กระบวนการผลิตรายการโทรทัศนสำหรับเด็ก : การวางแผนการทำงานกับเด็ก โดย พี่เช็ค ทีวีบูรพา


กระบวนการผลิตรายการโทรทัศนสำหรับเด็ก การวางแผนการทำงานกับเด็ก

โดย สุทธิพงษ์ ธรรมวุฒิ และ อุมาพร ตันติยาทร

สำรวจต้นทุนชีวิต...ก่อนสร้างสรรค์รายการ

“ ทุกฝ่ายไม่ว่าขั้นตอนใด  ย่อมต้องไม่มีส่วนร่วมในการผิดแสดงถึงนัยยะหรือภาพลักษณ์ที่ไม่ถูกไม่ควนรก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยเฉพาะเมื่อเราพูดเรื่องต้นทุนชีวิตของมนุษย์ และเมื่อรายการโทรทัศน์ที่เป็นเครื่องมือในการสร้างคน  ต้องมีมองมุมและความเข้าใจที่ไม่แคบ หรือ ตื้น ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก”

ในหลายปีผ่านมา ยังไม่มีการนำสื่อมาเพื่อสร้างมนุษย์ แต่ในปัจจุบันนี้ ปัจจุบันนี้มีการพบ และเรียนรู้แล้ว ว่าพลวัฒน์ของสื่อสามารถมีผลกระทบ  จึงมีวงเสวนาเพื่อหาหนทางในการใช้รายการเพื่อสร้างมนุษย์ แต่

ความแตกต่าง..ถ้าหากว่าถูกทำมาเพื่อเป็นการขายสปอนเซอร์อย่างเดียวรูปแบบก็จะเปลี่ยนไป แต่เมื่อกรอบเป็นเพื่อใช้เพื่อความสัมฤทธิ์ผลอีกแบบหนึ่ง  กระบวนการหรือความถูกต้องทางวิชาการ จึงเป็นเรื่อง การวัดคุณค่าก็จะละเอียดอ่อนมากยิ่งขึ้น..ผู้ผลิตรายการโทรทัศน์แบบที่จะเป็นสื่อก็จะต้องแสวงหาทุนความรู้ที่ดีพอ..หรือมีคู่คิดเพื่อต้องทำให้มั่นใจได้มากที่สุดนั้นผิดพลาดน้อยที่สุด

ลดอัตตา มิติแห่งการแสวงหาความรู้

อาจจะดูน่าเบื่อเมื่อเกิดมีการเสวนา แสวงหาความรู้...และบางครั้งคุยไม่รู้เรื่อง วัฒนธรรมของคนทำรายการมักมีรสนิยม มีอัตตาอยู่ส่วนหนึ่ง แต่ก่อนอื่นจะต้องแต่ต้องถือว่าการหาความรู้เป็นสิ่งสำคัญ   แต่ต้องถือว่าความน่าเบื่อ  ความอดทนนั้น เป็นต้นทุนที่เราควรจะจ่ายเพื่อมิติในการสร้างมนุษย์ของสังคมไทย

สังสัย  ค้นคว้า หาตัวช่วย

อุมาพร โปรดิวเซอร์พลเมืองเด็ก เล่าว่าเมื่อย้อนไปในจุดตั้งต้น ก็พบว่าในทีมงานยังไม่มีองค์ความรู้ด้านเด็ก ทีแรกเคว้งคว้างมาก รวมทั้งเราจะไปหาที่ปรึกษาอย่างไร? ทั้งๆที่มีคุณหมออยู่มากมาย แต่ก็ไม่ทราบว่าต้องไปปรึกษาใครกันแน่ แต่ก็ได้ภาคอย่างสสส.แนะนำมา จึงลงไปค้นหาด้วยตัวเองพร้อมๆกับทีมงาน

ต้องช่วยตัวเองโดยการถาม และ การหาข้อมูลเพิ่มเติมที่มากขึ้นๆและนำมาพัฒนาใช้กับศิลปกับรายการโทรทัศน์  อาทิเช่น หากมีเด็กทำผิดเราต้องทำอย่างไร?

อ่านต่อ ที่นี่

หมายเลขบันทึก: 297760เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 11:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อยากสมัครกับรายการทิวีบูรพาเป็นคนชอบลุยชอบการทำงานสารคดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท