คุณธรรมลือเลื่อง....คือเมืองแก่งคอย


การผ่านรับรองกระบวนการคุณภาพนั้น โรงพยาบาลยิ่งต้องให้ความสำคัญในการรักษาระดับคุณภาพและรวมทั้งหากลวิธีใหม่ๆในการที่จะ พัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีกด้วย

โรงพยาบาลแก่งคอย เป็นโรงพยาบาลชุมชนอีกหนึ่งแห่งที่มีความมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณภาพ จนสามารถผ่านการรับรองกระบวนการคุณภาพทั้งในด้านมาตรฐานการรักษาพยาบาลและด้านการส่งเสริมสุขภาพมาแล้ว

แต่การผ่านรับรองกระบวนการคุณภาพนั้น  โรงพยาบาลยิ่งต้องให้ความสำคัญในการรักษาระดับคุณภาพและรวมทั้งหากลวิธีใหม่ๆในการที่จะ พัฒนาคุณภาพให้ดียิ่งๆขึ้นไปอีกด้วย

วันนี้แม่ต้อยและทีมได้มีโอกาสได้มาแวะเยี่ยมชม ความก้าวหน้าและ การทำงานของโรงพยาบาลแก่งคอย  นับว่าเป็นการมาเยี่ยมครั้งแรกเลยละคะ

แม่ต้อยชอบคำขวัญ ท่อนหนึ่งของอำเภอแก่งคอยคือ

 “ คุณธรรมลือเลื่อง... คือเมืองแก่งคอย “

 

น้องๆที่รพ.นี้ ท่าทางอารมณ์ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส รวมทั้งท่านผู้อำนวยการด้วยที่มารอรับพวกเรา( คงน่าจะอารมณ์ดีทุกวันนะคะ อิอิ)

ท่านผู้อำนวยการ นำเสนอความก้าวหน้ารวมทั้งระดับการพัฒนาคุณภาพให้พวกเราฟัง ก็เห็นว่าทางรพ.ยังคงสามารถรักษาระดับคุณภาพไว้ได้ แต่แน่นอนที่สุด เรื่องคุณภาพเป็นเรื่องที่มีโอกาสพัฒนาได้ไม่มีวันหยุด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ หรือเรื่องเล็กๆน้อยๆก็ตาม

แม่ต้อยมีโอกาสลงเยี่ยมในชุมชนกับท่านผอ.และอาจารย์ Marion

 รุ่นเดียวกันคะ

 

 อาสาสมัครในหมุ่บ้าน

อันนี้ต้องขอชื่นชมในการทำงานร่วมกับชุมชนมากๆ ที่รพ.สามารถ สร้างการมีส่วนร่วมได้อย่างแนบแน่น มีความเท่าเทียมกัน ในฐานะหุ้นส่วนทางสังคม สามารถถ่ายทอดการดูแลตนองไปยัง หุ้นส่วนที่สำคัญ เช่นโรงงาน  โรงเรียน และชุมชนได้ วิธีการทำงานอย่างนี้มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนได้ในอนาคต

 ในโรงงานที่เป็น Direct partner ของโรงพยาบาล

 

ในภาคบ่าย แม่ต้อยได้แลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่อง SHA ให้กับทีมงานที่ยังไม่เข้าใจ อีกครั้งหนึ่ง ร่วมกับวิทยากรหลายๆท่าน เช่น อาจารย์ Marion อาจารย์ สุรชัย รวมทั้งมีการ สนทนากลุ่มเพื่อค้นหาสิ่งที่จะดำเนินการไปในอนาคต  หรือ ที่เรียกว่า Future search ด้วยบรรยากาศการทำงานของทีมดีมาก มีความกระตือรือร้น และแม่ต้อยได้ สัมผัสถึงความเข้าใจในเรื่อง สภาวะสุขภาพ ของทีมงานได้เป็นอย่างดี

 

 ท่านผอ. ทบทวนกิจกรรมกับทีม บนพื้นห้อง

 

 

 นำเสนอโดยกลุ่มหมอ

แม่ต้อยจึงหวังว่า หากรพ.แก่งคอย ได้นำเอากิจกรรมที่ร่วมกันทำในวันนี้ไปดำเนินการต่อเนื่อง และด้วยความเข้าใจ

โอกาสที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน ก็คงจะเกิดขึ้นได้.. ในสักวันข้างหน้า

สวัสดีคะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #sha
หมายเลขบันทึก: 299921เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2009 21:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)
  • สวัสดีค่ะแม่ต้อย  ที่รักของใครหลายๆคน  ทั้งในและนอกวงการ สา'สุข
  • วันที่ได้รับโทรศัพท์จาก อ.พอลล่า  ว่าแม่ต้อยและทีมงาน  จะมาเยี่ยม รพ.แก่งคอย  พวกเราตอบรับอย่างไม่ลังเลเลยว่า  ยินดีมากค่ะ (โดยเฉพาะหนู อิอิ)
  • เพราะพวกเรารู้ว่า  การที่ทีม สรพ.มาเยี่ยม  จะเป็นมาชื่นชม  ให้กำลัง  และช่วยกันหาโอกาสพัฒนา  ให้กับโรงพยาบาลของพวกเรา  อย่างน้อยที่สุดคณะของแม่ต้อย (สรพ.) จะเป็น  Trigger Tool  ชนิดเยี่ยมเลยค่ะ
  • หลังจากคณะแม่ต้อยกลับแล้ว  ทุกคนต่างพูกเป็นเสียงเดียวกันว่า  "อาจารย์ทุกคนน่ารักมากลย  ไม่เหมือนอย่างที่คิด  ไม่กดดันหรือทำให้รู้สึกเครียด"
  • แม้ว่าบางคนจะตื่นเต้นไปหน่อยจนบอกเล่าจุดดี  จุดเด่นของตัวเอง  อย่างตะกุกตะกัก  เหมือนไม่เคยทำมาก่อน 
  • ได้เรียนรู้ อะไรหลายๆอย่างจาก  อ.สุรชัย  โดยไม่ต้องบอกกันตรงๆ  อาจารข์ใช้คำถามน่ารักมากค่ะ   "อยากให้ชมอะไรบ้าง  ว่ามาซิ" ( ด้วยน้ำเสียงแบบผู้ใหญ่เอ็นดูเด็ก  ทำให้เกิดความอบอุ่นมาก)  นั่นหมายความว่ากำลังจะบอกให้พวกเราได้บอกจุดแข็ง  หรือเรื่องดีๆ ในงานของตนเอง  จุดอ่อนหรือความเสี่ยง  ความบกพรองของกระบวนการหรือระบบพวกเรารับรู้ได้จากการตั้งคำถาม  และการตอบคำถาม  ได้เรียนรู้จากเวชระเบียน  ได้เรียนรู้จากการสื่อสาร
  • สิ่งได้เรียนรู้เพิ่มเติมก็คือ  การฟังอย่างตั้งใจ (เหมือนที่แม่ต้อยบอกว่า  พวกเราถูกฝึกมาให้พูด มากกว่าถูกฝึกมาให้ฟัง)  เทคนิคการ Approach  กับคำตอบที่ไม่รู้สึกขายหน้า   การตั้งคำถามและการเจาะประเด็นหาคำตอบได้อย่างลึกซึ้ง
  • ขอบพระคุณอาจารย์ Marion น่ารักมากค่ะพยายามพูดภาษาอังกฤษให้พวกเราคนไทยได้ฟังอย่างง่าย  มองเห็นถึงความตั้งใจและความพยายามของอาจารย์ที่มีให้พวกเราชาวแก่งคอยเป็นอย่างมาก
  • ขอบคุณแม่ต้อยและคณะอย่างมากเลยนะคะที่ให้โอกาสพวกเราชาวแก่งคอย  ได้บอกเล่าความภาคภูมิใจ  ด้วยเวลาอันน้อย (นิด) ใน 1 วัน  อย่างน้อยความดีที่พวกเราตั้งใจทำ  ก็มีคนมาชมบ้าง  เป็นกำลังใจให้กับทุกคนในองค์กร  ที่จะดีเพื่อชุมชนของเราต่อไป
  • ขอบคุณอ.สุรชัย อ.พอลล่า  พี่หน่อย(เรียกตามที่คุ้ยเคยกัน)  พี่หน่อยเป็นกัลยาณมิตรให้พวกเราเสมอ  เป็นเหมือนพี่ใหญ่ที่ปรึกษาได้ทุกเรื่องในงานคุณภาพ  และแทบจะเป็นแม่งานให้พวกเราชาวสา'สุข สระบุรี  ขอบคุณน้องอุ้มผู้ประสานงานตัวน้อยที่มีน้ำใจให้พี่ "ชู" เสมอมา ขอบคุณน้องคนสวยอีกคน  และพี่หมาย  ที่นำพาทีมมาถึงแก่งคอยอย่างปลอดภัย
  • มีเรื่องต้องขอโทษ...ได้สัญญากับป้าแจ๋ว  (คุณอำภา ปานปุย)  ว่าถ้าแม่ต้อยมีโอกาสมาเยี่ยมแก่งคอย  จะบอกป้าแจ๋วเป็นคนแรก  แต่กลับลืมเสียสนิท  และพวกเราก็พูดกันนะว่า อ.ดวงสมร จะมาเยี่ยมพวกเรา  ป้าแจ๋วบอกว่าเป็นเพื่อนร่วมงานของแม่ต้อย ที่ รพ.ลำพูน ส่งแม่ต้อยขึ้นรถเรียบร้อย  เจอป้าแจ๋ว...เลยเสียดายกันใหญ่เลย  ครั้งหน้าแม่ต้อยมาเยี่ยมพวกเราอีกนะคะ  คราวนี้ไม่พลาดแน่ค่ะ  ป้าแจ๋วฝากความ กึ๊ดถึงจั๊ดนั๊ก  ฮื้อแม่ต้อยโตยนะเจ้า

สวัสดีค่ะ

อ.แม่ต้อยคะ

น้องออยกระซิบมาว่า

อาจารย์จะต้องแวะมาถอดบทเรียนที่แก่งคอยอีก

อย่าลืมสัญญานะคะ

พวกเราจะได้รับข้อเสนอแนะดีดีจากอาจารย์

เมื่อวาน ผอ.บอกพวกเราว่า

ขอให้มาตรฐานอยู่ในหัวใจของทุกคน

และหยิบมาใช้ทุกขณะจิตที่ทำงาน

ขอบพระคุณอาจารย์ทุกท่านค่ะ

สวัสดีค่ะ  มาส่งความคิดถึงค่ะ

ไม่ค่อยดีเวลาแต่ก็คิดอยู่เสมอ  แล้วจะแวะมาใหม่นะคะ

ไม่ได้เจอกันซะนาน คิดถึง

sha-รพ.แก่งคอย จังหวัดสระบุรี
สวัสดีคะ

แม้ว่าจะไปแค่วันเดียวก็ประทับใจมากๆคะ

ตั้งใจว่าจะมาเรียนรู้ หรือถอดบทเรียนต่อคะ

เสียดายที่แม่ต้อยไม่ได้เยี่ยมในหน่วยงานด้วย

อาจารย์ marion ท่านเก่งในเรื่อง OM นะคะ

อย่าลืมนำเอาเรื่องราวที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ลงไปทำต่อนะคะ

จะเอาใจช่วยเสมอคะ และส่งมานำเสนอในการประชุม SHA conference& Contest ด้วยนะคะ

 

jaja
สวัสดีคะ

สัญญาคะ

แต่ต้องเตรียมเรื่องราวดีดี ไว้นะคะ

KRUPOM 
สวัสดีคะ

ครูป้อมคะ

ระลึกถึงมากเช่นกันคะ 

สวัสดีค่ะ

  • ไม่เจอกันนาน...คิดถึงจังค่ะ
  • น้องเอก...เล่าข่าวความเคลื่อนไหวให้ฟังเสมอ ๆ
  • อ่านบันทึกแล้ว...มีความสุขกับการแลกเปลี่ยน...ค่ะ

สวัสดีค่ะแม่ต้อย

ติดตามSHA มาค่ะ ได้เก็บเกี่ยวความรู้เยอะแยะเลยค่ะ

ขอบคุณนะคะ คิดถึงค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • มาติดตามความก้าวหน้าของโรงพยาบาลแก่งคอย
  • อ่านบันทึกแล้วรู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก รู้แต่ว่าความสำเร็จอยู่อีกไม่ไกล

น่าสนุกครับ มีโอกาส จะไปเยือนสักครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท