"กอด" นั้นสำคัญไฉน


*" กอด "* คือ การ ได้ให้และการได้รับพร้อม ๆ กัน
       วันนี้คุณกอดใครแล้วหรือยัง
 
 
กอด คือ การดึงพลังความรักของเขา              
ให้มาเป็นของเรา....
เรารักกันแล้วก้อคิดถึงกันด้วยน๊า 


 

 








เคยสังเกตไหม... เวลาคุณ * " กอด " * ใคร
คุณมักซบไปทางด้านซ้ายของอีกฝ่าย
อาจเป็นเพราะนั่นคือตำแหน่งที่ตั้งของหัวใจ
หากคุณ * " กอด "* เขาไว้นานเพียงพอ
จังหวะการเต้นของหัวใจ 2 ดวง ก็จะเปลี่ยนเป็นจังหวะเดียวกัน ในที่สุด
 

*" กอด "* คือเสื้อกันหนาวที่มีหัวใจ ?
*Hugging* is a jacket which has a heart.

ถึงแม้คอมพิวเตอร์จะทำได้แทบทุกอย่าง แต่ข้อเสียของมันก็คือ ลุกขึ้นมา * " กอด "* คุณไม่ได้
Although a computer can do almost everything but certainly, it cannot give you *?a hug?*.

ถ้าวันหนึ่งไม่มีเธอให้ * " กอด "* แล้วฉันจะโทษใครได้ ?
If one day you are not here to *hug*, who else should I blame?


*" กอด "* คือ การแสดงความเป็นเจ้าของที่น่ารัก ?
*Hugging* is a cute expression between lovers.

 

แม้ชีวิตนี้คุณจะมีใครให้ *" กอด "* แม้เพียงคนเดียว นั่นก็เพียงพอแล้วสำหรับการดำรงชีวิต ?
Even though you?ve got only one person in your life to *hug*, that?s enough.


*" กอด "* คือ การ ได้ให้และการได้รับพร้อม ๆ กัน ?
*Hugging* is at the same time, the giving and receiving.


ในอนาคต * " กอด "* อาจหายากพอ ๆ กับเวลา ?
In the near future, *?hug?* might be as hard to find as ?time?.

 

*" กอด "* ทำให้รู้ว่าเมื่อหัวใจอีกดวงมาเต้นอยู่ที่อกด้านขวาบ้างจะเป็นไง ?
*Hugging* displays that ?there will be a heart beat of others which keeps beating while you hug?


เมื่อคุณถูก * " กอด "* คุณจะตัวเล็กลง ?
When you are being *hugged*, you will be smaller.


แต่เมื่อคุณ * " กอด "* คนอื่น คุณจะตัวใหญ่ขึ้น ?
BUT When you *hug* someone, you will be bigger.


*" กอด "* คือคำว่า " ฉันอยู่นี่ " ?
*Hugging* is ? I am here?.


*" กอด "* ทำให้รู้ว่าเราไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลก ?
*Hugging* displays that we are not alone in the planet.


ภาษาพูดแทนความรู้สึกได้ดี แต่สำหรับบางเวลา *" กอด "* อาจเป็นตัวช่วยที่ดีกว่า ?
Speaking is the good way of feeling communication
but sometime *?hug?* might be a better assistance.


*" กอด "* คือ การแลกเปลี่ยน " ความลับทางอารมณ์ " ระหว่างกัน ?
*Hugging* is the exchange of two people?s secret feelings and emotions.


*" กอด "* ช่วยสลายทิฐิบางอย่างในใจเรา ?
*?Hugging?* disintegrates some conviction in our minds.


เมื่อคุณกลับบ้าน สิ่งที่ควรทำหลังจาก ? สวัสดี ? คือ เข้าไป * " กอด "* คนที่คุณรัก ?
When you are arrived home, thing you should do besides saying ?hel lo? is *hugging* the one you love.


บางครั้งเราไม่รู้หรอกว่าเราต้องการ * " กอด "* มากแค่ไหน จนกว่าจะได้เห็นคนอื่นเค้ากอดกัน ?
Sometime you may not realize to *hug* someone, once you observe it from others.


*" กอด "* คือ ทางสายกลางของการแสดงออกซึ่งความรัก ?
*Hugging* is a mind average of expression.


*" กอด "* คือ การเต้นรำในจังหวะเดียวกัน ?
*Hugging* is the some rhythm of heart beating.


*" กอด "* ทำให้รู้ว่ายังมีคนอ้วนกว่าเรา ?
*Hugging* defines that ?there will be someone who has more weight than you?.


สุดท้ายแล้วคนเราก็ต้อง * " กอด "* ตัวเองในที่แคบ ๆ


วันนี้คุณกอดใครแล้วหรือยัง ?

              นั่นแน่!  อ่านมาถึงตอนนี้เริ่มรู้สึกอยาก"กอด" ใครสักคน ที่เรารักและเรารัก หรือใครสักคนที่เรารู้สึกดีด้วย...ภาษากาย ภาษาใจ  ภาษาพูด  ล้วนสำคัญในการแสดงออกของความรัก ความรู้สึกดีๆที่มีให้กันนะคะ 

               ฉันเอง ชอบที่จะ "กอด" มาตั้งแต่เล็กจนโตถึงเดี๊ยวนี้  อาจด้วยความที่เป็นลูกคนเดียว จึงขี้อ้อน ง้องแง้งตามประสา  ทุกครั้งที่กลับบ้านฉันจะกอดพ่อกอดแม่ทุกครั้ง กอดน้องชาย กอดยาย  หรือแม้แต่เด็กนักเรียนลูกศิษย์ที่น่ารักของฉันเองในบางครั้ง (นักเรียนหญิงนะคะ เพราะฉันมีหน้าที่ชี้แนะเด็กโต โตกว่าฉันอีกค่ะ) มีครูบางคนมองว่า  "การกอด" การสัมผัสกับนักเรียนไม่เหมาะ  เพราะกลัวเด็กจะเหลิง กลัวเด็ก   เสียคน  แต่ฉันมองว่าบางครั้งนักเรียนเองก็มองเราเป็นที่พึ่งพาทางใจ การกอดจึงเป็นอีกหนึ่งอย่างที่เป็นการถ่ายทอดความรักความรู้สึกดีๆที่เรามีให้กันได้ เป็นการให้กำลังใจด้วยการกอดได้ดีอีกด้วย 

             อ้าว!  แล้วท่าไม่มีใครให้เรา"กอด" หรือไม่มีใครมา "กอด" เราหล่ะค่ะ  ฉันก็จะตอบว่าก็กอดตัวเองสิ  กอดตัวเอง กอด  กอด และกอด  กอดด้วยความรัก ความศรัทธา ความเชื่อมั่น ความภูมิใจในสิ่งดีๆที่ตนเองได้ทำมาแล้ว กำลังทำอยู่  และจะทำต่อไป...กอดด้วยความมีสติ ปัญญา ไม่ใช่ "การกอด" ตัวเองด้วยความเหงา ว้าเหว่ หรือกำลังต้องการใครสักคนเพื่อให้ได้อ้อมกอดให้คลายเหงา ซึ่งคงเป็นความต้องการอ้อมแขนแห่ง "กอด" เพียงชั่วครั้งชั่วคราว...ขาดความมั่นคงทางจิตใจ...ฉันจึงต้องเรียนรู้การกอดตัวเองอย่างมีความสุข...

           ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการ "กอด" ด้วยไออุ่นแห่งรักนะคะ  ^_^

ขอบคุณเรื่องราว แห่งการ "กอด" จาก forward mail  ^_^

หมายเลขบันทึก: 298208เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2009 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (29)

ผมเองมีประสบการณ์ในการกอดจากคณะวิทยากร ผมลองกอดดูบ้าง เป็นประสบการณ์ที่ดีมากครับ กอดคุณครูผู้ชาย แสดงถึงความรัก ความเอื้ออาทร คุณครูผู้หญิง ผมกอดหลวมๆ ได้ความรู้สึกในการเป็นพี่น้องร่วมโลกที่ดีครับ

  • สำหรับ ครูอ้อย เวลามีคนกอด รู้สึกว่า ครูอ้อย เป็นคนน่ารักมากจนคนกอดด้วยความรักเชียวหรือ
  • ครูอ้อยจึงชอบกอด ทุกคน ที่ครูอ้อยรู้สึกต้องการกอด  เพื่อให้เขา  รู้สึก เหมือนครูอ้อย ไง

"กอด"...ด้วยใจแสนใสบริสุทธิ์    อย่าหลุดตัณหาพาไป

"กอดศิษย์"...คิดให้ดีมีภัย          อาจถูกกล่าวร้ายทำให้เดือดร้อน

หญิงกอดหญิงอาจถูกกล่าวหา   โธ่อนิจจาว่าให้สังวรณ์

ติฉินนินทาอาจพาเดือดร้อน        มิใช่บอกสอนแค่สะท้อนให้ฟัง

 

 

สวัสดีครับอาจารย์  ห่างหายไม่ได้ทักทายกันนานเลยนะครับ ขอบพระคุณที่แวะไปทักทาย ครับ

สวัสดีค่ะ small man

ขอบคุณค่ะที่มาแลกเปลี่ยนการกอดด้วยความรู้สึกดีดีที่คนเรามีให้กัน

ขอให้มีความสุขกับทุกๆการกอดนะคะ ^_^

เป็นการแสดงความรักที่อบอุ่นครับ

ประสบการณ์การกอดต้องแบบนี้

 

ครูอ้อยเล็ก..กอดเด็กชายม.1คนนึงที่มุมตึกตอนเดินแถวผ่านทุกเช้า..เพราะเป็นเด็กนักกีฬามาจากอุดรธานี..ห่างไกลพ่อแม่แกเป็นคนมาบอกว่าครูๆกอดผมหน่อยผมคิดถึงแม่..โหอึ้งเลยแล้วแกพูดน่ะจะร้องไห้ด้วย...เราก็เลยยังไงดี..พอดีครูรุ่นพี่ที่เขาสอนเด็กอนุบาลอยู่..เขาบอกว่ากอดแบบนี้ๆคือโค้งตัวลงไปกอดเด็กแล้วเอาหัวเด็กพาดไหล่เราแล้วตบหลังเขาเบาๆโดยไม่ต้องโดนส่วนอื่นของร่างกาย..ไม่น่าเชื่อร่างกายเขาโตไวมากตอนนี้ต้องแหงนคอมองแล้วแต่เขาก็รู้ว่าเขาโต..เขาก็จะบอกว่าแม่ครูๆตอนนี้กอดแม่ไม่ได้แล้ว..แต่หนูจะทำดีตอบแทนคุณแม่ครูนะครับ..นี่คือเด็กผู้ชายส่วนเด็กผู้หญิงไม่ต้องห่วง..เห็นหน้าก็โผลกอดครูทุกวันที่มีโอกาส..เขาเหมือนมีความสุขมีพลังในการเรียนอย่างว่าแหล่ะค่ะ..

ไม่ว่าเราจะกอดใคร จะรู้สึกดีทุกครั้งค่ะ

สวัสดีค่ะ ครูอ้อย แซ่เฮ
อ้อมกอดนั้นช่างดูอบอุ่นและมีความสุขความรู้สึกดีๆจังเลยนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ  สักวันคงมีโอกาสได้กอดครูอ้อยบ้างนะคะ ^_^

ขอบคุณค่ะพี่ อิงจันทร์

กอดกันๆรักกันๆนะคะ  ^_^

ขอบคุณค่ะพี่ นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

ชอบคุณที่นำข่าวสารดีๆมาแบ่งปันนะคะ ^_^

ขอบคุณมากค่ะพ่อครูวิโรจน์ พูลสุข

เทียนน้อยพยายามระวังค่ะ  แต่ก็กอดเด็กสาวที่มีปัญหาด้วยหัวใจบริสุทธิ์ค่ะพ่อครู

ส่วนคนอื่นก็คิดได้มากค่ะ  แต่ก็ไม่สำคัญเท่ากับว่าเราคิดยังไงใช่ไหมคะพ่อครู

ระลึกถึงพ่อครูค่ะ ^_^

ขอบคุณค่ะพี่ หนุ่ม กร~natadee  ด้วยความระลึกถึงเช่นเดียวกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ เบดูอิน ไม่ได้เจอกันนานเลยนะคะ  ด้วยความระลึกถึงค่ะ ^_^

เป็นการกอดที่น่ารักมากค่ะพี่  ครู ป.1  ^_^

คะพี่ อ้อยเล็ก  ในยามที่เรารู้สึกท้อแท้ หมดกำลังใจ การได้อ้อมกอดของอ้อมแขนอันอบอุ่นก็สามารถส่งผ่านพลังงานบางอย่างมาสู่เราได้อย่างมากมายเลยนะคะ  ขอเป็นกำลังใจให้น้องและพี่อ้อยเล็กค่ะ ^_^

ใช่คะพี่ นาง...มณีวรรณ  เกิดความรู้สึกดีๆทั้งคนให้และคนรับ...กอดๆกันๆรักกันๆน๊าค่ะ

โอ้ จักแม้นกินใจหลาย มักคักเลย

สะหวัดดีจ้าอ้าย เจริญ

โอ๊ย!ขอบคุณหลายๆจ้า ดีใจที่มักคัก มักคือกันยุหน้อจ้า

ถ้ากินใจแฮงก็ขอให้กอดอย่างมีความสุขเด้อจ้าเด้อ...^_^

สวัสดีค่ะ การกอดถือเป็นการบำบัดความเจ็บป่วยเชียวนะคะ กอดพ่อบ่อยๆนะคะ

ขอให้พ่อแข็งแรง...แข้มแข็ง ให้กำลังใจท่านมากๆนะคะ...กายป่วยแต่อย่าป่วยใจนะคะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ....พี่แดงก็ก็กอดเด็กป่วยบ่อยๆ มันอบอุ่น...มีพลัง...

 

สวัสดีค่ะพี่ แดง 

การกอดถือเป็นกายสัมผัสที่รักษาข้างในออกมาข้างนอกสินะคะ

ขอบคุณพี่แดงมากค่ะที่เป็นห่วงและมีน้ำใจถึงคุณพ่อเสมอมา...

เป็นกำลังใจให้พี่แดงและเด็กๆหอผู้ป่วยทุกคนค่ะ...^_^

อ่านแล้วอยากกอด" ใครสักคน " จังเลย อิอิ...

คะเจ้...กอดเพราะรักเพื่อบ่มเพาะรักและความรู้สึกดีๆที่มีให้กัน

ขอให้ได้กอดๆคนที่รักๆทุกๆวันนะคะ ^_^

คิดถึงหนังเรื่อง กอด ... ค่ะน้องครูเมย์

กอด ถ่ายทอดความรัก อบอุ่น จากใจถึงใจ

สุขสันต์วันหยุดนะคะ

 

สวัสดีคะพี่poo
สุขสันต์วันหยุดคะพี่ปู...พรุ่งนี้วันครู...

อยากกอดพี่ปูจัง  อิอิอิ 

 

เรารักลูกของเรามาก

แต่ทำไมไม่รักลูกของผู้อื่น

ทั้งที่เป็นเด็กเหมือนกัน

ถ้าเรากอดลูกคนอื่นให้เหมือนลูกของเรา สังคมมนุษยืเราจะเป็นเช่นไรกันนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท