ปฏิรูปครูคือการปฏิรูปการศึกษา


ครูคือหัวใจสำคัญของการศึกษา

        "การศึกษา" คาร์เตอร์ วี กู๊ด ได้ให้ความหมายไว้ 4 ประการ 1) การศึกษาหมายถึงการดำเนินการด้วยกระบวนการใด ๆก็ตามที่เป็นผลให้บุคคลพัฒนา ความสามารถ เจตคติ และมีพฤติกรรมที่ดี มีคุณค่า มีคุณธรรม เป็นที่ยอมรับนับถือของสังคม 2)การศึกษาเป็นกระบวนการทางสังคมที่เป็นผลทำให้บุคคลซึ่งได้รับอิทธิพลจากสิ่งแวดล้อมที่สังคมจัดขึ้นหรือควบคุมอยู่โดยเฉพาะในรูปของโรงเรียน เป็นผู้มีประสิทธิภาพทางสังคม หรือมีการพัฒนาที่ดีขึ้น 3)การศึกษาหมายถึงวิชาชีพครู หรือวิชาที่สอนในวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยเพื่อเตรียมบุคคลให้เป็นครู ซึ่งประกอบด้วยจิตวิทยาการศึกษา ปรัชญา ประวัติการศึกษา หลักสูตร วิธีสอนทั่วไป วิธีสอนวิชาเฉพาะ การบริหารการศึกษา การนิเทศการศึกษา และวิชาอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยพัฒนาวิชาชีพครู และ 4) การศึกษาหมายถึงศิลปะในการถ่ายทอดวิชาความรู้ต่าง ๆที่ได้ร่วบรวมไว้สำหรับคนรุ่นใหม่ได้ศึกษา

       จากความหมายของการศึกษาดังกล่าว การจัดการด้านการศึกษาของชาติให้ประสบผลสำเร็จนั้น ครูคือหัวใจสำคัญของการศึกษา การที่ครูมีความรู้ดี รอบรู้จบการศึกษาสูงไม่แน่เสมอไปว่าครูคนนั้นจะเป็นครูที่ดีและสอนดี ในทางตรงกันข้ามครูที่สอนดี มีความสามารถในการถ่ายทอดความรู้สู่ผู้เรียนได้ดีผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ ทั้ง ๆ ที่ครูมีความรู้ไม่มากนักแต่มีเทคนิคและวิธีการ มีศิลปะในการถ่ายทอดความรู้ไปสู่ผู้เรียนได้ดี เช่น ปราชญ์ชาวบ้าน ครูภูมิปัญญาไทย ที่มีอยู่ตามท้องถิ่น และชุมชนต่าง ๆ ถ้ารู้จักนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ก็สามารถพัฒนาการศึกษาได้ โครงการผลิตครู 5 ปี อาจจะไม่มีความหมาย ถ้ารัฐ ฯ จริงใจในการพัฒนาครูที่มีอยู่ให้มีคุณภาพ พัฒนาครูอย่างจริงจัง และจริงใจเสียที

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 294434เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2009 22:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤษภาคม 2012 22:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ร่วมปฎิวัติการศึกษาเพื่อความเป็นไท

http://gotoknow.org/blog/plays-learns/320506

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท