ชื่อติดดาว ลดขาดนัด


จะมีชื่อของทุกคนในคลินิกเบาหวาน แล้วให้ทุกคนติดดาว ในช่องชื่อของตัวเองที่ตรงกับเดือนที่มาตามนัด ใครมาตามนัดทุกเดือน มีดาวมากที่สุดจะมีรางวัลให้นะค่ะ

            บ่ายแก่ ๆ วันหนึ่งในเดือนเมษายน อากาศช่างร้อนอบอ้าวเหลือเกิน ฉันนั่งก้มหน้า ก้มตา เช็คชื่อผู้ป่วยเบาหวานในคลินิกพิเศษ  วันอังคารนี้ทำไมคนไข้ขาดนัดเยาะจังเดือนนี้ มากกว่าเดือนที่แล้วอีกนะ  ดูชื่อก็คนเดิม ๆ จะทำยังไงดีให้คนไข้มาตามนัดคลินิกเบาหวานได้นะ  (ฉันพร่ำถามตัวเองตลอดเวลา)

            ท่ามกลางความเงียบสงัด ของค่ำคืนนั้น ฉันเก็บเอาความกังวลเรื่องการขาดนัดของคนไข้เบาหวานไปคิดตลอดคืน จนเผลอหลับไป แต่แล้วในความฝันก็ไม่มีเรื่องอื่น ฉันแอบฝันในคืนนั้นว่า มีคนไข้เบาหวานมาตามนัดหลายคน ทุกคนมีสีหน้า ยิ้มแย้ม แจ่มใส พูดคุยทักทายกันอย่างสนุกสนาน ฉันรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นของบรรยากาศในวันนี้ แต่แล้วฉันก็ต้องสะดุ้งตื่นกลางดึก เสียงเพล้ง ! ของแก้วอะไรสักใบ ตกกระทบพื้น ฉันตกใจรีบลุกจากที่นอนอันอบอุ่น โถ! แก้วใบสวยเก็บแสตมป์ Seven 11 แตก แสตมป์กระจายเต็มพื้นห้อง  ฉันก้มลงเก็บแสตมป์แล้วก็นับแสตมป์ที่ไม่ได้นับหลายวัน   แว๊บ...หนึ่งความคิดหนึ่งก็พุ่งมาในสมองทำไมฉันไม่จัดกิจกรรมสนุก ๆ คล้ายการสะสมแสตมป์เมื่อซื้อของมาใช้ในคลินิกเบาหวานบ้าง  ลองดูแล้วกัน ขำ ๆ เผื่อได้ผล คนไข้อาจมาตามนัดมากขึ้นก็ได้

            และแล้วฉันก็เริ่มขายแนวคิดนี้กับเพื่อนร่วมงาน ในวันคลินิกเบาหวน ฉันเล่าถึงกิจกรรมสะสมแสตมป์ให้ลุง ป้า น้า อา คนไข้เบาหวานทุกคนยิ้ม แต่ก็มีบางคนงง ๆ (ฉันลืมนึกไปว่าพะโต๊ะไม่มี Seven 11)  ฉันจึงอธิบายใหม่ว่าจะทำ "ชื่อติดดาว ลดขาดนัด" จะมีชื่อของทุกคนในคลินิกเบาหวาน แล้วให้ทุกคนติดดาว ในช่องชื่อของตัวเองที่ตรงกับเดือนที่มาตามนัด ใครมาตามนัดทุกเดือน มีดาวมากที่สุดจะมีรางวัลให้นะค่ะ   เราจะเริ่มกันเดือนหน้า ขอให้มาตามนัดนะค่ะ

            วันอังคาร สัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมาถึง ฉันแอบลุ้นในใจ "จะมาตามนัดกันไหมนะ" โอ้โห! ไม่น่าเชื่อ มากันแทบมืดฟ้ามัวดินคนที่ไม่เคยมาตามนัดก็มา ฉันไม่รอช้ารีบดึงกระดาษที่มีชื่อทุกคนออกมา หยิบดาวขึ้นมาจากกระเป๋า "วันนี้ใครมาตามนัด ลุกขึ้นมาติดดาวเชิญเลยค่ะ " ฉันเชิญชวน

         ทุกคนทยอยกันมาติดดาวที่ชื่อตัวเอง  ใครหาชื่อตัวเองไม่เจอก็มีเพื่อน ๆ รับอาสาติดให้ ใครลืม     ติดดาว จะมีเพื่อนร่วมคลินิกคอยกระตุ้นเตือน ช่องไหนว่างจะมีคนช่างสงสัย ถามหาว่าทำไมเขาไม่มาตามนัด เพื่อนอีกคนจะรับอาสาไปตามให้ ฉันแปลกใจมากที่ฉันแทบจะไม่ได้ทำอะไรเลย ทุกคนในคลินิกเกิดกระบวนการช่วยเหลือเกื้อกูลกันอย่างประหลาด ฉันไม่ต้องให้ใครไปติดตามคนไข้ขาดนัด แต่เขาจะไปติดตามกันเอง  (มาหรือไม่มาอีกเรื่อง) คนไข้คลินิกเบาหวานของฉัน ขาดนัดลดลง     ทุกคนสนุก และตั้งตารอให้ถึงวันนัด เพื่อจะมาติดดาว

            เวลาผ่านมาร่วม 2 ปี แล้ว คนไข้ยังมีที่ขาดนัดอยู่บ้าง แต่ฉันก็ยังพยายามคิดอะไรสนุก ๆ ใหม่ ๆ มาให้คนไข้คลินิกเบาหวานทำอยู่ตลอดเวลา

                                                                                    มณฑิรา  คงตรีแก้ว

คำสำคัญ (Tags): #cqi#sha
หมายเลขบันทึก: 295421เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 09:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ...น้องมด

  • เพิ่งรู้ที่มานะคะ โครงการชื่อติดดาวเนี่ย
  • เก่งมากกกกกกกกกกกกกกกกกค่ะ
  • พูดถึง 7-11 แล้ว หิ๊ว หิว แค่นี้ก่อนนะคะ...อิอิ ขอบคุณเรื่องเล่าดีๆค่ะ
  • สวัสดีค่ะน้องมด
  • เข้ามาชื่นชมผลงานดี ๆ ชื่อติดดาว ลดขาดนัด 
  • ขอให้คิดดี ปฏิบัติดี เพื่อองค์กรของเรานะ ขอเป็นกำลังใจให้เสมอ
  • เบื้องหลังมีความเข้มแข็ง เบื้องหน้ามีความอ่อนโยน ต้องอย่างนี้ซิ (เหมาะสมกับวิชาชีพจริง ๆ)

ทำงานร่วมกับทีม DM รพ. อ่านแล้วจะเอาความคิดนี้ไปขาย เผื่อน้องที่ทำคลินิกจะซื้อ ขอใช้รูปแบบหน่อยนะคะ

แวะเวียนมาให้กะลังใจน้องรัก ... สู้ต่อไป...นะคร้า

สวัสดี น้อง ชา พะโต๊ะ 

ขาดนัดอีกประเด็นหนึ่งที่คารคำนึง คือคนไข้อ่านหนังสือไม่ออก  ตัวอย่างเชิงประจักษ์ รพ.ปากพะยูน นัดผป. วันพุธ  จึงเขียนนัดไปให้ 30 ตค. คนไข้มาผิดนัด มาวันที่ 30  กย. ซึ่งเป็นหยุด (วันอาทิตย์) 

 ต้องชวนมานั่งคุย สอบสวนทวนความได้ความว่า  อ่านหนังสือไม่ออก จึงให้ลูกหลานอ่านวันนัดให้ คนที่ดูให้ไม่ได้สนใจ ไม่ได้ดูเดือน ผป. ต้องเดินทางจากหาดใหญ่ (รับยาที่รพ.ปากพะยูน แล้วไปอยู่กับลูกที่หาดใหญ่)

มาให้ถึงรพ.ปากพะยูน ก่อนต้ 5 หัวรุ่ง (ต้องการได้คิวต้นๆ)  นึกนึงผู้หญิงอายุ 70 ต้องเดินางจากหาดใหญ่มาปากพะยูน กลางดึก แล้วต้องทำงานต่อ คือต้องขอคุยกับญาติในโอกาสนัดครั้งต่อไปให้นำญาติมาด้วยครับ

  • ขอเป็นกำลังใจให้สำหรับความคิดดีๆแบบนี้
  • ขอ copy ไปใช้กับคนไข้จิตเวชบ้างนะ

เป็นไอเดียที่น่ารักมากและทำให้พี่พลอยตื่นเต้นไปกับผู้ป่วยเบาหวาน ด้วยเลยเช้าๆได้ยินคนไข้เรียกขอดาวติดที่ชื่อกันอย่างสนุกขอให้น้องมดมีความคิดดีดีมีเรืองเล่าที่ดีให้อ่านอีกน่ะค่ะ คนเก่งสู้ต่อไปน่ะค่ะ

ขอขอบคุณทุกคน ที่เข้ามาให้กำลังใจนะคะ ทั้งจาก

* พี่หัวหน้า

* ป้าอ้อน   * พี่นกบุษรา

* ทีม SHA รพ.พะโตีะ

* คุณวอ-ญ่าผู้เฒ่า      * คุณกวง

จะทำงานคุณภาพดีๆ กับคนไข้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณ พี่แหม่มค่ะ

* ทีมงานคลินิกพิเศษ รพ.พะโต๊ะ ที่ตั้งใจทำงานมาตลอด                ทุกงานที่น้องคิดจะทำคงไม่สำเร็จลุล่วงไปได้                             ถ้าไม่ได้รับความช่วยเหลือจากพี่แหม่ม

* ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

ออ.คนไข้ชอบดาวนี้เองทำต่อไปครับ

แวะเวียนมาให้กำลังใจเหมือนเดิมจ่ะน้องมด น้องเก่งอยู่แล้ว แค่นอนฝันยังทำให้เป็นจริงได้เลย เยี่ยมจริงๆ

- ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่มดด้วยคนนะค่ะ

- ถ้าไม่เป็นการรบกวน ช่วยคิดวิธีทำให้คนไข้"คลินิกหอบหืด"มาตามนัดเยอะ ๆ บ้างซิค่ะ อิ ๆ

แวะมาให้กำลังใจค่ะ  นี่เค้าเรียกว่า  ฝันเป็นจิง

อะป่าวค่ะเนี๊ย

เก่งจริงนะหลานเราที่มีความคิดสร้างสรรค์ ผูกมัดใจผู้ป่วยไม่ให้ผิดนัด ตบมื่อให้ดังๆๆๆๆเลย

สวัสดีค่ะ น้องมด

ทราบที่มา ขอขอบคุณ 7-11 ด้วยนะค่ะ มิแปลกใจ มิแปลกใจ ความสัมพันธ์ของน้องมดกับ 7-11

กิจกรรมนี้ สนุก สร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้รับบริการ ดีมากๆค่ะ สร้างการมีส่วนร่วมในกลุ่มผู้รับบริการด้วยกัน

สำหรับ การตามคนไข้ขาดนัด ก้อ ! หาวิธีดีๆอย่างนี้มาเสนออีกนะจ๊ะ ชื่นชม ชื่นชม

ขอชื่นชม

ให้ห้าดาวเลยครับ

เป็นกำลังจัยหัยเธอ......

เป็นกำลังจัยหัยเธอ......

สู้สู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณ ทุกๆคนที่เข้ามาให้กำลังใจนะค่ะ

จะพยายามคิดอะไรใหม่ๆเพื่อการพัฒนาที่ดีขึ้นค่ะ

หวัดดีดาวดวงใหม่ของ คลีนิคเบาหวาน น่ารักเสมอนะน้องนะ...ความคิดดีมากๆๆๆๆๆ ไว้จะเอามาเป็นแบบอย่างของละแมได้ม้า!

รักนะ

พี่จูน...รพ.ละแม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท