ใจเอ๋ยใจ ลอยไปไหนตอนทำงาน


ใจเอ๋ยใจ ลอยไปไหนตอนทำงาน

ใจเอ๋ยใจ ลอยไปไหน??  ตอนทำงาน

          เพื่อน ๆ สมาชิกชาว G2K รู้หรือไม่คะว่า สาเหตุของการใจลอยนั้นก็คือ การมีเรื่องบางอย่างค้างคาในใจ ที่ขับไล่ให้ออกจากความคิดเท่าไหร่ก็ไม่ไป ทำให้คุณไม่มีสมาธิในการทำงานเต็มที่และเป็นเพราะไม่มีสมาธินี่เอง ที่บางทีก็ทำให้คุณป๋ำๆเป๋อๆ หลงๆลืมๆ ซึ่งเป็นนิสัยที่ไม่รุ่งเลยในการทำงาน และวันนี้ผู้เขียนจึงขอนำเสนอเทคนิคการเพิ่มสมาธิและขจัดนิสัยขี้ลืมฝากกันคะ

          วิธีเพิ่มสมาธิ  ใช้จินตนาการเข้าช่วย สมมติว่าคุณจะเข้าไปในครัวเพื่อหยิบแจกัน ลองนึกภาพดอกไม้ก่อนที่จะเดินเข้าไปจะได้รู้ว่าเราเข้ามาทำไม กระตุ้นตัวเอง ใช้หนังยางรัดข้อมือ พอใจเริ่มลอยเมื่อไรก็กระตุกหนังยางเรียกสติและความจำให้กลับคืนร่าง หรือจะใช้วิธีการหยิกก็ได้เช่นกัน อยู่เงียบๆ คุณก็รู้ว่าตัวเองสมาธิสั้น ยิ่งมีอะไรมาดึงความสนใจ สมาธิคุณก็ยิ่งแตกกระจายเท่านั้น

           นิสัยขี้ลืม เช่น ลืมชื่อคน คนที่จะก้าวหน้าในที่ทำงานจะต้องจำชื่อคนได้ ไม่เชื่อลองสังเกตคนใหญ่ๆโตๆ ซิ ทั้งที่เขาหรือเธอรู้จักคนมากมาย แต่ก็ยังจำชื่อคนเล็กๆ ที่ไม่สำคัญอย่างเราได้แม่น ในขณะที่เรากลับจำชื่อคนที่เคยเจอไม่ค่อยได้ ดังนั้นถ้ามีใครแนะนำคุณให้รู้จักกับคนใหม่ๆ ลองวาดภาพในใจว่าคุณเขียนชื่อคนคนนั้นแปะหน้าผากของเขาหรือเธอ และรีบพูดทวนชื่อซ้ำทันที หรือไม่งั้นก็คิดคำคล้องจองซึ่งเป็นจุดเด่นของคนนั้นขึ้นในใจ เช่น สมมุติชื่อมาลี แล้ววันนี้เธอใส่สีแดง ก็เรียกเธอในใจว่ามาลีสีแดง คราวหน้าที่เจอกันคำว่าสีแดงคงแวบขึ้นมาก่อน แล้วคุณจะนึกชื่อเธอออกเอง

        - จำสิ่งที่คนอื่นพูดไม่ได้ ใช้ภาพเข้าช่วย เวลาฟังก็ให้นึกภาพตาม วาดภาพสิ่งนั้นในใจ เช่นถ้าสมมุติเธอบอกว่าไปอยุธยาก็ให้นึกถึงภาพวัดวาอาราม 

        - จำวันที่ ใช้เทคนิคเข้าช่วย เช่น คุณมีประชุมวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ให้นึกถึงจุดเด่นของเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งคือวาเลนไทน์ คุณก็จำแค่ว่าวาเลนไทน์ลบสอง

        - จด ไม่มีอะไรดีไปกว่าการจดอีกแล้วคะ เพราะการจดเป็นการเตือนตัวเองอีกทาง จริงๆ แค่ลงมือจดเพื่อช่วยการจำ คุณก็ไม่ลืมแล้ว

       - ตั้งสติ เวลามีใครมาถามชื่อคน หรืออะไรสักอย่าง แม้แต่เรื่องง่ายๆ เช่นชื่อหนัง ชื่อนักร้องในเวลาทีเร่งรีบ คุณจะนึกไม่ออก นึกเท่าไหร่ก็ติดอยู่ที่ริมฝีปากใช่มั้ย ค่อยๆ ตั้งสติ เดี๋ยวคุณจะคิดออกเอง อย่าพยายามรีบคิด รีบนึก เพราะยิ่งนึกเท่าไหร่ก็นึกไม่ออกเสียที ลองใช้วิธีต่างๆที่แนะนำเหล่านี้ แล้วคุณจะค่อยๆ หายจากอาการใจลอยในไม่ช้า

       เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับเทคนิคการเพิ่มสมาธิและการกำจัดนิสัยขี้ลืม...สำหรับผู้เขียนคงต้องเริ่มจากวิธีการจดบันทึกก่อนเลยทีเดียว แบบว่าเป็นวิธีที่ง่ายที่สุด เนื่องจากตัวผู้เขียนเป็นคนที่ขี้ลืมสุด ๆ เช่นเดียวกันคะ

ขอบคุณสำหรับแหล่งที่มาของบทความนี้คะ : http://www.pooyingnaka.com

 

หมายเลขบันทึก: 296351เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2009 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 17:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

การที่ไม่มีสมาธิเสียหายหลายอย่างนะ เคยเหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับความรู้ดี ๆ อย่างนี้

ใจเอ๋ย ใจลอย

เป็นบ่อยค่ะ

ขี้ลืม

นี่ก็บ่อยอีกค่ะ

คราวนี้จะรีบไปจดบันทึกแล้วค่ะ

คนที่ไม่มีสติยั้งคิด ก็เปรียบเสมิอนคนที่ไม่มีจุดยืนค่ะ

โอย ! เรื่องขี้ลืม ยอมรับเลยคะ เพราะขณะที่เราทำงานหนึ่ง มีงานหนึ่งมารอในความคิดแล้วคะ  มีคะได้หน้าแล้วลืมหลัง รู้สึกว่าตนเองจะแก่ หรือว่ามีงานต้องใช้ความคิดเยอะ

ยิ่งเป็นนักจัดรายการวิทยุต้องมีปฏิภารณ์ไหวพริบมากเลย  เพราะมันเป็นพูดสดๆคะ บางครั้งคติเป็นกลอนรานึกเล่นๆพอนึกได้ แต่พอคิดที่จะพูดในรายการ ได้แต่ตอนท้ายคะ อันนี้กำลังมีปัญหาแก่ตนเองอยู่คะ

ฉะนั้นเข้ามาใน GTK นี่พยายามหัดใช้ปฏิภารณ์ในการตอบเม้นท์ให้เร็วพิมพ์เร็วเท่ากับความคิด ไม่เช่นนั้น ถ้าสดุด เริ่มใหม่ สิ่งๆดีๆ จะไปหมดแล้วคะ

ยิ่งช่วง GTK กำลังปรับปรุงอยู่นี่ ไปเม้นท์ยาวๆแบบนี้แหละคะ พอกดบันทึก หายหมดแล้วคะ  นึกจะมาเขียนใหม่นึกไม่ออก เพราะมันได้กลั่นไปแล้ว ไปเลย ก็เจออยู่คะ

วันนี้มาลอง เม้นทืหลายบันทึกแล้ว ไม่หายไปคะ ก็เลยลุยตามปฏิภารณ์ไหวพริบ ความคิดต่อคะ ต้องพิมพืเร็วเท่าความคิดด้วยนะคะ

ที่เข้ามาเม้นท์มากๆ ก็เพราะไว้เสริมปฏิภารณ์ความคิดว่า อ่านมากรู้มาก ลืมมากด้วย ไปหละคะ ขอบคุณนะคะ แนะนำวิธีการ ตั้งสมาธิในการจำชื่อคน และอื่นๆ มีประโยชน์สำหรับพี่สุมากคะ  ไปหละคะ  คนขึ้ลืม ยิ่งเฉพาะหน้าสิ่วหน้าขวัญ

พิมพ์เร็วเขียนผืดเลยคะ  ถ้าพิมพ์ผิดความหมายก็พลอยเพี้ยนไปด้วยใช่ไหมคะ

หน้าสิ่ว หน้าขวาน  หมายถึง ภาระที่ได้รับมอบหมาย รับผิดชอบอย่างหนัก บางครั้งตื่นเต้นเสียจนลืม ลำดับงานคะ  เพราะไม่ตั้งสมาธิเสียก่อน  ไปหละคะ

 

ขอบคุณนะคะที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน และช่วยเติมเต็มสิ่งดี ๆ ให้แกกันคะ อุ๊ย! แต่พี่สุพิมพ์ไว้มากเลยคะเก่งจัง

สวัสดีค่ะครูโมเมย์

เป็นคนขี้ลืมเหมือนกันค่ะ.... ถามเคยใจลอยมั้ย! ตอบได้เลยว่า เคยบอกไป..ฮิ ฮิ บางทีคิดอะไรเพลินๆ เพื่อนชอบมาแกล้งทำให้ตกใจ...แล้วก็พากันขำกลิ้ง

วิธีแก้อาการหลงๆ ลืมๆ ก็ใช้วิธีจดบันทึก อันนี้ช่วยได้เยอะ.... นายจะได้ไม่บ่นเอา 5 5 5

วิธีการที่ครูโมเมย์แนะนำ....ดีมาก  ขอบคุณค่ะ

มีความสุขทุกวันนะคะ

ขอบคุณครูใจดีมากนะคะที่ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น

ขอให้คุณครูใจดีมีความสุขและน่ารักเช่นนี้ทุกวันเช่นเดียวกันคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท