ควอนตัมกับดอกบัว


....ความรู้มากมายมหาศาลทางวิทยาศาสตร์ เป็นเพียงการทุ่มเทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับความต้องการที่น้อยนิดที่สุด...

ด้วยหน้าที่และภารกิจว่าด้วย

เรื่องราวของสวัสดิการแรงงานนอกระบบ

ทำให้เราได้ลงพื้นที่เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การขับเคลื่อนงานด้านนี้ของศูนย์วิชาการฯ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเมื่อประมาณต้นเดือนสิงหาคม ...ช่วงพอว่างของเย็นวันหนึ่ง ขณะที่รอเพื่อน ๆ ในทีมงานซึ่งนัดหมายพบกันที่ตึก Complex เราได้มีโอกาสแวะไปที่ ศูนย์หนังสือของม.ดินแดง ซึ่ง ณ ที่นี้เองทำให้เราได้มีโอกาสพบและตกหลุมรักหนังสือที่มีชื่อแสนแปลกและน่าสนใจให้ติดตามอ่าน... “ควอนตัมกับดอกบัว”.... 

ความหนาของหนังสือที่มีด้วยกัน ๕๑๒ หน้า ทำให้เราตัดสินใจรอคอย...

กลับจากขอนแก่นได้เกือบเดือน เราจึงได้มีโอกาสแวะไปที่ศูนย์หนังสือของม.เกษตรศาสตร์...ถามหาหนังสือที่มีชื่อว่า “ควอนตัมกับดอกบัว” และในที่สุด...เมื่อไม่กี่วันมานี้เอง เราจึงได้หนังสือเล่มนี้มาไว้ในครอบครอง

“ควอนตัมกับดอกบัว” มีชื่อเต็มว่า “ควอนตัมกับดอกบัว: การเดินทางสู่พรมแดนที่วิทยาศาสตร์และพุทธศาสนามาบรรจบ” แปลจากหนังสือภาษาอังกฤษที่ชื่อว่า “The Quantum and The Lotus: a journey to the frontiers where science and Buddhism meet”

ส่วนหนังสือต้นฉบับภาษาฝรั่งเศส ใช้ชื่อว่า “L’infini dans la paume de la main”

ผู้เขียน “ควอนตัมกับดอกบัว” คือ มาติเยอ ริการ์ “Matthieu Ricard” และ ตริน ซวน ตวน “Trinh Xuan Thaun”

ชื่อของมาติเยอ ริการ์ “Matthieu Ricard” ทำให้เราหวนคิดไปถึงหนังสือที่เรารักมากเล่มหนึ่งคือ “Le moine et le philosophe” เป็นหนังสือที่เราได้อ่านนานมาแล้วตั้งแต่สมัยเรียนอยู่ที่ฝรั่งเศส ...นิโคลาหรือ “Nicco” เพื่อนเรามอบให้เป็นของขวัญวันปีใหม่... ด้วยรู้ว่าเราชอบอ่านหนังสือแนวพุทธปรัชญานี้

“Le moine et le philosophe” เป็นหนังสือ “Best Seller” ที่ได้รับการกล่าวถึงมากที่สุดเล่มหนึ่งในฝรั่งเศส บทสนทนาระหว่าง “พ่อ” คือ “Jean-Francois Revel” ซึ่งเป็นนักปรัชญาที่มีชื่อเสียง และ “ลูก” ซึ่งก็คือ “Matthieu Ricard” ในฐานะพระภิกษุ....ได้สร้างการเรียนรู้ด้านพุทธศาสนาที่มีคุณค่ายิ่งให้แก่ชาวยุโรป

จำได้ว่า พอเรียนจบกลับมาเมืองไทยไม่นาน...วันหนึ่ง Dr.Francois Molle เพื่อนที่ทำงานด้วยกันภายใต้โครงการความร่วมมือวิชาการไทย-ฝรั่งเศส ได้ให้ของขวัญเราเป็นหนังสือเล่มหนึ่ง พร้อมกับบอกว่า อาจารย์ตุ้มต้องชอบหนังสือเล่มนี้แน่....

ไม่น่าเชื่อว่า หนังสือที่เพื่อน Francois  ให้เป็นของขวัญวันนั้น คือหนังสือที่มีชื่อว่า “ภิกษุกับนักปรัชญา” ซึ่งก็คือ หนังสือ “Le moine et le philosophe” ที่ได้รับการจัดพิมพ์เป็นภาคภาษาไทยนั่นเอง

จาก “Le moine et le philosophe” หรือ “ภิกษุกับนักปรัชญา” มาสู่ “L’infini dans la paume de la main” หรือ “ควอนตัมกับดอกบัว” ...เราได้รับรู้และสัมผัสถึงความลึกซึ้งยิ่งของ “วิถีแห่งพุทธะ” ที่ท่าน Matthieu Ricard ได้ถ่ายทอดผ่านบทสนทนา...

ปัญญาที่เกิดจากการปฏิบัติเป็นปัญญาที่รู้แจ้งและยิ่งใหญ่เช่นนี้เองหนอ....

เพราะมีอยู่ในหนึ่งอะตอม

จึงมีอยู่ในทุกอะตอม

โลกทั้งมวลก้าวล่วงสู่ที่นั้น

ลึกล้ำจนมิอาจหยั่งถึง

.........

ประวัติของ Matthieu Ricard ที่เราคัดมาจากปกหลังของหนังสือ คงมีส่วนช่วยให้ใคร ๆ หลายคนสนใจอยากอ่าน “ควอนตัมกับดอกบัว” มากยิ่งขึ้น

Matthieu Ricard : มาติเยอ ริการ์ ได้รับการศึกษามาทางด้านวิทยาศาสตร์ และใช้เวลาหลายปีทำวิจัยอยู่ที่สถาบันปาสเตอร์ ในแผนกพันธุกรรมเซลล์กับศาสตราจารย์ฟรองซัว จาคอบ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาแพทยศาสตร์ จนได้รับดุษฎีบัณฑิตทางวิทยาศาสตร์เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง  

ระหว่างนั้น ท่านหันมาสนใจหลักคำสอนของพุทธศาสนา และค้นพบว่าความรู้มากมายมหาศาลทางวิทยาศาสตร์ เป็นเพียงการทุ่มเทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดให้กับความต้องการที่น้อยนิดที่สุด 

ท่านต้องการสัมผัสอิสรภาพทางจิตวิญญาณ จึงตัดสินใจบวชเป็นพระธิเบต

 

ปัจจุบัน ท่านพำนักอยู่ที่อารามเฮเซน เมืองกาฐมัณฑุ ประเทศเนปาล.....

........ 

ขอขอบคุณโครงการหนังสือวิชาการจิตตปัญญาศึกษา

ที่ทำให้คนไทยได้มีโอกาสอ่านหนังสืออันทรงคุณค่าแก่การเรียนรู้ยิ่งเล่มนี้

หมายเลขบันทึก: 297751เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 11:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จะไปหามาอ่านบ้างค่ะ...

และสำหรับวันเกิดของเพื่อนสนิท ที่ชอบแนวนี้...อาจได้รับหนังสือเล่มนี้เป็นของขวัญ

มีหนังสือเล่มนี้เหมือนกันค่ะ เพิ่งได้มาเมื่อเดือนก่อน ได้แต่ "กอด" ยังไม่ได้ "อ่าน"

ถ้าสามารถบันทึกหนังสือที่ซื้อทุกเล่ม ลง handy drive ขนาดจิ๋วพกไปอ่านได้หลังความตายก็คงจะดี (คือ กำลังคิดว่า คงตายเสียก่อนที่จะอ่านหนังสือดีๆทุกเล่มที่อยากอ่านได้หมด..)

รักษาสุขภาพด้วยค่ะ

ขอประกาศหน่อยน่ะครับอาจารย์

เชิญร่วมโครงการธรรมะRelax (เดลิเวอรี่)

โดย พระมหาสมปอง ตาลปตโต 6 พฤศจิกายน 2552 นี้

เวลา 19.00 น. ณ ห้องคอนเวนชัน อาคารศูนย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน นครปฐม

นิสิตบัตร 50 บาท บุคลากรและบุคคลทั่วไป 200 บาท

รายได้เป็นงานการกุศลช่วยเหลือนักเรียนที่ด้อยโอกาส (อนุโมทนาบุญทุกท่าน)

สนใจติดต่อ เอก 081 -4958387 ด่วนหรือที่ อบ.ก.กองกิจการนิสิต

ลิงก์ของตัวไฟล์:

อ่านแล้วครับ มีผลต่อธาตุรู้มาก

มีเล่มนี้ครอบครองมานานแล้ว ได้แต่นั่งมองหน้าปก ยังไม่มีเวลาจรดสายตา และตั้งสติอ่านซะที ปิดเทอมนี้ละกันนะ หนังสือจ๋า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท