K bank รุ่น 6 ฝ่ายปฏิบัติการเครดิต (รอบตีตั๋วเหมา)


         หลักสูตร Human KM (People Process) 3 วัน 2 คืน  ของเครือธนาคารกสิกรไทย รุ่น 6  ที่เพิ่งจัดไปเสร็จเมื่อวันที่ 11 – 13 ก.ย. 2552 ผ่านมานี้  มีความพิเศษแตกต่างจากรุ่นอื่นหลายอย่างทีเดียวค่ะ  เช่น

 

                1. รุ่น 6 นี้  ฝ่ายปฏิบัติการเครดิต  ตีตั๋วเหมายกรุ่น  ซึ่งเท่าที่ผ่านมา 5 รุ่น  จะเป็นแบบส่งมาคละฝ่าย  เป็นสัญญาณแสดงว่า  ฝ่ายปฏิบัติการเครดิต มีความสนใจและตั้งใจจริงที่จะนำ KM ไปใช้เป็นเครื่องมือในงานของฝ่าย

                2. ผู้เข้าร่วมเป็นระดับผู้บริหารและหัวหน้าเป็นส่วนใหญ่   ตำแหน่งส่วนใหญ่ที่มา คือ รองผู้อำนวยการฝ่าย, ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่าย และ หัวหน้าส่วน  ยิ่งยืนยันการให้ความสำคัญกับ KM จริง

                3. มีการประชุมเพื่อตั้งเป้า (ตั้งธง) กันมาก่อน  คือ  จากที่มีตัวแทนเคยเข้ามาเรียนรู้ในรุ่นก่อนหน้านี้  ทำให้มีการประชุมเพื่อตั้งเป้าหมายกันก่อนว่า  เป้าหมายแรก จะมาเรียนวิธีการใช้ KM  เพื่อนำไปพัฒนา  “คู่มือ” การทำงานของฝ่ายฯ

                4. ดังนั้นบรรยากาศโดยรวมในการเรียนรู้ของรุ่นที่ 6 นี้  จึงดูมีความตั้งใจสูงมาก  ไม่ว่าจะให้ทำกิจกรรมเล็กกิจกรรมน้อยดูทุกคนจะพยายามฝึกทำด้วยความมุ่งมั่นค่ะ  

 

                แม้จบจาก Workshop การเรียนรู้ครั้งนี้ไป   ผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่จะผิดความคาดหวังไปตรงที่ไม่ได้ output ออกมาเป็น “คู่มือการทำงาน” เป็นเล่มๆ ในขณะนั้นเลย     แต่ก็ได้เรียนรู้ว่า KM เป็นเครื่องมือที่ทำให้ได้มากกว่า “คู่มือการปฏิบัติงาน”  เพราะเป้าหมายของมันอยู่ที่การใช้เพื่อพัฒนาคน  พัฒนางาน และ พัฒนาองค์กร  ซึ่งเหล่าผู้บริหารของฝ่ายคงจะได้ปรับเครื่องมือ KM ใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละส่วนงานของฝ่ายต่อไป  

 

ฟังเสียงสะท้อนของผู้เข้าร่วมกิจกรรมบางท่านค่ะ

จาก http://www.kmi.or.th

 

หมายเลขบันทึก: 298123เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท