มข. ชนะการประกวดสถานศึกษาที่มีระบบประกันคุณภาพได้มาตรฐาน ติดอันดับ 1 ใน 8 สถาบันอุดมศึกษาของประเทศ


การประกวดระบบประกันการคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา ประจำปี 2550 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาร่วมกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)

      การประกวดระบบประกันการคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับอุดมศึกษา ประจำปี 2550 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาร่วมกับสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) โดยได้เชิญชวนสถาบันอุดมศึกษาทุกสังกัดทั่วประเทศเข้าร่วมการประกวด โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษาระดับอุดมศึกษามีการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษาที่มีมาตรฐาน มีความต่อเนื่อง และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาไทยในอนาคต โดยให้สถานศึกษาที่ได้รับรางวัลมาตรฐานเป็นสื่อกลางในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพแก่สถาบันอื่น ๆ ซึ่งมีสถาบันอุดมศึกษาให้ความสนใจเข้าร่วมประกวดจำนวน 25 แห่ง โดยเป็นสถาบัน อุดมศึกษาสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ 20 แห่ง สังกัดกระทรวงสาธารณสุข 4 แห่ง สังกัดกระทรวง กลาโหม 1 แห่ง ซึ่งผลการตัดสินการประกวด สถานศึกษาที่มีระบบประกันคุณภาพได้มาตรฐานผ่านเกณฑ์จำนวน 8 แห่ง เรียงตามลำดับอักษร คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ


รศ. รังสรรค์ เนียมสนิท
       รศ. รังสรรค์ เนียมสนิท รองอธิการบดีฝ่ายแผนและสารสนเทศ เปิดเผยว่า เกณฑ์การตัดสินแบ่งการพิจารณาเป็น 2 รอบ โดยรอบแรกพิจารณาเรื่อง การปฏิบัติถูกต้องตามกติกาการสมัครเข้าร่วมโครงการ และรอบตัดสินพิจารณาเรื่อง มาตรฐานของระบบประกันคุณภาพการ ศึกษาภายในตามเกณฑ์ 3 ข้อคือ 1) การพัฒนาคุณภาพ การตรวจสอบคุณภาพและการประเมินคุณภาพ 2) กระบวนการทำงานที่เป็นแนวปฏิบัติที่ดี และ 3) จุดเด่นที่ควรพัฒนา และแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษา และมาตรฐานการศึกษาของสถาบัน ซึ่งมหาวิทยาลัยขอนแก่นสามารถผ่านเกณฑ์การตัดสินดังกล่าวอันแสดงให้เห็นถึงความ มีมาตรฐานในการจัดการด้านการศึกษาของเราได้เป็นอย่างดี ซึ่งมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมประกวด ล้วนเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำ นอกจากนี้ ผลการประกวดยังแสดงให้เห็นว่า นอกจากระดับมาตรฐานที่เทียบเคียงกับมหาวิทยาลัยในส่วนกลาง ที่ผ่านเกณฑ์ด้วยกันแล้ว ในระดับภูมิภาคมหาวิทยาลัยขอนแก่น คือผู้นำระดับแนวหน้าอย่างแท้จริง 
       เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2552  ที่ อิมแพ็ค คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ เมืองทองธานี  ได้มีพีธีประกาศเกียรติคุณสถานศึกษาที่มีระบบประกันคุณภาพการศึกษาภายในประจำปี 2550 ได้มาตรฐาน ในการประชุมวิชาการระดับชาติ เรื่อง 2552 ปีแห่งคุณภาพอุดมศึกษาไทย ของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา โดยมี นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน  ซึ่งในส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร. กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี เป็นผู้แทนเข้ารับการประกาศเกียรติคุณในครั้งนี้ อันนับได้ว่าเป็นความสำเร็จอีกด้านหนึ่งของสถาบันที่พิสูจน์ให้เห็นถึงคุณภาพและศักยภาพของมหาวิทยาลัยขอนแก่นให้ประชาคมได้รับรู้
 
dsc_0051.jpg
                            นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ 
                             พร้อมด้วยผู้แทนจากมหาวิทยาลัยทั้ง 8 แห่งที่ได้รับรางวัล
 
   

            รศ.ดร. กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี
                     เป็นผู้แทนมหาวิทยาลัยขอนแก่นเข้ารับการประกาศเกียรติคุณ
   
( ชมวีดิทัศน์บรรยากาศงานและรายงานพิเศษคลิกที่นี่ )
 

หมายเลขบันทึก: 293170เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 05:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2012 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาร่วมแสดงความยินดี ฐานะ สมาชิก ชาว มอดินแดง ครับ

สวัสดีครับท่านประธาน (ประธาน Blogger KKU)

ตื่นแต่เช้าเลยนะครับ ขอบคุณครับสำหรับ comment แรก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท