"เครื่องรางของขลัง..ฤาจะสู้พลังศรัทธา.."


แต่โอ้..อนิจจา..คุณพระช่วย ตะกรุดนั้นกลับกลายเป็นเขียดน้อยไปซะนิ

ถามว่า..ของขลังคืออะไร  ก็คงจะไม่มีใครที่ตอบไม่ได้ว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ตนเองเชื่อศรัทธาว่าเป็นที่พึ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้มั่นคง สามารถปกปักรักษาให้แคล้วคลาดได้ แต่ถ้าถามว่า..ของขลังนั้นมีพลังปกป้องภยันตรายได้จริงหรือเปล่า?  หรือรุ่นไหนขลังรุ่นไหนดี?  ก็คงตอบได้ยากถ้าไม่ได้เห็นสิ่งอัศจรรย์จากเครื่องรางของขลังนั้น ๆ  ด้วยตนเอง 

จริง ๆ แล้ว  เครื่องรางของขลังนั้นมีมานานแล้วตั้งแต่สมัยพุทธกาล  ครั้งที่พระองค์ทรงประทานเส้นพระเกศาให้พ่อค้าสองพี่น้องที่เป็นอุบาสกคู่แรกในโลกได้นำไปบูชา  นั่นก็เป็นของขลังเหมือนกัน  สิ่งที่เป็นเครื่องรางของขลังนั้นเปรียบเสมือนของที่เป็นตัวแทนบุคคลที่เราเคารพบูชา  ซึ่งสร้างขึ้นมาเพื่อระลึกนึกถึงคุณความดีของบุคคลนั้น ๆ  ปัจจุบันนี้คนเราสร้างพระเครื่องของขลังขึ้นมามากมายนับไม่ถ้วน  แต่เรามักลืมนึกถึงคุณความดีของเครื่องรางของขลังอันนั้น  ถึงแม้จะเป็นของจริงของแท้ก็ตาม  แต่ถ้าเราไม่มีศรัทธาไม่มีความเชื่อระลึกนึกถึงคุณความดีและกระทำความดีด้วย  ของแท้ก็อาจจะไม่แท้  ของขลังก็อาจไม่ขลังได้ ดังมีเรื่องเล่าของเครื่องรางของขลังว่า..

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว  ในสมัยที่ไทยยังรบกับพม่า  ซึ่งสมัยนั้นเป็นธรรมเนียมว่า..ก่อนที่จะออกรบทำศึก  พวกทหารก็มักจะไปวัดหาหลวงพ่อเพื่อทำการลงยันต์  ขอเครื่องรางของขลังเพื่อเป็นศิริมงคลป้องกันภัยในการออกรบ  ซึ่งพระสงฆ์ท่านก็จะทำพิธีปลุกเสกของขลังเพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจให้อาจหาญสู้ศึกอย่างเข้มแข็ง

ในวันออกรบวันนั้นปรากฏว่า..ทหารไทยมีจำนวนน้อยกว่าทหารพม่ามากจึงพากันถอยทัพไปก่อน  แต่มีนายทหารคนหนึ่งซึ่งหนีไม่ทันตกอยู่ในภายใต้ข้าศึกล้อมรอบตัวเขากว่าสี่สิบห้าสิบนาย  เขาเหลียวดูศัตรูที่แวดล้อมตนก็หวั่น ๆ ใจ  แต่เหลือบไปเห็นตะกรุดที่ห้อยอยู่ที่คอของตนก็มีกำลังขึ้นมา  นึกถึงพรที่หลวงพ่อให้มาก่อนออกรบ  และเชื่อว่าสิ่งนี้นี่แหละจะช่วยให้รอดพ้นจากศัตรูได้  เมื่อคิดดังนั้นแล้วก็วางดาบจับตะกรุดประนมมือขึ้นเหนือเศียรพร้อมปรารถนาว่า  “ ขอให้คุณแห่งพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ คุณหลวงพ่อ คุณพ่อคุณแม่ช่วยลูกแก้วด้วยเทอญ โอมเพี้ยง..” แล้วจับดาบลุกขึ้นสู้ด้วยใจที่เด็ดเดี่ยว 

แต่ในขณะสู้กันอย่างโกลาหลนั้น  เขาก็พลาดท่าล้มลงข้างคันนาเพราะถูกฟันเข้าให้หนึ่งที่ทำให้ตะกรุดที่ห้อยในคอหลุดไป  เขาได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยแต่เขาก็ยังจะสู้ให้ถึงที่สุด  เขารู้ว่าตะกรุดหลุดจากคอจึงพยายามคำหาว่าอยู่ไหน  ในที่สุดก็หาพบ  เขาจับเข้าปากอมไว้เพราะกลัวจะหลุดอีกหายอีก  เขาสู้ต่อแต่ปรากฏว่า  สิ่งที่อมไว้ในปากนั้นรู้สึกว่าจะกระตุกขึ้นเป็นระยะ  เขารู้สึกว่าตะกรุดกำลังสำแดงฤทธิ์แล้ว  หรือที่เราเข้าใจกันว่า  “ของขึ้น”

ด้วยความศรัทธาในตะกรุดเขาจึงสู้อย่างสุดฤทธิ์สุดเดช  มีใจห้าวหาญไม่กลัวอันตรายใด ๆ จนในที่สุดเขาก็สังหารฝ่ายข้าศึกไปได้หมด  โดยไม่ได้รับบาดเจ็บอะไรมากมาย  เขาอุทานขึ้น “เดชะบุญแห่งตะกรุดของหลวงพ่อแท้ ๆ ที่ช่วยชีวิตเราไว้  ไม่งั้นเราก็คงจะหามีชีวิตไม่ ”  พูดจบก็คลายเอาตะกรุดที่อมอยู่ในปากของเขาออกมา  แต่โอ้..อนิจจา..คุณพระช่วย  ตะกรุดนั้นกลับกลายเป็นเขียดน้อยไปซะนิ  เขายังงง ๆ กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นไปได้อย่างไร 

เขานั่งคิดไปคิดมา  จนนึกได้ว่า  ตอนที่ถูกฟันล้มลงนั้นตะกรุดได้หลุดคอไปแล้วตนเองก็คงคว้าเอาเขียดน้อยเข้าปากไปแทน  คงเพราะรีบสู้ต่อจึงไม่ได้ดูว่าเป็นอะไร  แต่เขาก็เชื่อว่าเขียดน้อยนั้นเป็นตะกรุด  โดยเฉพาะตอนที่เขียดมันดิ้น แด่ว ๆ ก็คิดว่า  ของขึ้นแล้วโว้ย  ทำให้ใจฮึดสู้  จนชนะในที่สุด 

นี่แหล่ะญาติโยมทั้งหลาย  ความเชื่อและความศรัทธาเป็นสิ่งที่มีพลังมากกว่าวัตถุใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องรางของขลังใด ๆ ก็แล้วแต่  ถ้าเราไม่มีความเชื่อศรัทธาในสิ่งที่เราเชื่อหรือในคุณความดีที่มี  ก็คงไม่ช่วยอะไรเราได้มากนักถึงจะเป็นของดีจากพระเกจิอาจารย์ดัง ๆ ใด ๆ ก็คงไม่ขลัง  แต่ถ้ามีความเชื่อศรัทธาในคุณความดีของพระรัตนตรัย  ศรัทธาคุณของคุณครูบาอาจารย์  หรือคุณของพ่อแม่เสียแล้ว  แม้ว่าวัตถุที่เราถือครองนั้นจะเป็นของแท้หรือไม่แท้ตามเถิด  สิ่งนั้นก็จะกลับกลายเป็นของศักดิ์สิทธิ์ได้เหมือนกันเฉกเช่นเดียวกันเจ้าเขียดน้อย  ฉันใดก็ฉันนั้นนะ  คุณโยม.. ที่สุดขอทิ้งท้ายด้วยข้อคิดที่ว่า “เครื่องรางของขลัง..ฤาจะสู้พลังศรัทธา จงเชื่อในสิ่งที่เฮ็ดและเฮ็ดในสิ่งที่เชื่อ” นะโยม  !!! 


MusicPlaylist
Music Playlist at MixPod.com

หมายเลขบันทึก: 299667เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2009 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 15:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท