จัดอมรมหลักสูตร StarCAT V5.0


จัดอมรมหลักสูตรการใช้งานโปรแกรม StarCat ให้กับพนักงานในฝ่าย และ Outsource

เมื่อวาน ผมได้เป็นผู้ประสานงานจัดอมรมหลักสูตรการใช้งานโปรแกรม StarCat ให้กับพนักงานในฝ่าย และ Outsource จำนวน 30 ท่าน ในระหว่างการอมรม พยายามให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เกิดขึ้น จึงได้ทำตัวเป็น "คุณอำนวย" คอยซักถามท่านวิทยากร และกระตุ้นให้ผู้เข้ารับการอมรม สอบถามปัญหาที่สงสัยในการใช้งานกับวิทยากร

จากการสังเกต การอมรมในครั้งนี้ มีอุปสรรคในการเรียนรู้ หลายประการ ดังนี้

1. กลุ่มผู้เข้ารับการเรียนรู้ มีพื้นฐานในความรู้แตกต่างกันหลายระดับ แต่เนื่องจากต้องมาเรียนรู้ร่วมกัน ทำให้วิทยากรค่อนข้างถ่ายทอดความรู้ ได้ไม่ต้องเนื่อง แต่ด้วยเวลาที่จำกัด จึงต้องมีการจัดร่วมกลุ่มกัน

วิธีการแก้ไข จึงต้องใช้ในลักษณะการสอบถามในสิ่งที่แต่ท่านไม่เข้าใจ ให้วิทยากร สามารถถ่ายทอดความรู้ได้อย่างตรงประเด็น

2. การจัดเตรียมเอกสาร กับ Presentation ไม่ตรงกัน อันนี้ ถือว่าเป็นบทเรียนที่จะต้องนำมาแก้ไข ให้มีการตรวจเช็คเอกสาร ในครั้งต่อไป

3. การสื่อความ เรื่องของกำหนดการเวลาในการเรียนรู้ และหัวข้อการอมรม กับทางวิทยากร ค่อนข้างไม่ชัดเจน ทำให้ผู้เข้ารับการเรียนรู้ เกิดความรู้สึกไม่พึงพอใจ เนื่องจากในเวลาที่เรียน จะเลิกประมาณ 16.00 น แต่วิทยากร แจ้งผู้เข้าอมรมว่า อมรมเสร็จประมาณ 12.00 สำหรับนี้ ครั้งหน้า คงจะต้องมีการสื่อความกับทางวิทยากรให้มีความชัดเจน ทั้งกำหนดการ และเป้าหมาย

หมายเลขบันทึก: 292607เขียนเมื่อ 30 สิงหาคม 2009 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท