ขอแสดงความยินดีกับอาจารย์มข.ที่ได้รับรางวัล 2009 TWAS Prize for Young Scientists in Thailand


2009 TWAS Prize for Young Scientists in Thailand

             ขอแสดงความยินดีกับ รศ.ดร. สันติ แม้นศิริ  อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ ที่ได้รับรางวัล “นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์สาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2552” หรือ “2009 TWAS Prize for Young Scientists in Thailand”  จากสภาวิทยาศาสตร์สำหรับประเทศกำลังพัฒนา (Academy of Sciences for the Developing World) หรือ TWAS โดยมีการมอบรางวัลในงานนำเสนอผลงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2552  จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)  เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2552 ณ ศูนย์ประชุมบางกอกคอนเวนชั่น เซ็นเตอร์  เซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ

             รศ.ดร. สันติ แม้นศิริ  เป็นหัวหน้ากลุ่มวิจัย Small & Strong Materials Group (SSMG) สังกัดห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ของแข็ง ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์  เป็นนักวิจัยหลักของศูนย์วิจัยนาโนเทคโนโลยีบูรณาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น งานวิจัยที่สนใจและได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2545 ถึงปัจจุบัน เน้นทางด้านวัสดุเชิงฟิสิกส์และวัสดุนาโน โดยเฉพาะการประดิษฐ์ การสังเคราะห์และศึกษาสมบัติทางกายภาพและชีวภาพ รวมถึงการประยุกต์ใช้วัสดุ ทั้งในรูปแบบอนุภาคนาโน  เส้นใยนาโนและฟิล์มบาง  กลุ่มวัสดุที่กำลังดำเนินการวิจัย ได้แก่ 1. วัสดุโครงสร้างนาโนหน้าที่พิเศษ เช่น สารประกอบเซรามิก โลหะออกไซด์ ท่อนาโนคาร์บอน และนาโนคอมโพสิต   2. สารกึ่งตัวนำออกไซด์เจือสารแม่เหล็กและอนุภาคนาโนแม่เหล็กสำหรับการประยุกต์ใช้ทางด้านการแพทย์  3. วัสดุไจแอนต์ไดอิเล็กตริกเซรามิกและคอมโพสิต และ 4. เส้นใยนาโนอิเล็กโตรสปันเซรามิกพอลิเมอร์และคอมโพสิตสำหรับการประยุกต์ใช้ทางด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์  สิ่งแวดล้อม พลังงาน การแพทย์และเภสัชกรรม     ซึ่งงานวิจัยเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณการวิจัยจากแหล่งทุนต่างๆ ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)  สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (NANOTEC) โครงการสมองไหลกลับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และศูนย์วิจัยนาโนเทคโนโลยีบูรณาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

             รศ.ดร. สันติ แม้นศิริ    มีผลงานวิจัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2545 ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการในระดับชาติมากกว่า 10 เรื่อง และในวารสารระดับนานาชาติที่มีการตรวจสอบอย่างเคร่งครัด มากกว่า 50 เรื่อง     และโดยเฉพาะอย่างยิ่งผลงานที่โดดเด่นทางด้านฟิสิกส์เชิงวัสดุ  การพัฒนาวัสดุไจแอนต์ไดอิเล็กตริก  ที่ได้ศึกษาทั้งการเตรียมคุณสมบัติและการหาคำอธิบายเชิงลึกถึงสาเหตุของการมีค่าคงที่ไดอิเล็กตริกสูงของวัสดุกลุ่มนี้  เพื่อให้เกิดความเข้าใจกลไกทางฟิสิกส์และสามารถพัฒนาวัสดุไจแอนต์ไดอิเล็กตริก ไปประยุกต์ในขั้นสูงต่อไป  โดยผลงานวิจัยด้านนี้จัดอยู่ในระดับแนวหน้าของสาขา และมีผลงานตีพิมพ์ในวารสารวิชาการชั้นนำระดับนานาชาติแล้วกว่า 15 เรื่อง

             รางวัล “นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์สาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2552” เป็นความภาคภูมิใจครั้งที่สอง  ของ รศ.ดร. สันติ แม้นศิริ หลังจากที่ได้รับรางวัล “นักวิทยาศาสตร์รุ่นใหม่ประจำปี 2550” เมื่อปี 2550  จากมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์   และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับรางวัล TWAS นี้ นับเป็นความภาคภูมิใจของคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น   ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง    โดยก่อนหน้านี้  ผศ.ดร.สาธิต แซ่จึง  อาจารย์ประจำภาควิชาคณิตศาสตร์ ได้รับ “นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์สาขาคณิตศาสตร์ ประจำปี 2551”  เมื่อปีที่แล้ว 

             TWAS (Academy of Sciences for the Developing World) หรือสภาวิทยาศาสตร์สำหรับประเทศกำลังพัฒนา เดิมชื่อ สภาวิทยาศาสตร์แห่งโลกที่สาม (Third World Academy of Sciences) เป็นองค์กรอิสระที่จัดตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2526 ด้วยความร่วมมือของนักวิทยาศาสตร์ชั้นนำจากประเทศที่กำลังพัฒนา วัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างสภาวะผู้นำทางด้านวิทยาศาสตร์โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นพื้นฐาน ซึ่งปัจจุบัน TWAS อยู่ในความอุปถัมภ์และกำกับดูแลขององค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNESCO 

              ในปี พ.ศ.2529 TWAS ได้จัดตั้งโครงการรางวัลนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ขึ้น เพื่อพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศที่กำลังพัฒนา โดยเชิญชวนให้ประเทศสมาชิกคัดเลือกนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ อายุไม่เกิน 40 ปี ที่มีผลงานดีเด่นในสี่สาขาวิชาการ คือ ชีววิทยา  เคมี  คณิตศาสตร์  และฟิสิกส์ หมุนเวียนกันในแต่ละปี เข้ารับรางวัลซึ่งประกอบด้วยโล่ประกาศเกียรติคุณและเงินจำนวน 2,000 เหรียญสหรัฐ  ทั้งนี้เพื่อเป็นกำลังใจแก่นักวิทยาศาสตร์ ในการสร้างสรรค์ผลงานให้ก้าวหน้าต่อไป  โดยปัจจุบันมีประเทศสมาชิก รวม  29 ประเทศ 

news_01.jpg

news_02.jpg

หมายเลขบันทึก: 293178เขียนเมื่อ 1 กันยายน 2009 07:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 07:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดี กับ อาจารย์ รุ่นใหม่ ไฟแรง อนาคต ไกลครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท