Departures (Okuribido) : เหตุเกิดเพราะเขียนผิด


ชีวิตหนึ่งก็อยู่รอดเพราะความตายของอีกชีวิตหนึ่งแล้วเราจะไปรังเกียจความตายทำไมเล่า?

หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลหนังยอดเยี่ยมของประเทศญี่ปุ่น และก็ไปคว้ารางวัลหนังต่างประเทศยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ปี 2009 ได้ด้วย กำกับโดย Yojito Takita นำเสนอเรื่องราวของอาชีพนักตกแต่งศพก่อนที่จะบรรจุลงโลง เป็นหนังที่ได้แง่คิดในการดำเนินชีวิตที่หลากหลายของคนญี่ปุ่น แทรกมุกตลกเล็กน้อย และได้ food for thoughts มาเพียบเลย

เรื่องราวมีอยู่ว่า Daigo เป็นนักเล่น cello (เชลโล่) อยู่ที่โตเกียว วันดีคืนร้าย วงออเคสตร้าที่เขาเล่นอยู่ถูกยุบ เขากับแฟนก็เลยคิดย้ายกลับไปบ้านเกิดที่จังหวัด Yamagata (วิวสวยมาก มีภูเขาล้อมรอบ) ต่อมา Daigo ไปเจอโฆษณารับสมัครงานในหนังสือพิมพ์เขียนว่า งาน Departures ไม่ต้องการประสบการณ์แถมรายได้ดี ตอนแรกก็คิดว่าเป็นงานเกี่ยวกับมัคคุเทศก์หรืองานท่องเที่ยวหรือไม่ก็ สจ๊วต อะไรทำนองนั้น แต่เมื่อเขาก้าวเข้าไปในบริษัทก็พบว่า ที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์นั้นมันพิมพ์ผิดต่างหาก จาก Departures ที่ถูกควรจะเป็น Departed หรือผู้จากไป (คนตาย)

ช่วงที่กำลังอึ้งอยู่ Daigo ก็ตกกระไดพลอยโจนรับงานนั้นไปซะแล้ว งานตกแต่งศพ เป็นที่รังเกียจของคนทั่วไป ทำให้หาคนทำงานนี้ยาก มีเถ้าแก่ทำงานอยู่คนเดียว แกก็อายุมากแล้วด้วย จำเป็นต้องหาคนมาช่วยซึ่งก็คือ Daigo เถ้าแก่สอน Daigo ว่า "ชีวิตหนึ่งก็อยู่รอดเพราะความตายของอีกชีวิตหนึ่งแล้วเราจะไปรังเกียจความตายทำไมเล่า?"

งานตกแต่งศพเริ่มต้นตั้งแต่ การบริกรรมคาถา เช็ดตัว แต่งหน้า เปลี่ยนชุด บรรจุศพลงในโลง ญาติร่ำลา ซึ่งเศร้ามาก หนังแสดงขั้นตอนการตกแต่งศพ ได้สวยงาม ไม่น่ากลัวอย่างที่จินตนาการ แสดงให้เห็นว่า อาชีพนี้มีความสำคัญ เพราะอย่างไรเสีย คนเรา ก็ต้องตายกันทุกคน

Daigo โกหกแฟนและเพื่อนบ้านเกี่ยวกับอาชีพใหม่ของเขา แต่ท้ายที่สุดความก็แตก คนเขานินทากันทั่ว แฟนทนไม่ไหวก็หนีไป แต่ตอนท้ายก็เปลี่ยนใจกลับมาประมาณว่ายอมรับได้แล้ว ช่วงพีคตอนท้ายเรื่องคือ ตอนที่พ่อพระเอกเสียชีวิต แล้ว Daigo ต้องไปทำศพให้

Daigo ตอนเด็กๆ เคยมีปมกับพ่อ เพราะว่าพ่อทิ้งเขาไปตั้งแต่เล็กๆ เขาจำหน้าพ่อแทบไม่ได้ ในใจก็เลยเกลียดพ่อ ตอนที่ Daigo ไปทำศพพ่อ เศร้ามาก เพราะ Daigo ไปพบความจริงหลายๆ อย่างเกี่ยวกับ เหตุผลที่พ่อต้องจากไป รวมทั้งก้อนหินก้อนหนึ่ง ซึ่งพ่อ-ลูกแลกกันไว้เป็น message ตอนเด็กๆ ซึ่งเป็นภาพความจำอันเลือนลางของ Daigo ด้วย

ตอนจบเศร้ามาก..

ในวงออเคสตร้า Cello เป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายที่มีขนาดใหญ่เป็นอับดับ 2 รองจาก Double bass มีต้นกำเนิดมาจากโลกตะวันตก เป็นหนึ่งในเครื่องดนตรีตระกูลไวโอลิน อันประกอบไปด้วยไวโอลิน วิโอล่า เชลโล และ ดับเบิลเบส เชลโลเป็นเครื่องดนตรีประเภทเครื่องสายที่ได้รับความนิยมเช่นเดียวกับ ไวโอลิน มีโน้ตเพลงที่เขียนไว้สำหรับเชลโลโดยเฉพาะอยู่หลายบทเพลง Cello คือชื่อย่อของ Violoncello ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีในตระกูลเครื่องสายที่มีความโค้งมนเช่นเดียวกับไวโอลิน และวิโอล่า ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เชลโลมีพัฒนาการของรูปทรงที่หลากหลายกว่าจะเป็นดังเช่นที่เห็นในปัจจุบัน และต้องใช้เวลานานกว่าจะเป็นที่ยอมรับในฐานะเครื่องดนตรีสำหรับการแสดงเดี่ยว

Yo-yo Ma เป็นนักเล่นเชลโล่ที่มีชื่อเสียง เขามีเชื้อสายจีน เกิดในประเทศฝรั่งเศส แต่สัญชาติอเมริกัน(งงไหม?) เขาได้เล่นคอนเสิร์ตที่สำคัญหลายๆ ที่ มีผลงานที่ได้รับรางวัลแกรมมี่มากมาย และในวันที่ 29 สิงหาคมที่ผ่านมา Yo-yo Ma ได้แสดงในพิธีศพของวุฒิสมาชิก Edward Kennedy ด้วย 

หมายเลขบันทึก: 293702เขียนเมื่อ 2 กันยายน 2009 18:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 22:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท