เที่ยวชุมชนพอเพียงที่บ้านสามเรือน


           

                วันนี้ผมขอแนะนำบ้านสามเรือน  ตำบลท่าตะคร้อ  ชุมชนพอเพียงดีเด่นของประเทศไทย  ซึ่งผมเคยพาเด็กนักเรียนไปเข้าค่ายวิชาการวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายศิลป์-ภาษา..เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา 
                มีเรื่องราวดี ๆ อยากเล่าให้ฟัง

                การจัดค่ายวิชาการทางด้านสังคมศึกษาค่อนข้างจะเป็นเรื่องใหม่..ส่วนใหญ่เราจะคุ้นเคยกับ...ค่ายวิทยาศาสตร์...ค่ายคณิตศาสตร์..ค่ายศิลปะ...และค่ายสิ่งแวดล้อมเป็นต้น ทำให้นึกภาพไม่ออกบอกไม่ถูกว่า ค่ายสังคมจะเป็นอย่างไร  แต่ที่ไหนได้ถึงเวลาจัดค่ายจริง ๆ ค่อนข้างสนุกและน่าสนใจดีครับ  สนุกกันทั้งเด็กและครู...

                ค่ายวิชาการสังคมที่พวกผมจัดขึ้นนั้น เน้นการเรียนรู้พัฒนาผู้เรียนทั้งทางด้านวิชาการและทักษะทางสังคม ซึ่งได้แก่  การแสวงหาความรู้ การเสนอแนวคิด และการสร้างความรู้ใหม่ ๆ  เพื่อนำความรู้ไปใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสม
           ค่ายของเราจึงมีทั้งภาคบรรยายในห้องเรียนและศึกษาภาคสนาม..ชุมชนบ้านสามเรือนเป็นแหล่งวิทยาการภายในชุมชนที่เราเลือกที่จะให้นักเรียนได้ไปศึกษา..ด้วยเหตุว่าเป็นชุมชนต้นแบบของการพัฒนาตนเองตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง..จนได้รับการยกย่องจากหน่วยงานและเครือข่ายชุมชนต่าง ๆ..
           กิจกรรมของชุมชนผ่านกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันของชาวบ้าน...แม้ว่าจะเป็นชุมชนใหม่ที่เริ่มก่อตั้งมาไม่นานนัก..แต่ก็สามารถสร้างความเข้มแข้งให้กับคนในชุมชนได้อย่างน่ายกย่อง  โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ดีเด่น  อย่างเห็ดหูหนู  เห็ดนางฟ้า  และผลิตภัณฑ์ผ้าทอมือ..
          ผมค่อนข้างทึ่งอย่างมากเมื่อทราบว่า..เห็ดหูหนูที่บ้านสามเรือนผลิตได้วันละ
20 ตันมีเงินสะพัดเป็นเรือนแสนของทุกวัน..และที่สำคัญไม่ต้องนำสินค้าไปเร่ขายที่ไหน เพราะทุกเช้าจะมีพ่อค้ามารับซื้อเห็ดถึงประตูบ้าน..เช่นเดียวกันกับผ้าขาวม้าทอมือที่ขึ้นชื่อจนผลิตไม่ทันขาย..
         จึงไม่แปลกอะไรที่ทุกครัวเรือนจะปลูกเห็ด..และทอผ้ากัน..เป็นอาชีพหลักสร้างความมั่งคั่งให้กับครอบครัว...

         และนี่ก็คือเหตุผลสำคัญที่ทำให้ผมต้องพาเด็กนักเรียนไปเรียนรู้ถึงวิถีชุมชนพอเพียงที่บ้านสามเรือน  ชุมชนที่เข้มแข็ง ขยัน พัฒนาจนเป็นหมู่บ้านน่าอยู่ เป็นแบบอย่างให้เยาวชนยุคใหม่ได้เข้าใจชีวิตมากยิ่งขึ้นครับ..

หมายเลขบันทึก: 296769เขียนเมื่อ 12 กันยายน 2009 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2012 14:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมสงสัยว่าทำไมข้อมูลการอ่านจึงไม่ run สงสัยขอทดสอบ ไม่ทราบว่าอะไรผิดพลาดหรือเปล่า..ไม่ได้เข้ามาเขียนนานแล้ว

โอเคขยับแล้ว..ผมคงทำอะไรผิดไป..สงสัยต้องมาเขียนบ่อย ๆ...ฮา..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท