ได้เวลาพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาอีกแล้ว


การพัฒนาหลักสูตรต้องทำควบคู่กับการพัฒนาครู

     ปีการศึกษา 2553 เป็นปีที่โรงเรียนทุกแห่งต้องต้องเริ่มใช้หลักสูตรแกนกลางสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่ต้องมีการเตรียมความพร้อมในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ประสบการณ์ที่โรงเรียนต่าง ๆ ได้รับจากหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 ที่โรงเรียนต่างก็ใช้เวลาในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาที่มีเวลาจำกัด องค็ความรู้ต่าง ๆที่ผู้เรียนได้รับนั้นน้อยมาก ทำให้เกิดปัญหามากมายหลายประการผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ไม่ได้มาตรฐาน เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอยเดิม การพัฒนาหลักสูตรต้องทำควบคู่กับการพัฒนาครู

     หัวใจสำคัญของการพัฒนาหลักสูตรคือการเตรียมความพร้อมของบุคลากร ประการแรกที่โรงเรียนควรกระทำคือ สร้างความตระหนักแก่บุคลากรให้เห็นความสำคัญและความจำเป็นในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ครูทุกคนในโรงเรียนต้องมีส่วนร่วม กรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครอง ชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น นักเรียน ต้องมีการจัดทำและเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับสภาพปัญหาและความต้องการที่จะพัฒนาหลักโดยการกำหนดหลักสูตรสถานศึกษา ประการที่สอง การพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาให้มีความรู้ความเข้าใจ เรื่องหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 สภาพปัญหาและความต้องการ จุดเด่น จุดด้อย ปัจจัยพื้นฐานของโรงเรียน ประการที่ 3 การกำหนดแนวปฏิบัติที่เหมาะในการจัดทำหลักสูตร

   หลักสูตรสถานศึกษา ปี พุทธศักราช 2553 ถ้ามีการเตรียมความพร้อม มีการวางแผนและมีการจัดการที่ดีในการดำเนินการ เชื่อมั่นเหลือเกินว่า หลักสูตรดังกล่าวจะเป็นหลักสูตรที่สามารถพัฒนาผู้เรียนให้เป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม จริยธรรมเป็นที่ต้องการของสังคมมากกว่าหลักสูตรสถานศึกษาที่ผ่านมาในอดีต

หมายเลขบันทึก: 299066เขียนเมื่อ 19 กันยายน 2009 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 09:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ  คุณมทูร พูลสวัสดิ์

  • ได้ไปอบรมการใช้หลักสูตร 2551 มาแล้วค่ะ  กำลังลงสู่การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
  • ปีหน้า (2553) ที่โรงเรียนจะเริ่มใช้กับ ม.1 และ ม.4  ค่ะ  และครบทุกระดับชั้นในปี 2555 ค่ะ
  • ในระดับประถมและมัธยมต้น  หลักสูตรแกนกลางแต่ละรายวิชากำหนดตัวบ่งชี้ชัดเจนดีมากค่ะ  โดยเฉพาะภาษาต่างประเทศ(อังกฤษ) 
  • แต่ ม.ปลาย  ยังเคว้งคว้างเหมือนเดิมค่ะ (อังกฤษ)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท