มหัศจรรย์เครื่องตรวจสอบคุณภาพลำไยอบแห้งแบบไร้สาย ตอน 2


มหัศจรรย์เครื่องตรวจสอบคุณภาพลำไยอบแห้งแบบไร้สาย ตอน 2

ความรู้เกี่ยวกับเจ้าเครื่อง ตรวจสอบคุณภาพลำไยอบแห้งแบบไร้สาย : Model TR1 จ้า

 

 

       เจ้าตัวอุปกรณ์ตรวจสอบคุณภาพลำไยอบแห้งแบบไร้สาย จะประกอบด้วยเซ็นเซอร์ซึ่งจะทำการวัดความชื้นและอุณหภูมิ จากนั้นข้อมูลจะถูกบันทึก ลงในหน่วยความจำ แล้วส่งข้อมูลผ่านทางคลื่นวิทยุที่ความถี่ 2.4 GHz โดยจะมีตัวรับสัญญาณที่เชื่อมต่ออยู่กับคอมพิวเตอร์พกพาแบบ (Ultra Mobile Personal Computer : UMPC) มี software ประมวลผลหาค่าปริมาณน้ำอิสระ ร่วมกับการใช้ทฤษฎี Sorption Isotherm และ Water activity  เลยทีเดียว

และลักษณะพิเศษของเจ้าเครื่องนี้ก็เพื่อทำนายหาความเสี่ยงที่จะเกิดเชื้อรา ที่จะส่งผลต่อคุณภาพของลำไย  TR1 ยังสามารถป้องกันการปลอมปนของสินค้าเก่ากับสินค้าใหม่ ทำให้สินค้ามีคุณภาพ และลดการสูญเสียรายได้เนื่องจากมีการตรวจสอบคุณภาพ เป็นเพิ่มความน่าเชื่อถือของผู้ค้าและผู้บริโภค จ้า...............................

" เหตุผลนี้แหละที่เลือกเจ้าเครื่องนี้มาให้ดูกันจ้า เพราะมันมีประโยชน์มากมาย อย่างงี้ลำไยอบแห้งของคนไทยเราก็จะมีคุณภาพที่ดีขึ้น โอ่โห้ ! ดีจังเลยน่ะ ประเทศไทยของเราก็จะมีรายได้เข้าประเทศเรื่อยๆ เรื่อง เล็กๆน้อยๆ ก็สามารถ

ช่วยประเทศของเราได้  ฮ่าๆ = )  ยังไงแล้ว ก็ช่วยติดตามบันทึกต่อไปของพวกเราด้วยน๊ะค๊า 

เอ !! ว่าแต่จะเป็นเรื่องอะไรนั้น ขอ อุ๊บ !  : X  ไว้ก่อนล่ะกันน่ะจ๊ะ แล้วพบกันใหม่จ้า ^^ "

 

 

หมายเหตุ 

       Water Activity หมายถึง อัตราส่วนของความดันไอของน้ำในอาหาร  ต่อความดันไอของน้ำบริสุทธิ์ที่อุณหภูมิเดียวกัน ซึ่งก็คือ ความดันไอสัมพัทธ์นั่นเอง เนื่องจากน้ำที่อยู่ในอาหารอยู่ในรูปสารละลายซึ่งหากสารละลายมีความเข้มข้นมากขึ้น ความดันไอของน้ำในอาหารก็จะลดลง ค่าแอกติวิตีของน้ำในอาหารจึงลดลง

       ทฤษฎี Sorption Isotherm  คือ  กระบวนการเพิ่มความชื้น

 

อ้างอิง : 

      จาตุพงศ์ วาฤทธิ์ และ นราธิป สุจินดา.เครื่องตรวจสอบคุณภาพลำไยอบแห้งแบบไร้สาย : Model TR1.”งานวิจัยเด่น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ปี 2551

 

หมายเลขบันทึก: 295441เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2009 11:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

เป็นเครื่องที่มีประโยชน์มากเพราะจะได้นำมาวัดคุณภาพของสิ้นค้า

แต่ควรพัฒนาให้ใช้ได้กับผลไม้หลายๆชนิด

เพื่อจะไ้ด้มีประโยชน์มากกว่านี้

เป็นเครื่องที่น่าสนใจมาก เพราะเป็นการคิดค้นเพื่อทำให้คุณภาพลำไยอบแห้งของไทย มีมาตรฐานในการซื้อขายกับต่างประเทศมากขึ้น และเป็นการแสดงศักยภาพของคนไทยอีกด้วย

มาชม

และทักทาย

แบบสบาย ๆ นะครับ

สวัสดีครับ

☺ แวะมาอ่านเครื่องตรวจสอบคุณภาพลำไยอบแห้ง...

☺ อยากได้เครื่องมือตรวจสอบคอรัปชั่นและวิธีการลงโทษที่ได้ผล...แหะ ๆ

☺  ขอบคุณที่แวะไปเยือน ครับผม

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท