกรธก็จะหายไปเอง

วิธีที่ 4 .  เมื่อโกรธคนใกล้ตัวเช่น แฟน พี่น้อง เพื่อนร่วมงาน หรือโกรธคนไกลตัวเช่น นักการเมือง ฯลฯ ให้ลองนึกมโนภาพหน้าตาของเขาให้เป็นเด็กเล็กๆอายุ 1-2 ขวบ โดยให้คิดเหมือนกับว่าเขาเป็นลูกของเราสร้างความรู้สึกเอ็นดูเมตตาเหมือนพ่อแม่

วิธีที่ 5 .  คิดตั้งหลายวิธีแล้วก็ยังไม่หลายโกรธ มาลองใช้วิธี ไม่คิด ดูก็ได้ ด้วยการหายใจเข้าปอดลึกๆยาวๆ ทำลมหายใจให้ละเอียด (นึกจินตนาการว่าลมหายใจของเราเป็นอะไรบางอย่างที่ละเอียดอ่อน บางเบา ในขณะที่หายใจเข้า) หายใจเข้าออกติดต่อกันสัก 10 ครั้ง ความโกรธก็จะสลายหมดไปกลายเป็นความสบายใจมาแทนที่

วิธีที่ 6 .  วิธีนี้ง่ายที่สุดเหมาะสำหรับเพื่อนสนิทหรือคู่รักในยามที่เกิดไม่เข้าใจกัน หรือทะเลาะกัน จนต่างฝ่ายต่างโกรธ นั่นคือ การให้ของขวัญ เป็นวิธีแก้ไขปัญหาความโกรธที่ได้ผลดีอีกวีหนึ่ง วิธีนี้เป็นการแสดงออกที่ทำให้หายโกรธทั้งผู้ให้และผู้รับ

วิธีที่ 7 .  ให้มองว่าทั้งตัวเราและคนที่เราคนโกรธต่างเป็นเพื่อนร่วมทุกข์ด้วยกันทั้งสิ้น คือไม่มีใครสามารถรอดจากความทุกข์ แก่ เจ็บ ตาย ได้สักคน ให้จินตนาการมองเห็นคนที่เรากำลังโกรธอยู่ เห็นภาพในอนาคต สมมุติว่าเขากำลังป่วยหนักใกล้ตายเขาจะต้องพบกับความทุกข์ทรมานแค่ไหน จากนั้นให้หวนนึกถึงตัวเราเองว่า เราเองสักวันหนึ่งก็ต้องพบกับความทุกข์ทรมานและความตายเหมือนเขาเช่นเดียวกัน พวกเราล้วนตกอยู่ภายใต้ชะตากรรมเดียวกันด้วยกันทั้งนั้น แล้วจะมามัวโกรธกันอยู่ทำไมกัน

วิธีที่ 8 .  ใช้วิธีกราบพระเพื่อระงับความโกรธ การกราบพระทำให้จิตใจเกิดความอ่อนน้อม หมดความมานะถือตัว สภาพจิตใจเช่นนี้ความโกรธเกิดขึ้นไม่ได้ ดังนั้นหากท่านใช้วิธีระงับโกรธหลายวิธีแล้วไม่ได้ผล ขอแนะนำให้ใช้วิธีกราบพระ ท่านว่าได้ผลชะงัดนัก วิธีง่ายๆคือเมื่อใด ที่โกรธให้ก้มกราบพระทันที และในขณะที่ท่านกรบพระให้นึกถึงใบหน้าของคนที่ท่านโกรธ ท่านจะพบด้วยตนเองว่า ตราบใดที่ท่านยังกราบพระอยู่ความโกรธจะไม่สามารถจะเกิดขึ้นได้เลย

 

       (จากเทคนิควิธีกำราบความโกรธส่วนตัวของหลวงพ่อบุดดา  ถาวโร)

หมายเลขบันทึก: 292372เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2009 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมก็อยากหายโกรธนะครับ แต่ราวครึ่งทศวรรตนี้ผมยังทำไม่ได้ เพราะยังไม่เคยโกรธใคร

น่าชื่นชม การจัดการกับอารมณ์ ดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท