นอนไม่หลับ…จะทำอย่างไร


เราต้องพยายามทำให้สุขภาพจิตดี แจ่มใส เบิกบานใจอยู่เสมอ และออกกำลังกายเป็นประจำ

นอนไม่หลับ…จะทำอย่างไร

 

         สวัสดีค่ะ   ปกติคนเราต้องการการนอนหลับพักผ่อนแตกต่างกันไป โดยเฉลี่ยจะประมาณ 6 – 8 ชั่วโมงต่อวัน แต่คนทั่วๆ ไปอาจจะต้องการเวลาเพื่อการนอนหลับประมาณ 7 ชั่วโมงต่อวัน บางคน เช่น นักเรียน นักศึกษา อาจต้องใช้เวลาในการอ่านหนังสือมาก หรือมีการบ้าน มีงานหลายอย่าง หรือแม้แต่คนทำงานซึ่งต้องรับผิดชอบงานจำนวนมากจนต้องนำงานกลับไปทำต่อที่บ้านก็ทำให้ช่วงเวลาของการนอนลดน้อยลง                                                             

        เพราะฉะนั้นในความเป็นจริงถ้านอนหลับได้อย่างเต็มที่ เวลาสำหรับการนอนหลับ 6 ชั่วโมงก็ถือว่าพอเพียงแล้ว

         พูดถึงเรื่องของการนอนหลับนี้ ศ.เกียรติคุณ นพ.จำลอง ดิษยวณิช จากภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อธิบายให้ฟังถึงผลของระยะเวลาในการนอนหลับ  กับการนอนหลับที่สนิทและการนอนหลับแบบหลับๆ ตื่นๆ ว่ามีผลที่แตกต่างกัน บางคนนอนหลับ 6 ชั่วโมง โดยเป็นการนอนหลับสนิทและไม่ฝันมาก ส่วนใหญ่เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึกว่าสดชื่น ซึ่งเมื่อเทียบกับคนที่นอนหลับนานกว่า 8 ชั่วโมง แต่นอนหลับไม่สนิท กระวนกระวาย บางคนก็คิดอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะนอนหลับถึง 8 ชั่วโมง แต่ตื่นขึ้นมาก็อาจจะยังรู้สึกว่าไม่สดชื่น เพราะฉะนั้นจึงอยู่ที่ช่วงเวลาและการนอนหลับว่าหลับลึกได้มากน้อยขนาดไหน โดยสิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการนอนหลับก็คือการฝัน ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยให้คนเรามีโอกาสผ่อนคลาย

                                                              

        ทุกๆ คืนที่เรานอนหลับก็จะมีการฝันเกิดขึ้น เพียงแต่จะจดจำความฝันที่เกิดขึ้นได้หรือไม่เท่านั้นเอง ซึ่งความฝันก็จะช่วยให้ระบายความเครียดและปัญหาต่างๆ ให้กับคนเราได้

 

        ส่วนการนอนไม่หลับ เรื่องนี้ก็เป็นปัญหาที่พบได้อยู่เสมอๆ ทางการแพทย์ไม่เรียกว่าเป็นโรค แต่ถือว่าเป็นอาการอย่างหนึ่งของโรค โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับนี้เกิดขึ้นได้จากโรควิตกกังวล โรคเครียด โรคซึมเศร้า หรือโรคทางจิตใจอย่างอื่น รวมถึงโรคทางร่างกายที่มีสาเหตุมาจากจิตใจ ก็สามารถทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับได้ แต่อาการแบบไหนถึงเข้าข่ายที่จะเรียกว่าเป็นอาการนอนไม่หลับ หลายคนคงจะสงสัยอยู่ใช่ไหมคะ จริงๆ แล้วบอกได้ไม่ยากเลย ถ้าหากว่าพอเข้านอนแล้วตาโพลง กระวนกระวาย นอนพลิกไปพลิกมา อยากจะข่มจิตข่มใจให้หลับ แต่ยิ่งข่มก็ยิ่งไม่หลับไปกันใหญ่ แบบนี้ก็เรียกได้ว่ามีอาการนอนไม่หลับแล้ว อาจจะจำเป็นต้องได้รับการรักษา โดยเฉพาะถ้าหากรู้สึกว่ามีอาการมากและมีอาการติดต่อกันเรื้อรังเป็นระยะเวลานาน ก็ควรไปขอรับคำปรึกษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง เพราะแพทย์จะต้องวินิจฉัยถึงสาเหตุของอาการนอนไม่หลับก่อนว่าเกิดจากสาเหตุอะไร เพื่อจะได้ให้การรักษาได้อย่างถูกต้อง

       ผู้ที่มีอาการนอนไม่หลับไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ควรไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อที่จะได้รับคำแนะนำที่ถูกต้อง บางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องรับประทานยาก็เป็นไปได้ แต่ถ้าแพทย์เห็นว่าจำเป็นต้องใช้ยา การใช้ยาภายใต้การดูแลของแพทย์ก็จะปลอดภัยกว่าการซื้อยานอนหลับมารับประทานเอง ซึ่งการซื้อยานอนหลับมารับประทานเองนี้อาจเกิดผลเสียต่อร่างกายได้

 

       คำแนะนำอีกอย่างหนึ่งก็คือ  เราต้องพยายามทำให้สุขภาพจิตดี แจ่มใส เบิกบานใจอยู่เสมอ และออกกำลังกายเป็นประจำ  โดยเฉพาะการออกกำลังกายในตอนเช้า ลดความวิตกกังวล อาจใช้วิธีการนอนสมาธิก็ได้ วิธีการนอนสมาธิก็ง่ายๆ เวลานอนก็เอาจิตไว้ที่ปลายจมูก พิจารณาลมหายใจเข้า ออก หรือบางคนก็อาจนำสติตั้งไว้ที่ท้องในระดับสะดือ สังเกตุอาการพอง อาการยุบ คลายความวิตกกังวล และอยู่กับลมหายใจเข้า ออกไปเรื่อยๆ จิตก็จะสงบ ผ่อนคลาย และมีสมาธิมากขึ้น แม้จะนอนไม่หลับตลอดทั้งคืน แต่เมื่อตื่นขึ้นมาก็ยังให้ความรู้สึกสดชื่น แจ่มใส เบิกบานได้ เรียกได้ว่าเป็นการนอนในสมาธิ

         หวังว่าเรื่องราวที่นำมาฝากนี้จะเป็นประโยชน์  .....โดยเฉพาะกับใครที่นอนไม่หลับ

 

ด้วยความปรารถนาดี  ขอทุกท่านมีความสุขค่ะ

P

ครูสุภาภรณ์
ครูสุภาภรณ์ พลเจริญชัย
โรงเรียนเทศบาล4(เพาะชำ)

ข้อมูลจาก

http://www.fm100cmu.com/blog/GoodHealth/content.php?id=750

หมายเลขบันทึก: 299660เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 22:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขอบคุณค่ะ

หนูนอนหลับค่ะ แวะมาอ่านเพื่อเป็นความรู้ค่ะ

คุณครูครับ

ผมฝันว่านอนไม่หลับ ทำไงดีครับ

แหะ แหะ แวะมาเยี่ยมครับ

ง่วงนอนตอน 3 ทุ่มทุกวันค่ะ

ถ้าฝีนไม่นอนก็พอได้ แต่ไม่อยากฝีน

และจะตื่นประมาณตี 4 ถึง ตี 5 ทุกวันเหมือนกัน

ไม่เคยนอนไม่หลับเลย

ขอบคุณค่ะที่ให้ความรู้

ช่วงนี้เกิดปัญหานอนไม่หลับค่ะ มีเรื่องรบกวนจิตใจหลายเรื่อง

ลองทำตามที่คุณครูบอกแล้วคือกำหนดลมหายใจ แต่ก็ยังไม่ดีขึ้นเลยค่ะ

กว่าจะหลับได้ก็ ตี 1 ตี 2 ทุกคืนตอนเช้าก็ตื่น 6.00 น. ค่ะ

อยากนอนหลับเร็วๆ เหมือนคนอื่นเค้าบ้างค่ะ (เคยซื้อยามาทานจนดื้อยาแล้วค่ะ)

สวัสดีค่ะ

คุณ  P  berger0123

คุณ  P  หนานเกียรติ

คุณ  P  ครู ป.1

คุณ  P  edura

ครูสุภาภรณ์เองก็ไม่เคยเลยที่จะนอนไม่หลับ  ก่อนนอนสวดมนต์ไหว้พระเป็นประจำ   นั่งสมาธิสักครู่  จิตใจนิ่งสงบ  เมื่อเข้านอนก็หลับทุกครั้ง....ไม่มีปัญหา

                                    

 
  • มีปัญหานอนไม่หลับเช่นกัน
  • ดูสาเหตุแล้ว น่าจะขาดการออกกำลังกาย หากวันไหนได้ออกกำลัง จะนอนหลับสนิทดีมาก น่าจะเป็นวิธีแก้ไขอย่างหนึ่งเช่นกัน
  • ขอบคุณ

        สวีสดีค่ะ คุณ  P  ศรีกมล  หากออกกำลังกายทุกวันได้  ก็จะยิ่งดีค่ะ  ทำให้กระดูกแข็งแรง  สุขภาพดี  นอนหลับได้ดีขึ้น   และสดชื่นขึ้นกว่าวันอื่น ๆ   ดิฉันสังเกตตัวเองนะคะ  ถ้าวันไหนไม่ได้ออกกำลังกาย  จะรู้สึกอ่อนเพลียค่ะ

                

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท