Be green
กลุ่มงานส่งเสริมและเผยแพร่ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 14

16 กันยายน วันโอโซนโลก


Be green แวะมาทักทาย พร้อมกับใกลัวันโอโซนโลก คือวันที่ 16 กันยายน ที่จะถึงนี้ องค์การสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันนี้เป็น Worrd Ozone Day จากการที่เมื่อปี 2530 ได้มีการลงนามเป็นภาคีสมาชิกเพื่อ รณรงค์ ยับยั้ง หยุด การใช้สารเคมีที่ทำลายโอโซน Ozone-Depleting Substances (ODS) ซึ่งได้แก่กลุ่ม CFC, HCFC, HFC ในพิธีสารมอนทรีออล

 

 สารเหล่านี้จะถูกนำมาใช้ในเครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ น้ำยาดับเพลิง กระป๋ิองเสปรย์ การทำโฟม ซึ่งสารเหล่านี้จะไปทำลายโอโซนที่มีอยู่ในชั้นบรรยากาศสตราโตสเฟียร์ ทำให้คลื่นแสงอุลตร้าไวโอเลตที่สามารถเป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิตเล็ดลอดออกมาได้ ทางรูรั่วของโอโซน Ozone Hole เราควรป้องกันตัวเองด้วยการใช้ครีมกันแดดที่สามารถกันรังสีอุลตร้าไวโอเลตได้ทั้ง UVA และ UVB เพราะทั้งสองชนิดเป็นอันตรายกับผิวหนังและดวงตา

เราในฐานะผู้บริโภคควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ NON-CFC ซึ่งจริงๆ แล้วก็อยู่ที่ผู้ผลิตด้วย ปัจจุบันเรายังไม่สามารถหยุดการใช้สาร ODS ได้อย่างหมดสิ้น เืนื่องจากต้องมีการใช้สารทดแทน CFC ซึ่งคือ HCFC ก็ยังเป็น ODS แต่อัตราการทำลายโอโซนต่ำกว่า CFC แต่เนื่องจากยังไม่สามารถหาสารที่มาทดแทน HCFC ที่มีประสิทธิภาพได้ 

ประเทศไทยเป็นภาคีสมาชิกในปี 2532 ซึ่งต้องลดและเลิกการใช้ CFC ภายในปี 2553 เนื่องจากเราไม่สามารถผลิตเองได้ต้องนำเข้า จึงมีโครงการลดการนำเข้าตามตารางแต่ก็ยังต้องใช้ HCFC มาแทน ซึ่งจากการประชุมประเทศสมาชิก มีการตกลงให้ลดและเลิกการใช้ HCFC ภายในปี 2573 ก็มารอดูกันว่าจะใช้สารเคมีใดที่ไม่เป็นอันตรายต่อโอโซนมาทดแทน


คำสำคัญ (Tags): #วันโอโซนโลก
หมายเลขบันทึก: 297347เขียนเมื่อ 14 กันยายน 2009 08:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท