เปิดตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์


เปิดตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์ Browse: Home / เกร็ดความรู้ก้นครัว, เรื่องของอาหาร / เปิดตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์ เปิดตำนานเทศกาลไหว้พระจันทร์

เปิดตำนานไหว้พระจันทร์

      ใกล้ถึงเทศกาลไหว้พระจันทร์กันแล้ว ทราบกันหรือไม่ว่า เทศกาลนี้มีประวัติความเป็นมาเป็นไปอย่างไร ทำไมเราต้องมาไหว้พระจันทร์กัน วันนี้ผมนำเรื่องราวเทศกาลวันไว้พระจันทร์มาเล่าสู่กันฟังขอรับ

ขนมไหว้พระจันทร์

ความเป็นมาที่เก่าแก่ที่สุดของวันไหว้พระจันทร์นั้นมาจากพิธีเซ่นไหว้พระจันทร์ในสมัยโบราณของจีน หนังสือโบราณบันทึกไว้ว่า คำว่า “จงชิว” (Zhong Qiu) นี้ปรากฏขึ้นครั้งแรกเมื่อกว่า 2,000 ปีก่อน สมัยนั้นมีพระราชพิธีเซ่นไหว้พระจันทร์ในฤดูใบไม้ร่วงโดยเฉพาะพระเจ้าแผ่นดิน ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่า ในทัศนะคติของคนโบราณนั้น หากพระจันทร์ไม่มอบน้ำค้างให้แก่โลก และหากไม่มีจันทร์เสี้ยวและจันทร์เพ็ญมาช่วยคำนวณเวลาทำนาแล้ว ก็ไม่มีทางที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตได้อุดมสมบูรณ์ “เยว่ถาน” (Yue Tan) หรือ “หอบวงสรวงพระจันทร์” ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่มีชื่อเสียงของกรุงปักกิ่งก็เป็นสถานที่ที่ใช้ประกอบพิธีเซ่นไว้พระจันทร์ของกษัตริย์จีนโบราณ สำหรับประชาชนทั่วไปแล้ว ก็มีการสร้าง “สถานเซ่นไว้พระจันทร์” “เก๋งไหว้พระจันทร์” และ “ศาลาชมจันทร์” หลายต่อหลายแห่งเช่นกัน

ท่ามกลางกระบวนการวิวัฒนาการนั้น วันไหว้พระจันทร์ก็มีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งขึ้นมา คือได้รับการนิยามว่าเป็น “วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว” เพราะว่าชาวจีนเห็นว่า วงกลมของพระจันทร์เปรียบเสมือนการครบถ้วนบริบูรณ์ของสมาชิกครอบครัวนั่นเอง ฉะนั้น ชาวจีนจึงนิยมอยู่กันพร้อมหน้าในวันไหว้พระจันทร์ รับประทานอาหารร่วมกัน รอจนถึงเวลาที่จันทร์เพ็ญลอยกระจ่างฟ้า ก็จะกางโต๊ะในลานกลางแจ้ง จัดผลไม้ขนมขบเคี้ยวและอาหารอื่นๆ หลากหลายไว้บนโต๊ะแล้วจึงเซ่นไหว้พระจันทร์ด้วยกัน ขอให้มีความสุขและความบริบูรณ์กันถ้วนหน้า

ท่ามกลางกระบวนการวิวัฒนาการนั้น วันไหว้พระจันทร์ก็มีความสำคัญอีกอย่างหนึ่งขึ้นมา คือได้รับการนิยามว่าเป็น “วันแห่งการอยู่พร้อมหน้าของครอบครัว” เพราะชาวจีนเห็นว่า วงกลมของพระจันทร์เปรียบเสมือนการครบถ้วนบริบูรณ์ของสมาชิกครอบครัวนั่นเอง ฉะนั้น ชาวจีนจึงนิยมอยู่กันพร้อมหน้าในวันไหว้พระจันทร์ รับประทานอาหารร่วมกัน รอจนถึงเวลาที่จันทร์เพ็ญลอยกระจ่างฟ้า ก็จะกางโต๊ะในลานกลางแจ้ง จัดผลไม้ขนมขบเคี้ยวและอาหารอื่นๆ หลากหลายไว้บนโต๊ะ แล้วจึงเซ่นไหว้พระจันทร์ด้วยกัน ขอให้มีความสุขและความบริบูรณ์กันถ้วนหน้า

“ขนมไหว้พระจันทร์” (Moon Cake) เป็นของกินที่ขาดเสียไม่ได้ในเทศกาลวันไหว้พระจันทร์ มีการจำหน่ายกันล่วงหน้าก่อนวันไหว้พระจันทร์ประมาณ 1 เดือน แต่หลังจากวันไหว้พระจันทร์ผ่านไปแล้วก็จะไม่มีผู้ซื้ออีก ขนมไหว้พระจันทร์จะทำเป็นรูปกลม สอดไส้ชนิดต่างๆ เช่น งา อบเชย ถั่วลิสงและถั่วบด เป็นต้น ที่เมืองไทยยังมีขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียนอีกด้วย

บทความจาก : เว็บไซท์ http://thai.cri.cn

หมายเลขบันทึก: 299450เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 12:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2015 01:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

 

ที่แวะไปเยี่ยมให้กำลังใจครูสารภีค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ชอบวันไหว้พระจันทร์มาก เพราะสมาชิกของครอบครัวอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา อบอุ่นดี
    ชอบทานขนมไหว้พระจันทร์มาสกๆ ไส้ทุเรียนกวน ไข่เค็ม อร่อยที่สุดเลย...เย้ เย้ หิวจัง...
  • ขอบคุณที่ให้เกียรติไปเยี่ยมที่บันทึกครูเสงี่ยม... รู้สึกยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนใน gotoknow เพิ่มขึ้นอีก 1 คน
  • มีความสุขทุกวันะคะ

สวัสดีค่ะ ชอบทานขนมไหว้พระจันทร์ค่ะ

ขอบคุณและยินดีค่ะได้เพื่อนเพิ่มอีกคน

 

 

  • อยากกินขนมไหว้พระจันทร์
  • ฮ่าๆๆ
  • เห็นแล้วหิวๆๆ
  • กำลังงงงงว่าทำไมบันทึกเอียงข้าง

สวัสดีค่ะ

  • ชอบกินขนมไหว้พระจันทร์เหมือนกันค่ะ
  • ยี่ห้อ s&...ก็อร่อย ส่วนยี่ห้ออื่นไม่รู้ไม่เคยกิน อิอิ

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายและขอบคุณที่ไปเยี่ยมเยือนค่ะ

เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีน แม้ในปัจจุบันจะมีการไปเหยียบดวงจันทร์กว่า 40 ปีแล้ว

อีกมุมหนึ่งในฐานะที่เคยเรียนวัฒนธรรมศึกษามาบ้าง พบว่า เทศกาล ประเพณีต่าง ๆ ล้วนมีนัยยะที่ซ่อนไว้ซึ่งเครื่องมือในการจรรโลงและรักษาสิ่งแวดล้อม และช่วยให้คนอยู่ร่วมกันอย่างมีสมดุลค่ะ

ขอบคุณค่ะ

(^___^)

สวัสดีครับคุณคนไม่มีราก ขอบคุณมากครับกับแนวคิดทางวัฒนธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท