ลิ้นกับฟัน


15-9-52

ดิฉันและสามีรักกันเหมือนเพื่อนเพราะเป็นพี่ชายเพื่อน   เมื่อเราอายุมากขึ้นนิสัยก็เปลี่ยนไปเยอะตามอายุและเหตุปัจจัย   หลังจากลูกบวชก็ปฏิบัติธรรมจริงจังมากขึ้น  คุณชัยณรงค์ชอบทำบุญมากๆจากตำแหน่งที่เคยคุมโครงการปลูกป่าของกฟผ.     ได้มีส่วนร่วมสร้างพระหลวงพ่อเจ็ดกษัตริย์ตามเขื่อนของกฟผ.ร่วมกับคุณหญิงสุรีพันธ์   ภรรยาคุณวิลาส มณีวัฒน์(นิตยา คนแต่งแก้วตาพี่)    ดิฉันร่วมทำบ้างแต่ดิฉันชอบฟังหลวงพ่อจรัญเทศน์มากกว่าเพราะถูกจริต   ส่วนลูกชายก็ชอบหลวงพ่อปราโมทย์(ช่วงที่ยังไม่บวช)

ทุกๆเช้าเราออกจากบ้านตีห้าครึ่ง   ไปเดินเร็วๆที่มสท.    หลังจากนั้นก็กลับมาอาบน้ำทำผมและรีบไปทำงาน

สัปดาห์ที่แล้วหลังเดินสามีออกไปซื้อของที่ห้างและบอกให้ดิฉันเดินเสร็จให้มาคอยที่หน้ามสท.ที่ประตูทางเข้า  

ดิฉันได้ยินไม่ชัดเจนก็มาคอยด้านในประตูทำให้เราไม่เจอกัน

เมื่อเธอต้องเดินออกจากรถมาหาดิฉัน     เธอก็ต่อว่าด้วยน้ำเสียงฉุนเฉียว    แทนที่ดิฉันจะขอโทษดิฉันเถียงและตอบโต้ทุกคำพูดของเธอ  

ใจก็นึกว่าเธออย่ามาโทษฉันนะเป็นความผิดเธอที่ทำให้ดิฉันไม่ได้ยิน    เราโต้ตอบกันประมาณ5ประโยค   เธอบอกว่า commom sense ถึงไม่ได้ยินก็ต้องมาคอยตรงนี้   ดิฉันตอบทันทีว่าดิฉันไม่ฉลาดพอนะซิ จึงมาเป็นเมียคุณ (แปลว่าโง่ที่มาแต่งกับคุณ )

หลังจากเธอเห็นว่าเรื่องจะไปกันใหญ่ก็ได้สติและเงียบไป     ดิฉันยังไม่ได้สติ   ต่อว่าเรื่องเก่าที่ทำให้ดิฉันขับรถไปรับที่ impact โดยที่ดิฉันต้องขับรถเวียนหลายครั้งก็ไม่มีที่จอดทำให้ต้องรีบขับกลับบ้านเพราะโทรศัพท์ก็ไม่มีในรถ   ดิฉันต้องเสียเวลาไปรับเธอ2ครั้งกว่าจะเจอกัน   รถก็ติด   ที่จอดก็ไม่มีพร้อมต่อว่าคราวหน้าไม่ต้องมายุ่งกันฉัน

กลับมาบ้านเธอลืมเรื่องที่ทะเลาะแต่ดิฉันยังจำได้แต่ก็ยอมพูดด้วย

หลังจากนั้น2ชั่วโมงมานั่งนึก   ดิฉันเคยภูมิใจคิดว่าเรารู้จิตรู้กาย    แต่เวลาเกิดเหตุการณ์จริงพบว่าเรายังห่างไกลอีกมาก      กิเลศเวลามาถ้าสติไม่ดีจริง  จิตถูกความโกรธครอบงำ

 คงเกิดจากอัตตาตัวตนคิดว่าดิฉันดีกว่าสามี   

นึกถึงคำพังเพยที่ว่าลิ้นกับฟัน   

ดิฉันไม่รู้ว่าตัวเองเป็นลิ้นหรือฟันกันแน่  

ขอเอาเพลงของเบิร์ดมาให้ดูเนื้อร้องค่ะ

ธงไชย แมคอินไตย์


ดนตรี 8 Bars..6...7...
8..ลิ้นกับฟัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่
น้ำกับไฟ ถ้าไกลกันได้ก็ดี
หมากับแมว มาเจอะกัน สู้กันทุก??ที
ต่างไม่เคยมีวิธี จะพูดจา
นกกิ้งโครง โผลงมาเกาะโพรงนกเอี้ยง
อ้อยอี๋เอียง เถียงกันตลอดเวลา
เสือกับสิงห์ ก็ข่มกัน ขอเป็นเจ้าป่า
ต่างไม่ยอมจะพูดจา ตกลงกัน
อย่างเธอกับฉัน อันที่จริง เราก็มีหัวใจให้กัน
แล้วทำไม เธอกับฉัน คอยขัดกันทุกทีเรื่อยไป
เธอก็เสือ ฉันก็สิงห??์ ทั้งที่จริงไม่มีอะไร
รักกัน แต่ทำไม เป็นอย่างงี้
ฉันกับเธอ ต้องเจอกันอีกตั้งเท่าไหร่
แล้วเมื่อไร เมื่อไรจะพูดดีดี
ฉันก็ยอม เธอก็ยอม ให้กันสักที
จะให้ดีเธอยอมก่อน ตกลงไหม
ดนตรี 16 Bars..14...15...
16..ลิ้นกับฟัน พบกันทีไรก็เรื่องใหญ่
น้ำกับไฟ ถ้าไกลกันได้ก็ดี
หมากับแมว มาเจอะกัน สู้กันทุกที
ต่างไม่เคย มีวิธีจะพูดจา
นกกิ้งโครง โผลงมาเกาะโพรงนกเอี้ยง
อ้อยอี๋เอียง เถียงกันตลอดเวลา
เสือกับสิงห์ ก็ข่มกัน ขอเป็นเจ้าป่า
ต่างไม่ยอม จะพูดจา ตกลงกัน
อย่างเธอกับฉัน อันที่จริง เราก็มีหัวใจให้กัน
แล้วทำไม เธอกับฉัน คอยขัดกันทุกทีเรื่อยไป
เธอก็เสือ ฉันก็สิงห์ ทั้งที่จริงไม่มีอะไร
รักกัน แต่ทำไม เป็นอย่างงี้
ฉันกับเธอ ต้องเจอกันอีกตั้งเท่าไหร่
แล้วเมื่อไร เมื่อไรจะพูดดีดี
ฉันก็ยอม เธอก็ยอม ให้กันสักที
จะให้ดีเธอยอมก่อน ตกลงไหม
จะให้ดีเธอยอมก่อน ตกลงไหม
แต่จะให้ดีเธอยอมก่อน ตกลงไหม่อ

 

อยู่ด้วยกันอย่างไรให้  ยืน-ยาว

การที่คน 2 คน ต่างเพศ  ต่างครอบครัว  ต่างกันด้วยสิ่งแวดล้อมที่ผ่านมา  และบางครั้งอาจต่างกันด้วยการศึกษา  แต่ต้องมาใช้ชีวิตอยู่ด้วยกัน  ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน  อาจทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ  ที่ไม่เคยคาดคิด  หรือคาดฝันว่า  ทำไมเขาถึงเป็นแบบนี้ ?  เขามีนิสัยแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่

และนี่คือเสน่ห์  8  วิธี  สำหรับการครองชีวิตคู่ให้ยืน - ยาว

1. ให้เขามีส่วนร่วมเป็นเจ้าของบ้าน
  พยายามให้ความสำคัญ  และคิดเสมอว่าเขาเป็นเจ้าของบ้านหลังนี้ร่วม

กับคุณ  ไม่ว่าเป็นการตกแต่งบ้าน  การตัดสินใจในการซื้อของเข้าบ้าน

หรืออาจยกมุมบางมุมเป็นมุมเฉพาะของเขา  และคุณสำหรับกิจกรรม

ส่วนตั๊ว  ส่วนตัว

 

2. เอาใจใส่อาหารการกินของเขาบ้าง
  ควรสังเกต  ใส่ใจและซักถามซึ่งกันและกัน  ว่าอาหารชนิดใดที่คุณและ

เขาชอบหรือไม่ชอบ  รวมถึงควรมีเครื่องดื่ม  อีกทั้งขนมนมเนยผลไม้

ของโปรดของหวานใจ  จัดเตรียมไว้ในตู้เย็นเสมอ

 

3. ให้ของขวัญเล็กๆ  น้อยๆ  แก่เขาเสมอ
  ไม่เห็นต้องรอให้ถึงเทศกาลต่างๆ  เลย  การมอบน้ำใจ  ให้แก่กันเสมอ

จะทำให้ความรักยืนยาวได้เหมือนกันนะ

 

4. ยืนด้วยลำแข็งของตัวเองบ้าง
  พยายามช่วยเหลือตัวเองในสิ่งที่คิดว่า  คุณทำได้  การขอคำปรึกษาซึ่ง

กันและกันเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดี  แต่การให้เขาคนนั้นทำให้ทุก

อย่าง  อาจทำให้เกิดความจืดจางและเบื่อหน่ายได้นะคะ

 

5. เงิน  ทอง  ของบาดใจ
  คุณควรจัดสรร  เรื่องการเงินทั้งของเขา  และคุณอย่างยุติธรรม  แบ่ง

แยกรายรับ  รายจ่าย  และแบ่งส่วนที่จะนำเป็นเงินฝากสะสมด้วย  ถ้ารัก

กันจริง  ก็อย่างุบงิบเงินกันนะ

 

6. หัดระงับอารมณ์
  ลิ้นกับฟัน  พบกันเมื่อไหร่ก็เรื่องใหญ่  น้ำกับไฟถ้าไกลกันได้ก็ดี  ควรยับ

ยั้งชั่งใจ  อย่าระเบิดถ้อยคำรุนแรงใส่กัน  ควรทบทวนแต่สิ่งที่ดีๆ  และ

คิดเสมอว่า  ถ้าใช้แต่อารมณ์  เมื่อคุณขาดเขา  คุณอยู่ได้หรือเปล่า

 

7. มีอะไรอย่าเก็บกด
  พยายามหาช่วงเวลาที่ดี  หลังอาหารเย็น  ก่อนนอน  หรือวันว่าง  นั่งคุย

กันบ้างในเรื่องที่ชอบหรือไม่ชอบ  เพื่อเขา  และคุณจะได้ปรับตัว  แก้ไข

ในสิ่งที่หมองใจกัน  ให้เกิดความเข้าอกเข้าใจกัน  พยายามใช้เหตุและ

ผลในการตัดสินใจ

 

8. ทำใจให้เป็นสุข
  คุณและเขาต้องทำใจให้พึงพอใจในสิ่งที่มีอยู่  คือยอมรับในสิ่งที่ดี  และ

ไม่ดีของกันและกันได้  ควรคิดเสมอว่า  บางครั้งหรือบ่อยครั้ง  เขาก็ทำ

ให้เราหัวเราะในยามที่เศร้าได้ไม่ใช่หรือ

 

                            ความรักเป็นสิ่งบอบบาง  และนุ่มนวล  การประคอง

ชีวิตคู่ให้สมบูรณ์  ต้องเกิดจาก  คน  2  คนช่วยเหลือกัน  หันหน้าเข้าหา

กัน  มอบรอยยิ้มและกำลังใจให้แก่กันเสมอ  ใช้ความนุ่มนวลของกัน

และกัน  ประคับประคองความรัก  เพื่อให้เกิดคำว่า.....ตลอดไป.............

จากหนังสือ  ผู้หญิงยิงเรือ                                             

 

ดิฉันทำบ้างไม่ทำบ้าง   บางอย่างก็ดีเกินไป   บางอย่างควรทำแต่ไม่ได้ทำ   เขียนบันทึกไว้เตือนใจตนเองเพื่อไม่ให้สติแตกบ่อยๆค่ะ 

 

 

หมายเลขบันทึก: 297803เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2009 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2012 15:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ลิ้นกับฟันจริงๆๆด้วยครับ
  • ความจริงแล้วการที่เขาทำให้โกรธก็ดี เป็นการฝึกจริงตัวเองว่า ฝึกจิตการควบคุมได้ดีแค่ไหน
  • สรุปว่าดีกันแล้วนะครับ
  • เอาสมาชิกจากขอนแก่นมาฝากครับ

สวัสดีค่ะ  พ.ญ อัจฉรา การมีครอบครัวคู่สมรสเราก็จะมีนิสัยเปลี่ยนไปตามวัย  เราจะต้องอยู่ด้วยกันอย่างเพื่อน ไม่ก้าวกายเรื่องส่วนตัวกันให้มากจนรู้สึกทั้งสองฝ่ายเกิดอาการรำคาญค่ะ ให้เกียรติซึ่งกันและกัน มีการให้อภัยกันบ้างถ้าแก้ไขกลับมาได้ค่ะ  ยึดหลัก 8 ข้อ ของคุณหมอ ก็ดีมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเบดูอิน อาจารย์ขจิต และคุณ tukky ที่มาเยี่ยมค่ะ

เกษียณแล้วจะอยู่ด้วยกันมากขึ้นทำให้ขัดใจกันบ่อยๆเพราะต่างคนต่างคิดไปตามความเคยชินค่ะ

สวัสดีค่ะอ.พ.ญ. อัจฉรา เชาวะวณิช

ขออนุญาตอ่านเรื่องนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนใจค่ะ  แม้จะยังไม่มีครอบครัว แต่การอยู่ร่วมกับพี่ ๆ น้อง ๆ หลาน ๆ หรือแม้แต่กับเพื่อน ๆ ที่สนิทมาก ๆ บางครั้งก็เกิดปัญหา "ลิ้นกับฟัน" เช่นเดียวกันค่ะ

เคยมีประสบการณ์ค่ะ เนื่องจากเป็นคนชอบยิ้ม บางครั้งไม่ชอบใจ ก็ยังพยายามยิ้ม ๆ เคยทำให้เพื่อนเข้าใจผิดโดยไม่รู้ตัวหลายครั้งค่ะ 

เรายิ้มเพราะคิดว่าพูดต่อก็ไม่เกิดประโยชน์ จึงยิ้ม ๆ เงียบเสีย แต่เพื่อนเข้าใจว่าเราไม่ใส่ใจกับสิ่งที่เขาพูด...

ต่อมาจึงพยายามอธิบายและเอาใจเขามาใส่ใจเราให้มากขึ้นค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

(^___^)

ขอบคุณ คนไม่มีรากที่มาเยี่ยมค่ะ ศีลข้อ4ท่านสอนให้เราพูดสิ่งที่ดีมีประโยชน์ แต่จิตมันโกรธ รู้ไม่ทันก็เกิดเรื่องค่ะ

แต่ก็น้อยลงคือหายเร็วขึ้นค่ะ

อ.อัจฉรา

ฮิๆๆๆคงมีกันทุกคนแหละเรื่องแบบนี้ ลิ้นกับฟัน ไม่งั้นชีวิตคงจืดชืด บางครั้งทีทำงานเราก็คุยกันเรื่องพี่ชายที่บ้านกัน แบบนี้บ่อยๆ

สุดท้านก็เลยบอกว่าเราเป็นมนุษย์ ก็มีบ้าง ....เข้าข้างตนเองกัน ก็หลุดบ้าง และจิตมันโกรธ รู้ไม่ทัน บางครั้งเราทันจิต.....เราก็เงียบๆ และบางครั้งก็บอกว่าเอ...เราเรื่มหงุดหงิดนะ เอ...ทำอย่างไร

สวัสดี คุณท้องฟ้าค่ะ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมกันค่ะ เรื่องลิ้นกับฟันเล่ากันยาวเพราะเรามักโทษคนอื่นค่ะ พอได้สติเริ่มเห็นตัวตนของตัวเองรู้สึกว่าเราก็แย่เหมือนกัน พูดมากบ่นมาก สติทำให้บ่นน้อยลงค่ะ

ให้กำลังใจในการทำงานนะคะ พวกเราชาวสธ. ต้องอดทนเก่งค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท