ประสบการณ์ดี ๆ จากการเข้าร่วมอบรม “นพลักษณ์” (Enneagram) (ตอนจบ)


สิ่งที่จะปรับปรุงก็คือการปล่อยวาง และไม่คาดหวัง ลดทิฐิ เพื่อให้ตัวเองมีความสุขยิ่งขึ้น

จากการเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 2 วัน และทำกิจกรรมกลุ่มย่อย ๆ โดยแบ่งตามลักษณ์ที่แต่ละคนเลือก เพื่อที่จะพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ พฤติกรรม ถ้ากลุ่มไหนมีลักษณ์ที่คล้าย ๆ กันเรื่องที่คุยกันก็จะคล้ายกัน มีพฤติกรรม การกระทำและอารมณ์ความรู้สึกที่คล้ายกัน                          

                              

มีบางท่านมีหลากหลายบุคลิกในคนคนเดียวก็ทำให้ต้องคุยและแลกเปลี่ยนหลายกลุ่มกว่าที่จะรู้ว่าตัวเองเป็นลักษณ์ไหน (บางท่านอบรม 2 วัน ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าลักษณ์ไหนที่ตัวเองมีลักษณะเด่นชัด) โดยวิทยากรจะเป็นผู้ช่วยเพื่อคอยซัก และตั้งประเด็นคำถามต่าง ๆ เพื่อให้แต่ละลักษณ์ได้แสดงความเป็นตัวตนออกมา

โดยให้ใช้เหตุการณ์เป็นตัวกระตุ้น เช่น ของดิฉันวิทยากรก็ซักว่า ลักษณ์ XX (ขอสงวนสิทธิ์ไม่เปิดเผยค่ะ) “มีวิธีการดูแลความรู้สึกของตัวเองอย่างไร”  “หากเกิดเหตุการณ์แบบว่าให้ของขวัญสำหรับคนพิเศษไปแล้วเค้าไม่ชอบหรือไม่พอใจคุณมีความรู้สึกอย่างไร” ประมาณนี้ค่ะ วิทยากรให้เวลาสำหรับการซักถาม ตรงนี้ค่อนข้างเยอะเพราะถือว่าเราทุกคนเป็นคนที่รู้ตัวเองมากที่สุด แต่ละลักษณ์ก็มีข้อดีและข้อด้อยต่างกัน ๆ

วิทยากรก็จะเตือนว่าแต่ละลักษณ์ควรจะลด เพิ่ม พฤติกรรมอะไรบ้าง การกระทำแบบไหนที่จะให้พลัง การกระทำแบบไหนที่จะบั่นทอนตัวเอง เช่น ลักษณ์ XX ของดิฉัน (ขอสงวนสิทธิ์ไม่เปิดเผยค่ะ) ควรหลีกเลี่ยงการคาดหวัง อย่าไปยึดติดให้ปล่อยวางบ้าง เพราะถ้ายิ่งคาดหวังแล้วไม่ได้ดังใจก็จะทำให้เจ็บปวดและเสียความรู้สึกอย่างมาก ยิ่งถ้าเป็นเรื่องของคนใกล้ชิดอาจทำให้ถึงขั้นภาวะองค์ลงกันเลยทีเดียว (อาวะวาดหนัก) เพราะมันมีผลต่อการดำเนินชีวิตทั้งเรื่องส่วนตัวและการงาน

สิ่งนี้ก็เป็นสิ่งที่ต้องนำกลับมาปรับใช้ในชีวิตจริง ๆ เพราะดิฉันเป็นคนค่อนข้างยึดติดเรื่องเดิม ย้ำคิดย้ำทำ (วันละหลาย ๆ รอบ) แต่จะเป็นเรื่องของคนใกล้ตัวซึ่งมักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ เป็นเพราะเราคาดหวังให้เค้าเป็นในสิ่งที่เราต้องการ แต่พอไม่เป็นไปตามที่คาดหวังทำให้เรารู้สึกวิตกจริต คิดมากกกกก (ปวดหัว) กลัว เครียด หงุดหงิด แสดงสีหน้าเวลาไม่ได้ดังใจ ทำให้พลาดโอกาสดี ๆ ไปก็หลายครั้งเหมือนกัน สิ่งที่จะนำไปปรับใช้ในชีวิตส่วนที่ดีอยู่แล้วก็จะถือปฏิบัติต่อไป

สิ่งที่จะปรับปรุงก็คือการปล่อยวาง และไม่คาดหวัง ลดทิฐิ  เพื่อให้ตัวเองมีความสุขยิ่งขึ้น ถ้าตัวเรามีความสุขคนรอบข้างไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว เพื่อน เพื่อนร่วมงานหรือแม้แต่คนที่เราพูดคุยด้วยพวกเค้าเหล่านั้นก็จะรู้สึกที่ดีกับเราเหมือนกัน (คิดว่าอย่างงั้นนะ) แต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะทำได้ไหมแต่ก็จะพยายามปรับตัวเองเพื่อให้ไปสู่เป้าหมาย (ธงที่ปักไว้กลางใจ) เพื่อชีวิตนี้ที่ดีขึ้นแน่นอน สู้ตายยยย เย้เย้เย้เย้....

                          

หมายเลขบันทึก: 299808เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 14:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีครับเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท