นางฟ้า ..... ตกสวรรค์


เราทุกคนให้การช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ และคิดพัฒนาการบริการให้มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ

นางฟ้า ..... ตกสวรรค์

…………………….

       โรงพยาบาลเป็นหน่วยงานที่ต้องจัดบริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะในวันเสาร์ อาทิตย์ จะบริการตรวจนอกเวลาราชการที่ห้องตรวจผู้ป่วยนอกเวลาอยู่ที่ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน มีผู้ป่วยทุกประเภท ได้แก่ ผู้ป่วยอุบัติเหตุ ผู้ป่วยฉุกเฉิน และผู้ป่วยทั่วไป มารับการตรวจ เราจะให้บริการผู้ป่วยโดยการคัดกรองผู้ป่วยหากผู้ป่วยฉุกเฉินจะได้รับการตรวจรักษาก่อนทุกครั้ง

       ในเวลาบ่ายของวันเสาร์วันหนึ่ง ข้าพเจ้ากำลังพักผ่อนที่บ้านพัก ขณะนั้นได้รับโทรศัพท์ว่า มีผู้ป่วยตึกผู้ป่วยในหญิงส่งต่อไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศุนย์ฯ  ข้าพเจ้ารีบขึ้นมาโรงพยาบาลทันที  เมื่อมาถึงห้องฉุกเฉินโรงพยาบาล  พบว่า มีเจ้าหน้าที่พยาบาลและแพทย์ รวมเป็น 20 คน ทั้งๆที่ในเวรแต่ละเวรมีเจ้าหน้าที่พยาบาลและแพทย์ รวมไม่เกิน 10 คน กำลังช่วยเหลือผู้ป่วยฉุกเฉิน บาดเจ็บสาหัสจำนวน 2 คน จากการสอบถาม พบว่า ผู้ป่วยหญิง 2 คน ได้รับอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์ชนกับรถยนต์กะบะ ผู้บาดเจ็บทั้ง 2 คน ไม่มีญาติ มีอาการดิ้นมาก เสียเลือด อยู่ในภาวะ Shock ต้องใส่ท่อหายใจ ให้สารน้ำทั้ง 2 ข้าง สวนคาปัสสาวะ ดามขาทั้ง 2 คน พร้อมทั้งให้กิจกรรมพยาบาลอื่นๆและเตรียมรถนำส่งโรงพยาบาลศูนย์สุราษฎร์ธานี  เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการช่วยเหลือที่ปลอดภัยขึ้น  เจ้าหน้าที่ทุกคนให้การช่วยเหลือด้วยความรวดเร็ว เต็มใจ ไม่เลือกปฏิบัติ ถึงแม้ผู้ป่วยไม่มีญาติ และในที่สุดส่งผู้ป่วยไปรับการรักษาต่อโรงพยาบาลศูนย์สุราษฎร์ธานี อย่างปลอดภัย และมีญาติไปรอรับผู้ป่วยทีห้องฉุกเฉิน โรงพยาบาลศูนย์สุราษฎร์ธานี

       หลายต่อหลายครั้งที่เราทุกคนให้การช่วยเหลือผู้ป่วยด้วยความเต็มใจที่อยากให้ผู้ป่วยปลอดภัย โดยไม่เลือกปฏิบัติ ถึงแม้นผู้ป่วยไม่มีญาติ หรือเป็นบุคคลนิรนาม และทุกครั้งเมื่อให้การช่วยเหลือเสร็จสิ้น เราก็โทรติดต่อญาติโดยใช้ข้อมูลที่มีอยู่ บางครั้งก็สามารถติดต่อได้ทันที บางครั้งต้องหาข้อมูลเพิ่ม และบางครั้งให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลศรัทธาเวียงสระวิทยุติดต่อประสานให้ เราทุกคนมีความสุข อิ่มเอมใจในการให้ช่วยเหลือผู้ป่วยให้รอดชีวิต ช่วยเหลือผู้ป่วยให้หายจากความทุกข์ทรมานที่เขาเหล่านั้นได้รับอยู่ ถึงแม้นเราไม่ได้อยู่เวรปฏิบัติงานในวันนั้น เราทุกคนให้การช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ และคิดพัฒนาการบริการให้มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ

       แต่........ปัจจุบัน ความต้องการของสังคม ประขาชนสูง มักได้ยินผู้รับบริการใส่อารมณ์ผู้ปฏิบัติหน้างานอย่างต่อเนื่อง  คิดแล้ว..........เศร้าใจ  เพราะสังคมสอนให้คนเป็นมือล่าง สอนให้คนเกเรได้เปรียบคนดีอย่างต่อเนื่อง

หมายเลขบันทึก: 292559เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 10:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ มาอ่านและเป็นกำลังใจค่ะ

อย่าลืมใส่ SHA ในคำสำคัญ ของบันทึกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ สนับสนุน คนทำดี คิดดี แล้วสิ่งดีๆ จะเกิดขึ้นค่ะ อย่างน้อยในใจเราเองที่รู้สึกดี นะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจคนสาธารณสุขด้วยกันค่ะ เราทุกคนให้การช่วยเหลือด้วยความเต็มใจ และคิดพัฒนาการบริการให้มีคุณภาพอย่างสม่ำเสมอ
  • SHA โรงพยาบาลพะโต๊ะ เห็นด้วยประการทั้งปวงค่ะ

จงเชื่อมั่นในความดี ทำดี ได้ดี ให้กำลังใจนะ

ให้กำลังใจนะคุณพยาบาล

เป็นมือบน ดีกว่าเป็นมือล่างนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท